Công ty quản lý Lý Thần, Angelababy vật vã trong cơn khát tiền

Là nhà sản xuất hàng loạt bộ phim đình đám nhưng thời gian qua Hoa Nghị Huynh Đệ - một trong những công ty giải trí hàng đầu Trung Quốc - phải vật vã đi tìm nguồn tài chính.

Ngày 4/7, Hoa Nghị Huynh Đệ thông báo sẽ bán và cho thuê thiết bị trình chiếu, thiết bị phụ trợ và cơ sở vật chất của 4 rạp chiếu phim cho Công ty TNHH Tài chính Hà Bắc để thu về 40 triệu NDT (khoảng 5,8 triệu USD) trong vòng 24 tháng.

Hoa Nghị Huynh Đệ là tập đoàn giải trí tư nhân hàng đầu tại Trung Quốc Đại lục, được thành lập vào năm 1994 bởi hai anh em Vương Trung Quân và Vương Trung Lỗi. Hoa Nghị Huynh Đệ chính là công ty chủ quản của hàng loạt ngôi sao Hoa ngữ đình đám như Lý Băng Băng, Lý Thần, Angelababy, Phùng Thiệu Phong, Triệu Lệ Dĩnh...

Công ty quản lý Lý Thần, Angelababy vật vã trong cơn khát tiền-1
Các ngôi sao điện ảnh Hoa ngữ như Vương Trung Quân, Phùng Tiểu Cương, Phạm Băng Băng, Vương Trung Lỗi tại một sự kiện của Hoa Nghị Huynh Đệ. Ảnh: Baidu.

Hoa Nghị Huynh Đệ cũng là nhà sản xuất rất nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng và ăn khách như Thiên hạ vô tặc, Đường sơn đại địa chấn, Họa bì, Dương gia tướng, Tây du: Hàng ma thiên, Thần thám Địch Nhân Kiệt... Ngoài ra, tập đoàn này còn sở hữu một chuỗi rạp chiếu phim, một công ty sản xuất chương trình truyền hình, một hãng thu âm. 

Lao đao vì lỗ nặng, phim bị cấm chiếu

Theo Tân Hoa xã, sau năm 2017 làm ăn khấm khá với khoản lãi ròng 120 triệu USD, năm 2018 Hua Nghị Huynh Đệ lao đao trong cơn sóng gió. Trong báo cáo tài chính công bố hồi tháng 4, Hoa Nghị Huynh Đệ cho biết cả năm 2018 lỗ tới 1,09 tỷ NDT, tương đương 162,43 triệu USD. 

Nguyên nhân là do một số phim lớn của hãng không đạt doanh thu phòng vé như mong đợi, trong khi một số khoản đầu tư vào các công ty giải trí trong nước và nước ngoài không đem lại kết quả thuận lợi. Quý I/2019, Hoa Nghị Huynh Đệ tiếp tục lỗ 125 triệu NDT (18,1 triệu USD). 

Cuối tháng 6/2019, giá cổ phiếu của Hoa Nghị Huynh Đệ sụt giảm thêm 8% sau khi hãng thừa nhận không thể phát hành bom tấn Bát bách vào ngày 5/7 như dự kiến. Một số nguồn tin cho biết bộ phim không vượt được qua khâu kiểm duyệt vì có nhiều chi tiết sai lệch với lịch sử. 

Công ty quản lý Lý Thần, Angelababy vật vã trong cơn khát tiền-2
Hai ông chủ của Hoa Nghị Huynh Đệ trong một lễ trao giải. Ảnh: Baidu.

Hoa Nghị Huynh Đệ đầu tư tới 80 triệu USD để sản xuất Bát bách và kỳ vọng phim đạt doanh thu phòng vé 3 tỷ NDT (khoảng 436 triệu USD). Tác phẩm chiến tranh này từng được truyền thông Trung Quốc so sánh với bộ phim Dunkirk của đạo diễn nổi tiếng Christopher Nolan.

Có khả năng Bát bách bị cấm phát hành vĩnh viễn. Theo Variety, đây là cú đòn rất nặng giáng vào Hoa Nghị Huynh Đệ trong tình cảnh công ty gặp nhiều khó khăn. Danh sách các bộ phim do hãng phát hành trong năm 2019 không có bom tấn nào có thể bù đắp cho Bát bách

Trước đó, hãng phát hành phim Thái Lan Brother of the Year nhưng tác phẩm này chỉ bán được vỏn vẹn 247.000 USD tiền vé. Sắp tới, Hoa Nghị Huynh Đệ sẽ trình chiếu 2 tác phẩm khác là The Last WishDestinies, nhưng kỳ vọng dành cho chúng không cao. 

Vay nợ 378 triệu USD

Một số nguồn tin cho biết Hoa Nghị Huynh Đệ còn điêu đứng vì bị tình nghi có dính líu tới scandal trốn thuế của Phạm Băng Băng bất chấp việc công ty phủ nhận thông tin này.

Lo ngại công ty này bị nhà chức trách Trung Quốc điều tra, nhiều nhà đầu tư đã bỏ chạy, khiến giá cổ phiếu của hãng sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục 7,36 NDT (1 USD). Giá trị vốn hóa của Hoa Nghị Huynh Đệ sụt giảm một nửa. 

Theo Sohu, do kinh doanh thua lỗ nên Hoa Nghị Huynh Đệ phải vay nợ rất nhiều. Từ đầu năm 2019, hai ông chủ Vương Trung Quân và Vương Trung Lỗi đã đứng ra bảo lãnh để công ty vay 2,6 tỷ NDT, tương đương 378 triệu USD. Trong đó, Tập đoàn Alibaba cho Hoa Nghị Huynh Đệ vay 100 triệu USD. 

Công ty quản lý Lý Thần, Angelababy vật vã trong cơn khát tiền-3
Vương Trung Quân trong một hoạt động với ngôi sao Lưu Đức Hoa. Ảnh: Baidu.

Ngoài việc đứng tên bảo lãnh các khoản vay của công ty, Vương Trung Quân còn tự bỏ tiền túi của mình cho công ty khoảng 270 triệu NDT (39 triệu USD) mà không phải trả lãi.

Kể từ đầu năm 2019, ông Vương Trung Quân đã cầm cố 130 triệu cổ phiếu của Hoa Nghị. Con số này tương đương 20,91% cổ phần Hoa Nghị mà ông nắm giữ. Theo mức giá trung bình 5,41 NDT/cổ phiếu, giá trị thị trường số cổ phiếu mà Vương Trung Quân thế chấp là 703 triệu NDT (102 triệu USD).

Trong thông báo mới đây, Hoa Nghị Huynh Đệ cho biết mục đích của việc cho thuê tài chính là nhằm cải thiện khả năng lưu thông vốn. Hãng muốn tận dụng các tài sản hiện có để đáp ứng nhu cầu thực tế của hoạt động kinh doanh và phát triển hãng phim.

Hồi tháng 5, Tổng giám đốc của Hoa Nghị Huynh Đệ là Tần Khai Vũ bất ngờ từ chức vì "lý do cá nhân". 

Theo Zing


Lý Thần Phùng Thiệu Phong Triệu Lệ Dĩnh Angela Baby

Tin tức mới nhất