Đang cách ly, 7 người vẫn vô tư đi chợ, xem bóng chuyền, gặp gỡ đám đông

Trong thời gian tự cách ly, 7 trường hợp này tự ý ra khỏi nhà, vô tư gặp gỡ, tiếp xúc nhiều người khác.

Ngày 1/5, sau khi tiếp nhận thông tin về ca bệnh "siêu lây nhiễm" (bệnh nhân 2899) tại Hà Nam, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng rà soát các trường hợp liên quan. 

Kết quả kiểm tra cho thấy, 7 công dân thuộc các địa phương Tam Nông (1), Phú Ninh (2), TP Việt Trì (2), Thanh Ba (1), thị xã Phú Thọ (1) bay cùng chuyến bay VJ 3613 với BN 2899 từ Nhật Bản về sân bay Quốc tế Đà Nẵng ngày 7/4. 

Đang cách ly, 7 người vẫn vô tư đi chợ, xem bóng chuyền, gặp gỡ đám đông-1
Ảnh minh họa

Sau khi xuống sân bay, các trường hợp này đã được cách ly y tế tập trung tại TP Đà Nẵng ngay sau khi nhập cảnh cùng ca bệnh 2899, với thời gian cách ly 14 ngày.

Đến ngày 21/4, sau khi có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính SARS-CoV-2, 7 công dân trên được kết thúc cách ly y tế tập trung và trở về địa phương bằng phương tiện công cộng. 

Khi trở về địa phương, 7 người này khai báo y tế và được hướng dẫn tiếp tục áp dụng biện pháp phòng, chống dịch bệnh bằng hình thức tự theo dõi y tế tại nhà trong 14 ngày theo quy định.

Tuy nhiên, theo kết quả điều tra, trong thời gian tự cách ly tại nhà, cả 7 trường hợp trên đã không tuân thủ nghiêm các quy định về áp dụng các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. 

Theo đó, họ tự ý ra khỏi nhà, gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người, đồng thời di chuyển đến các nơi công cộng như đi chợ, xem bóng chuyền,....

Đang cách ly, 7 người vẫn vô tư đi chợ, xem bóng chuyền, gặp gỡ đám đông-2
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Việt Trì kiểm tra, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Ảnh Người Lao Động

Như vậy, các trường hợp này đã vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 12, Nghị định số 117/2020/NĐ - CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế - không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Ngày 5/5, Sở Y tế Phú Thọ đã gửi văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thành thị có 7 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch tiến hành lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính.

HT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/dang-tu-cach-ly-7-nguoi-van-vo-tu-di-den-noi-cong-cong-n-260493.html

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất