Đâm chết hàng xóm, nghi phạm 15 tuổi đối diện mức án nào?

Các luật sư nhận định với cáo buộc giết người, Giàng Seo Nhà đối diện mức án cao nhất là 12 năm tù do nghi phạm dưới 16 tuổi.

Công an tỉnh Lào Cai đang tạm giữ Giàng Seo Nhà (15 tuổi, trú huyện Bắc Hà) để điều tra hành vi Giết người.

Cảnh sát cáo buộc sáng 14/10, Nhà lẻn vào nhà chị Chánh (37 tuổi, người địa phương) để trộm cắp. Bị gia chủ phát hiện, nghi phạm vung dao đoạt mạng chị Chánh. Theo kết quả khám nghiệm, nạn nhân bị đâm 29 nhát dao.

Nghi phạm trong vụ án này dưới 16 tuổi, chế tài xử lý đối với Giàng Seo Nhà được áp dụng ra sao?

Đâm chết hàng xóm, nghi phạm 15 tuổi đối diện mức án nào?-1
Nghi phạm 15 tuổi bị cáo buộc giết người. Ảnh: Công an Lào Cai.

Căn cứ lời khai của Nhà, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật Chính Pháp, cho rằng việc nghi phạm dùng hung khí nguy hiểm (dao nhọn) để đoạt mạng nạn nhân sẽ bị xét tình tiết tăng nặng như hành vi có tính chất côn đồ, phạm tội vì động cơ đê hèn.

"Người phạm tội phải chịu trách nhiệm theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự về tội giết người", luật sư Cường nhận định.

Theo ông, Điều 91 Bộ luật Hình sự quy định xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm. Việc xử lý phải căn cứ vào độ tuổi, khả năng nhận thức của họ, nguyên nhân và điều kiện gây án.

Trong vụ án, Giàng Seo Nhà mới 15 tuổi nên theo luật sư Cường, người chưa thành niên phạm tội không bị áp dụng hình phạt tử hình. Còn người phạm tội dưới 16 tuổi thì hình phạt cao nhất là 12 năm tù.

Luật sư đánh giá đây là chính sách nhân đạo áp dụng đối với người chưa thành niên. Ông phân tích người dưới 16 tuổi chưa phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần và nhân cách.

"Việc để người chưa thành niên phạm tội có lỗi của gia đình và xã hội. Do đó, chính sách hình sự ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới hướng đến việc cải tạo, phòng ngừa, giáo dục", luật sư Cường nói.

Đâm chết hàng xóm, nghi phạm 15 tuổi đối diện mức án nào?-2
Hung khí vụ án mạng. Ảnh: Thanh Tuấn.

Cùng theo dõi vụ án, luật sư Nguyễn Thị Hường - Văn phòng luật Nguyễn Anh - cho rằng trong cùng thời điểm, Giàng Seo Nhà có dấu hiệu của 2 hành vi giết người và trộm cắp tài sản. Nghi phạm là học sinh lớp 10, chưa đủ 16 tuổi nên thuộc đối tượng trẻ em.

Bà Hường đánh giá đối với cáo buộc trộm cắp, Nhà có thể không bị xử lý hình sự. Pháp luật quy định trộm cắp tài sản là tội có cấu thành vật chất. Hành vi chỉ xử lý hình sự nếu tang vật bị trộm trị giá từ 2 triệu đồng trở lên.

Với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, họ trộm cắp tài sản trị giá từ 200 triệu đồng trở lên thì mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Còn về hành vi giết người, nữ luật sư phân tích đây là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên, khoản 2, Điều 101 bộ luật này quy định người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu họ bị áp dụng hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dam-chet-hang-xom-nghi-pham-15-tuoi-doi-dien-muc-an-nao-post1143004.html

Giết Người

Tin tức mới nhất