Cười ra nước mắt chuyện vợ trẻ 'áp giải' chồng đi khám nam khoa vì' thả' mãi vẫn không có con

Không ít người vợ trẻ đã phải “áp giải” chồng đi khám nam khoa vì “thả” mãi vẫn không có con. Trong khi đó, người chồng cứ khăng khăng khẳng định mình “bình thường".

Đủ chiêu “dụ” chồng đi khám nam khoa

Cưới nhau 1 năm vẫn chưa có tin vui, chị Phương Anh (Hà Nội) cảm thấy vô cùng sốt ruột và buồn bã mỗi khi có ai hỏi thăm vấn đề con cái.

Chị hoàn toàn khỏe mạnh, chu kỳ kinh nguyệt đều như vắt chanh. Chỉ có điều anh chồng “hơi yếu một tí”. Cái sự “hơi yếu” của anh khiến vợ muốn “phát điên”.

Nhiều hôm đến ngày “rụng trứng”, chị Phương Anh muốn “hành xử” để có con. Thế nhưng anh lại viện lý do mệt, nóng để trốn tránh nghĩa vụ. Thấy chồng bất thường, chị muốn đưa chồng đi khám nhưng anh chối đây đẩy vì cho rằng mình hoàn toàn bình thường.

Chị dùng đủ chiêu, khóc lóc, giận dỗi, ngọt nhạt tỉ tê, thậm chí nghe người ta nói hạt kê gà có khả năng trị yếu tinh binh, chị không tiếc tiền mua cho chồng ăn cả tháng. Thế nhưng chồng chị vẫn “bình chân như vại” và thậm chí trốn ra phòng khách ngủ để được “yên thân”.

Cực chẳng đã, Phương Anh phải thuê áp giải chồng đến phòng khám nam khoa. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ kết luận chồng chị bị yếu tinh trùng. Đây chính là lý do khiến vợ chồng chị muộn con.  


Không ít người vợ trẻ phải tìm đủ cách "dụ" chồng đi khám nam khoa để chữa vô sinh, hiếm muộn. Ảnh: Thu Hà

Khám và điều trị cho các cặp đôi vô sinh, hiếm muộn, TS. Nguyễn Mạnh Hà (Trưởng bộ môn Mô - Phôi, PGĐ Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Đại học Y Hà Nội) nhận thấy cứ 100 ca cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tại trung tâm thì có 40% ca do tinh trùng người chồng không đảm bảo.

Rượu bia, thuốc lá, thức khuya, môi trường làm việc nóng bức, nhiều hóa chất, viêm nhiễm chính là những thủ phạm làm suy giảm chất lượng tinh binh.

“Nam giới luôn “ngại” đi khám sức khỏe sinh sản ngay khi có triệu chứng bất thường. Bởi phái mạnh không muốn thừa nhận “bị yếu”. Thậm chí có người còn bị vợ “áp giải” đi làm tinh dịch đồ”, TS. Mạnh Hà cho biết.

Khám sớm khi “chuyện ấy” trục trặc

TS. Mạnh Hà khẳng định việc nam giới càng trì hoãn khám và điều trị nam khoa càng cản trở hạnh phúc làm cha, làm ảnh hưởng sức khỏe tâm sinh lý của chính mình.

Thông thường, trong một cuộc "xuất quân” của nam giới có tới hàng trăm triệu tinh trùng. Chúng cùng bơi ngược lên tử cung để tìm trứng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sau khi xét nghiệm, lượng tinh trùng có trong tinh dịch rất ít, số lượng tinh trùng khỏe mạnh chỉ chiếm 1 - 2%.

“Tinh trùng quá ít, dị tật đầu, cổ, đuôi, khả năng di động kém là vấn đề phổ biến gây vô sinh nam giới. Trung tâm đã từng ghi nhận  trường hợp bệnh nhân có đầu tinh trùng to gấp 4 lần bình thường. Bất thường này đã khiến kỹ thuật viên không thể hút tinh trùng vào đầu kim để làm thụ tinh trong ống nghiệm. Đôi khi các triệu chứng của tinh trùng thấp không rõ ràng, phải làm xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm gene AZF – gene di truyền gây yếu tinh trùng mới phát hiện ra nguyên nhân”, TS. Mạnh Hà nói. Như thế, nếu càng “lười” khám và điều trị thì quý ông càng trì hoãn khả năng làm cha của mình.


Công nghệ hiện đại hoàn toàn có thể giúp quý ông bị "yếu" tinh binh được làm cha. Tuy nhiên điều quan trọng là cần đi khám và điều trị sớm. 

Quá trình sinh tinh kéo dài từ 72 – 74 ngày, diễn ra trong điều kiện nhiệt độ 35 °C (thấp hơn nhiệt độ cơ thể). Trong đó 50 ngày ở trong ống sinh tinh. Sau khi ra khỏi tinh hoàn, các tinh trùng phải mất 12 - 21 ngày để qua mào tinh (mào tinh dài 5 - 6m) rồi phóng tinh ra ngoài.

Trong một mẫu tinh trùng khoẻ mạnh, khoảng 40% số tinh trùng có khả năng tự bơi và luồn lách giỏi để tham gia hành trình đi tìm trứng. Lượng tinh trùng có khẳ năng di chuyển tiến tới về phía trước yêu cầu tối thiểu là 32 % . Tuy nhiên, người có tinh trùng “yếu” sẽ không đạt các điều kiện trên.

“Với sự phát triển của kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như hiện nay, nam giới bị yếu tinh trùng vẫn hoàn toàn có thể có con. Cho nên, nếu sinh hoạt tình dục đều đặn trong vòng một năm mà không có con, hoặc người chồng có những vấn đề bất thường như xuất tinh khó, tinh trùng loãng thì hãy chủ động đi khám để được điều trị kịp thời. Nam giới hãy coi khám nam khoa bình thường như khám các bộ phận khác trên cơ thể. Khám và can thiệp sớm để không làm lỡ mất cơ hội có con”, TS. Mạnh Hà khuyến cáo.

Theo Emdep


giới tính vô sinh

Tin tức mới nhất