Sea Games 31

U23 Việt Nam và lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Cuộc chia tay của thầy Park có thể mở ra những điều mới mẻ nhưng cũng không ít áp lực cho người kế nhiệm.

Huấn luyện viên Park Hang-seo bắt đầu đồng hành cùng bóng đá Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018. Thời điểm đó, ông dẫn dắt U23 Việt Nam sau khi trải qua kỳ SEA Games 2017 thất bại với việc bị U23 Thái Lan loại từ vòng bảng. Ông Park đã bị đặt trong sự hoài nghi về khả năng thành công với U23 Việt Nam.

Thời điểm đó, không nhiều người chú ý đến hành trình của thầy trò ông Park. Thậm chí, việc ông tuyên bố sẽ cùng U23 Việt Nam tạo "địa chấn" cũng là điều bị xem là hoang đường trong bối cảnh mà đội bóng làm nhiệm vụ tầm khu vực còn chưa xong.

Kết quả, U23 Việt Nam đã tạo ra một cơn "địa chấn" thật tại Thường Châu khi vào đến trận chung kết. Hiệu ứng mà thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo tạo ra khiến cho không chỉ Đông Nam Á mà cả châu Á cũng phải nhắc đến.

U23 Việt Nam và lời chia tay ngọt ngào của thầy Park-1

Với thành tích á quân giải U23 châu Á 2018, ông Park không chỉ giúp bóng đá Việt Nam khởi sắc mà còn mang lại niềm tin cho người hâm mộ.

Chính lực lượng U23 đó sau này làm nòng cốt giúp huấn luyện viên Park Hang-seo thành công ở nhiều giải đấu khác cấp đội tuyển quốc gia. Ở cấp đội U23, ông Park đã giúp U23 Việt Nam tiếp tục thành công khi vào đến bán kết ASIAD 2018. Đó tiếp tục là một cơn "địa chấn" khác.

Trong bối cảnh mà dư âm của cơn sốt Thường Châu vẫn còn chưa lắng, đó là thành tích giúp ông Park khẳng định, giải U23 châu Á không chỉ là nhất thời. Dấu ấn trong cách sử dụng nhân sự của ông Park đã mang đến những hiệu quả.

Và đỉnh cao ở cấp độ U23 chính là việc ông Park đã giúp bóng đá Việt Nam lần đầu có huy chương vàng SEA Games sau 60 năm chờ đợi ở kỳ đại hội trên đất Phlippines năm 2019. Đó là danh hiệu đưa tên tuổi Park Hang-seo trở thành tâm điểm của Đông Nam Á thời điểm đó.

Thực tế, trước thềm SEA Games 2019, huấn luyện viên Park Hang-seo đã xin thôi dẫn dắt U23 Việt Nam và tiến cử trợ lý Lee Young-jin thay thế. Ông muốn tập trung nhiều hơn cho đội tuyển quốc gia.

Tuy nhiên, sau khi nghe lãnh đạo ngành thể thao và VFF phân tích về tầm quan trọng của tấm huy chương vàng SEA Games, ông Park đã nhận lời tiếp tục dẫn dắt song song hai đội tuyển để chinh phục danh hiệu. Với tấm huy chương vàng lịch sử đó, ông Park cũng đã hoàn thành nhiệm vụ.

Thế nhưng, khi SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam, huấn luyện viên người Hàn Quốc lại tiếp tục sứ mệnh quan trọng khác là bảo vệ tấm huy chương vàng trên sân nhà.

Đó là danh hiệu mà hàng triệu người Việt Nam chờ đợi khi 19 năm trước đây U23 Việt Nam đã để rơi vào tay người Thái. Cuối cùng, ông Park đã hoàn thành thêm một nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ thành công huy chương vàng tại SEA Games 31.

Sau danh hiệu này, huấn luyện viên người Hàn Quốc đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam. Đây cũng là kỳ SEA Games vượt khó của ông Park khi trong tay không có nhiều lực lượng tinh nhuệ.

Lối chơi của U23 Việt Nam phụ thuộc lớn vào 3 cầu thủ quá tuổi là: Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh. Bên cạnh đó chính là áp lực tâm lý đè nặng.

Chính ông Park thừa nhận rằng: “SEA Games này là giải đấu có rất nhiều ý nghĩa với tôi. 3 năm trước, sau 60 năm chờ đợi, tôi và U23 Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games đầu tiên. Còn năm nay, U23 Việt Nam là chủ nhà.

Tôi biết nhân dân Việt Nam rất kỳ vọng vào chiếc huy chương vàng này. Cầu thủ cũng luôn cố gắng hết mình. Với tư cách huấn luyện viên trưởng của U23 Việt Nam, tôi biết mình phải có trách nhiệm với sứ mệnh này. Đôi lúc tôi bị stress với mục tiêu này”.

Sau SEA Games 31, ông Park sẽ thôi dẫn dắt U23 Việt Nam. Người tiếp quản sẽ là huấn luyện viên Gong Oh-kyun. Sự chuyển giao này cũng sẽ hứa hẹn những điều mới mẻ ở U23 Việt Nam.

Bởi suốt một thời gian dài, chiến thuật cũng như cách lựa chọn nhân sự của huấn luyện viên Park Hang-seo bị cho là có phần cũ kỹ. Nhưng đây cũng là cuộc chuyển giao mang đến nhiều áp lực cho người kế nhiệm khi huấn luyện viên Park Hang-seo đã gặt gái được nhiều thành công và có tầm ảnh hưởng.

Nói về người kế nhiệm, ông Park chia sẻ: “Như tôi đã nói, mỗi huấn luyện viên có triết lý khác nhau. Dưới góc độ hiện tại, tôi không thể tham gia ý kiến giúp ông Gong Oh-kyun chọn người được.

Nhưng ở góc độ nào đó tôi sẽ giúp ông ấy hiểu biết thêm về văn hóa, sự hiểu biết cầu thủ Việt Nam. Còn về áp lực, tôi hy vọng người hâm mộ, truyền thông sẽ giảm tải, giúp ông Gong sớm hòa nhập, có được thành công cùng bóng đá Việt Nam”.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã để lại lời chia tay ngọt ngào, hy vọng U23 Việt Nam sẽ trở thành đội kế cận chất lượng cho đội tuyển quốc gia với nhiều mục tiêu mới.             

Theo Báo Nghệ An

Xem link gốc Ẩn link gốc https://cand.com.vn/the-thao/u23-viet-nam-va-loi-chia-tay-ngot-ngao-cua-thay-park-i654743/

Park Hang Seo U23 Việt Nam Sea Games

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Sea Games 31