Điện ảnh Việt năm 2021: Ê-kip mâu thuẫn, phim bị tẩy chay

Năm 2021, phim điện ảnh phát hành ít, trong số đó lại gặp phải khó khăn, vướng lùm xùm, thậm chí phải thay đổi luôn quốc tịch phim.

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 lan rộng khắp nơi, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiên cho các rạp chiếu phim đóng cửa nhiều tháng. Bên cạnh đó, lượng phim phát hành không nhiều, điện ảnh Việt gặp không ít những khó khăn. Không chỉ vậy, nhưng phim may mắn được phát hành cũng vướng phải những lùm xùm không đáng có.

Vị - từ bỏ quốc tịch Việt Nam

''Vị'' là phim điện ảnh vướng lùm xùm khá lớn trong năm 2021 vì phải từ bỏ luôn quốc tịch Việt Nam, trở thành tác phẩm của Singapore.

Đây là phim dài đầu tay của đạo diễn Lê Bảo (31 tuổi). Sau khi thắng giải đặc biệt của hạng mục ''Encouters'' tại LHP quốc tế Berlin, phim bị cấm phổ biến trong nước vì có cảnh nude dài 30 phút.

Trước quyết định này của Cục Điện ảnh, đạo diễn và nhà sản xuất phim xóa quốc tịch Việt Nam cho phim, để phim trở thành tác phẩm của Singapore.

Cuối tháng 9/2021, câu chuyện này gây tranh cãi. Một bộ phận ủng hộ việc này, cảm thấy hình ảnh người đàn ông châu Phi cùng bốn phụ nữ trung niên Việt Nam khỏa thân bên mâm cơm trên poster quá phản cảm.

Nhiều người dùng từ ngữ nặng nề bình luận phim, gọi tác phẩm là ''phim rác''. Nhưng cũng không ít người tiếc cho tâm huyết và sự sáng tạo bảy năm của các bạn trẻ Việt Nam.

Điện ảnh Việt năm 2021: Ê-kip mâu thuẫn, phim bị tẩy chay-1
Poster phim ''Vị'' hứng chịu tranh cãi

"Bố Già", "Kiều" gây tranh cãi khi ra quốc tế

Tháng 12, phim Kiều và phim Bố già được nhà sản xuất gửi sang Mỹ dự hạng mục ''Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc'' tại giải thưởng Quả Cầu Vàng. Ngoài ra, Bố già được Cục Điện ảnh chọn đại diện tham gia hạng mục ''Phim quốc tế xuất sắc'' trong khuôn khổ lễ trao giải Oscar.

Tuy nhiên, một bộ phận khán giả cho rằng Bố Già gần gũi đời sống Việt Nam nhưng chưa đủ tốt để tranh giải quốc tế. Nhóm khác chê nặng lời rằng cả hai phim đều tệ, không xứng tầm dự giải thưởng danh giá toàn cầu.

Đạo diễn - nhà sản xuất Mai Thu Huyền buồn khi đọc bình phẩm tiêu cực về phim Kiều. Lúc phim chiếu đầu tháng 4, cô cũng cho rằng phim bị ''bức tử''.

Điện ảnh Việt năm 2021: Ê-kip mâu thuẫn, phim bị tẩy chay-2
Cả hai phim đều bị loại khỏi vòng đề cử của Oscar lẫn Quả Cầu Vàng

Phim Cậu Vàng bị tẩy chay vì chú chó vào vai Cậu Vàng

Khởi phát từ lúc phim bấm máy cuối năm 2019, làn sóng tẩy chay phim Cậu Vàng thêm mạnh mẽ sau khi phim ra rạp ngày 8/1/2021. Đông đảo khán giả phản đối việc nhà sản xuất dùng chó Shiba của Nhật Bản thay vì một chú chó cỏ thuần Việt vào vai cậu Vàng.

Phim cũng bị chê vì biến tấu nội dung không hợp lý, tính thẩm mỹ không được bảo đảm và diễn xuất của dàn sao không tốt. Tuy nhiên, không ít khán giả khen cậu Vàng trong phim dễ thương và trân trọng sự cống hiến của diễn viên bốn chân này.

Điện ảnh Việt năm 2021: Ê-kip mâu thuẫn, phim bị tẩy chay-3
Việc dùng chú chó Shiba của Nhật vào vai cậu Vàng khiến nhiều khán giả bất bình

Điện ảnh Việt năm 2021: Ê-kip mâu thuẫn, phim bị tẩy chay-4
Chú chó trong phim có ngoại hình khá béo tốt, lông mượt mà cũng gây chú ý

Trạng Tí bị kêu gọi tẩy chay vì dở hơn nguyên tác

Trạng Tí Phiêu Lưu Ký (Trạng Tí) lấy cảm hứng từ bộ truyện tranh ''Thần Đồng Đất Việt''.

Khi nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh làm phim, họa sĩ Lê Linh, người sáng tạo hình ảnh cho các nhân vật trong truyện, tố cáo công ty của Ngô Thanh Vân chèn ép và không xin ý kiến anh. Lùm xùm này phân chia dư luận làm hai nửa: ủng hộ và tẩy chay Ngô Thanh Vân cùng bộ phim.

Hôm 24/1, Ngô Thanh Vân tổ chức họp báo, khẳng định không chèn ép họa sĩ Lê Linh. Cô cho biết khi bắt đầu dự án điện ảnh Trạng Tí, cô không biết tranh chấp giữa họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị.

Sau khi biết chuyện này vào cuối năm 2018, cô vài lần liên hệ họa sĩ, mời anh cùng tham gia dự án nhưng không nhận được sự đồng ý từ anh.

Điện ảnh Việt năm 2021: Ê-kip mâu thuẫn, phim bị tẩy chay-5
Nhà sản xuất 43 tuổi nói cô lo lắng trước làn sóng khán giả tẩy chay phim

Không chỉ thế, trích đoạn Pháp Sư Gọi Bưởi của Trạng Tí Phiêu Lưu Ký được dân mạng chia sẻ đã một lần nữa dấy lên cơn bão dư luận.

Cụ thể trong phim, quả bưởi dùng để đá bóng của lũ trẻ bị rơi xuống một chiếc giếng làng. Lúc này, nhóm bạn của Tí đã lấy gầu múc nước từ ao làng đổ vào giếng để đầy giếng và lấy trái bưởi. Trong nguyên tác, quả bưởi này chỉ bị rơi xuống hố nhỏ. Nhóm bạn của Tí chỉ cần múc nước đổ đầy hố là có thể lấy được bưởi.

Sau khi xem trích đoạn, nhiều khán giả đã để lại lời chê bai, chỉ trích đoàn phim và đạo diễn nói được mà không làm được, khiến bản chuyển thể càng thêm tệ hại chứ không hề tốt hơn nguyên tác.

Điện ảnh Việt năm 2021: Ê-kip mâu thuẫn, phim bị tẩy chay-6
Không ít người cũng tỏ thái độ không hi vọng vào bộ phim, tiếp tục kêu gọi tẩy chay phim trước khi ra mắt

Phim Kiều@ gây phẫn nộ vì cảnh phản cảm

Trong lúc dư luận còn đang xôn xao về bộ phim cổ trang Kiều của đạo diễn Mai Thu Huyền, thì có một Kiều khác cũng đang lặng lẽ được phát hành, lấy tên khó hiểu là Kiều@.

Ra rạp cuối tháng 2, Kiều@ là phim điện ảnh bị chê trách nhiều nhất năm. Phim lấy cảm hứng từ Truyện Kiều và vở cải lương Nửa Đời Hương Phấn, kể về cô gái quê sa vào phận ''buôn phấn bán hương'' nơi thành thị.

Phim gây phản cảm vì lạm dụng xác thịt, bóp méo hai nguyên tác nổi tiếng. Ngoài ra, phim không đúng tính chất phim one-shot (quay bằng một cú máy từ đầu đến cuối hoặc được ghép từ nhiều cảnh one-shot) như quảng cáo.

Điện ảnh Việt năm 2021: Ê-kip mâu thuẫn, phim bị tẩy chay-7
Khán giả cho rằng trailer đầu tiên của bộ phim 18+ này gây phẫn nộ vì mức độ dung tục, bậy bạ đến mức đỉnh điểm, đã vậy trông còn rất dở

Điện ảnh Việt năm 2021: Ê-kip mâu thuẫn, phim bị tẩy chay-8
''Kiều @'' bị người xem chê chưa đúng kỹ thuật one-shot, nội dung chắp vá, hời hợt

''Song Song'', ''1990'':  Êkip nảy sinh mâu thuẫn

Chiều 14/1/2021, diễn viên Nhã Phương đến họp báo phim điện ảnh Song Song tại TP HCM muộn hơn hai tiếng. Tới nơi, cô bật khóc, xin lỗi đoàn phim và giới báo chí.

Cô giải thích sáng cùng ngày có lịch quay đột xuất của phim truyền hình nên không đảm bảo lịch hẹn với sự kiện của Song Song. Một bộ phận khán giả phê bình Nhã Phương thiếu trách nhiệm, nhóm khác bày tỏ thông cảm với tình huống bất khả kháng của cô.

Điện ảnh Việt năm 2021: Ê-kip mâu thuẫn, phim bị tẩy chay-9
Nhã Phương khóc khi tới trễ

Không chỉ vậy, Nhã Phương cũng bị nghi ngờ gặp mâu thuẫn với một ekip phim khác. Tối 17/4/2021, đạo diễn Nhất Trung viết trên Facebook, tỏ ý thất vọng một diễn viên mắc bệnh ngôi sao, không nhiệt tình tham gia hoạt động quảng bá phim.

Hai ngày sau, Nhất Trung đăng cảnh phim hơn sáu phút của Nhã Phương và Quang Tuấn trong 1990, ngầm xác nhận người được nhắc tới là Nhã Phương.

Điện ảnh Việt năm 2021: Ê-kip mâu thuẫn, phim bị tẩy chay-10
Sau khi đăng status ''tố'' ai đó vô trách nhiệm với việc quảng bá phim đạo diễn Nhất Trung tiếp tục tung đoạn video diễn xuất của Nhã Phương nhằm ám chỉ đây chính là nhân vật được nhắc tới.
Điện ảnh Việt năm 2021: Ê-kip mâu thuẫn, phim bị tẩy chay-11
Thành viên ê-kip phim ''Song Song'' cũng lên tiếng ủng hộ, chỉ trích nữ diễn viên này
Điện ảnh Việt năm 2021: Ê-kip mâu thuẫn, phim bị tẩy chay-12
Đạo diễn Võ Thanh Hòa - người đã từng hợp tác với Nhã Phương trong phim ''Hoán Đổi'' cũng lên tiếng ủng hộ

Ban đầu, nhiều khán giả phản đối cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của Nhã Phương. Nhưng sau đó, không ít người chỉ trích ngược đạo diễn Nhất Trung. Họ không đồng tình việc anh tự để lộ nội dung phim, cho rằng anh mượn scandal để thu hút sự chú ý cho sản phẩm.

Cùng ngày 19/4/2021, công ty quản lý của Nhã Phương đưa ra văn bản khẳng định cô không sai trong vụ việc với đạo diễn Nhất Trung. Toàn bộ công việc liên quan phim 1990 đều do công ty làm việc với nhà sản xuất.

Đầu tháng 11/2021, khi 1990 ấn định lịch chiếu mới - Tết Nguyên đán 2022, bộ phim tiếp tục vướng ồn ào. Nhà thiết kế Đỗ Long phàn nàn đoàn phim dùng thiết kế của anh làm trang phục cho ba nữ chính nhưng không ghi tên anh trên poster.

Anh mong muốn nhận được câu trả lời rõ ràng: giữa stylist và nhà phát hành CGV, ai là người chịu trách nhiệm về sự việc.

Điện ảnh Việt năm 2021: Ê-kip mâu thuẫn, phim bị tẩy chay-13
Trên poster phim không hề có tên NTK Đỗ Long

Theo Công lý & Xã hội 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/dien-anh-viet-nam-2021-e-kip-phim-mau-thuan-phim-bi-tay-chay-tham-chi-co-phim-phai-thay-doi-luon-quoc-tich-108240.html

phim Việt Nhã Phương

Tin tức mới nhất