Đằng sau chuyện cậu bé Trung Quốc bị đóng băng toàn bộ tóc vì giá rét

Bức ảnh cậu bé đến trường trong khi tóc bị đông đá đến mức trắng xóa được chia sẽ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Đằng sau chuyện cậu bé Trung Quốc bị đóng băng toàn bộ tóc vì giá rét-1
Cậu bé Trung Quốc tóc đông đá khi đến trường.

Bức ảnh cậu bé xuất thân từ một gia đình nghèo, với tóc và lông mày bị đông đá khiến cư dân mạng Trung Quốc xúc động. Cậu bé đi bộ đến trường trong hàng giờ đồng hồ dù bên ngoài nhiệt độ giảm xuống mức rất thấp.

Cậu bé Vương Phúc Mãn, 8 tuổi, hiện đang theo học trường tiểu học huyện Lỗ Điện thuộc thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam.

Hiệu trưởng của trường nói cậu bé thường đi bộ một giờ mỗi ngày để đến trường. “Nhiệt độ vào sáng hôm đó ở mức âm 9 độ C”.

Nhiều đoàn thể và tổ chức Trung Quốc đã tới trường thăm cậu bé. Tài khoản Weibo chính thức của đảng bộ thành phố Chiêu Thông mới đăng những cảm nghĩ của cậu bé về hành trình đi học đáng khâm phục này.

“Hôm đó cháu vội đi học nên quên mặc thêm áo và mang ô. Cháu cảm thấy lạnh khi đi bộ được hơn 40 phút tới trường. Mặt mũi cháu đỏ ửng vì lạnh, tóc cũng dựng ngược lên giống con nhím. Thầy giáo trêu cháu là 'bỗng dưng tóc bạc trắng' và chụp ảnh cháu đăng lên mạng. Thầy bảo có rất nhiều chú bác, cô dì quan tâm đến cháu", cậu bé nói.

Vương là một trong vô số những “cậu bé bị bỏ rơi”, cụm từ thường dùng để mô tả việc trẻ em phải sống xa bố mẹ, trong khi bố mẹ phải đi làm việc xa nhà. Vương hiện sống cùng người chị và bà.

Đằng sau chuyện cậu bé Trung Quốc bị đóng băng toàn bộ tóc vì giá rét-2
Cổng trưởng tiểu hộc nơi Vương đang theo học cũng bị đóng băng.

"Hai năm trước mẹ cháu ra ngoại tỉnh tìm việc đến nay vẫn chưa về. Trong nhà chỉ có bà nội trông nom hai chị em cháu. Cháu và chị giúp bà làm việc nhà", cậu bé nói.

Cậu bé cũng cho biết đường đến trường "không vất vả chút nào", thích đến trường vì được "ăn ngon", được thầy cô yêu thương, dạy dỗ. Cậu cũng vui vì nhiều người quan tâm, tặng quà.

Vương nói ở trường lạnh hơn một chút vì không có thiết bị sưởi ấm. Khi ở nhà, Vương cùng bà thường đốt lửa sưởi ấm suốt đêm.

Vương nói cậu chưa từng rời quê hương và hy vọng một ngày sẽ được đến thủ đô Bắc Kinh. “Cháu muốn biết học sinh ở đó đi học như thế nào”, cậu bé nói. “Cháu ước khi lớn lên sẽ trở thành cảnh sát để bắt kẻ xấu”.

Người bà của Vương nói gia đình thường chỉ ăn rau vì thịt quá đắt đỏ. Cư dân mạng Trung Quốc xúc động khi chứng kiến bức ảnh tóc và lông mày vương đông đá hoàn toàn. Nhiều người tỏ ý muốn gửi áo ấm đến cho cậu bé.

“Tôi bật khóc. Những trẻ em bị bỏ rơi như vậy có cuộc sống quá khó khăn”, một người bình luận. Người khác nói: “Những gì cháu phải chịu hôm nay sẽ thắp lên ánh sáng con đường cho tương lai”.

Theo Dân Việt


không khí lạnh Trung Quốc Mạng xã hội

Tin tức mới nhất