Đuổi đạo diễn James Gunn, Disney có đi ngược lại tôn chỉ của hãng?

Sự kiện Walt Disney đuổi việc tác giả loạt “Vệ binh dải ngân hà” không hề đơn giản và bị đánh giá là cho thấy “mặt tối” của hãng phim lừng danh.

Cuối tuần trước, khi nhiều thông điệp của bản thân trên Twitter trong khoảng thời gian 2008-2011 có chủ đề phản cảm như ấu dâm hay cưỡng dâm bỗng nhiên phanh phui, James Gunn lập tức bị Walt Disney ngừng hợp tác.

Ông sẽ không tiếp tục thực hiện Guardians of the Galaxy Vol. 3 như kế hoạch ban đầu, và “nhà chuột” chắc chắn đang ráo riết tìm người thay thế Gunn.

Chỉ có điều, Walt Disney lẽ ra không nên cộng tác với nhà làm phim ngay từ đầu, bởi kiểu đùa có thể gây xúc phạm của James Gunn thực tế từng một lần bị phanh phui và khiến ông đăng đàn lời xin lỗi từ năm 2012.

Thời đại của thương hiệu

Những dòng thông điệp của James Gunn là không thể bào chữa, và dễ khiến một bộ phận công chúng cảm thấy “nóng mặt”. Sau vụ việc, nhiều người chắc chắn muốn xem xét lại lịch sử trên mạng xã hội của bản thân để tránh tình huống tương tự. Mới nhất, người ta thấy đạo diễn Rian Johnson đã xóa hơn 20.000 dòng tweet trên Twitter.

Một số nhân vật chính trị có khuynh hướng bảo thủ là những người đứng sau vụ phanh phui bê bối của James Gunn. Cuộc tấn công của họ rõ ràng đã đẩy Walt Disney vào thế khó có thể làm khác.


Có hay không có James Gunn, Guardians of the Galaxy Vol. 3 vẫn sẽ hút khách. Ảnh: Disney.

Alan Horn - chủ tịch của Disney - phát biểu trong thông cáo báo chí chính thức rằng những dòng tweet của Gunn đã “đi ngược lại tôn chỉ của hãng phim”. Với một công ty gần gũi với trẻ em, việc đuổi tác giả loạt Vệ binh dải ngân hà xem ra là quyết định dễ dàng.

James Gunn đã giúp hai tập Guardians of the Galaxy đầu tiên thu hơn 1,63 tỷ USD. Với phần ba, giả sử Disney giữ ông ở lại bất chấp scandal mới đây, đoàn làm phim sẽ phải đối diện với rất nhiều câu hỏi từ giới truyền thông trong quá trình quảng bá tập phim mới.

Có hay không có James Gunn, doanh thu của Guardians of the Galaxy Vol. 3 cũng chẳng bị ảnh hưởng. Vũ trụ Điện ảnh Marvel giờ là thương hiệu điện ảnh thành công nhất mọi thời đại với doanh thu lên tới 17 tỷ USD sau 10 năm tồn tại.

Không nhiều khán giả quan tâm xem ai ngồi trên ghế đạo diễn, và họ sẽ vẫn bỏ tiền ra theo dõi chuyến phiêu lưu tiếp theo của nhóm siêu anh hùng bát nháo của MCU.

Giờ là thời đại của các thương hiệu, chứ không phải ngôi sao, hay đừng nói tới đạo diễn. Hãy thử xem Chris Hemsworth vất vả ra sao khi không phải là Thor tại phòng vé, hay Chris Evans lúc trút bỏ bộ phục trang của Captain America vẫn loay hoay tìm kiếm lối đi như thế nào.


Các ngôi sao của MCU vẫn thường gặp khó khăn tại phòng vé khi không còn là siêu anh hùng. Ảnh: Outnow.

Hoặc thử nhìn sang một số thương hiệu khác. X-Men: The Last Stand (2006) đến nay vẫn là phim về nhóm dị nhân ăn khách nhất tại Bắc Mỹ, dù cho nó được thực hiện bởi Brett Ratner chứ không phải Bryan Singer, và bị fan cực lực chỉ trích bởi phần nội dung lủng củng.

Sony lập tức cho tái khởi động loạt phim về Người Nhện sau khi Spider-Man 3 (2007) của đạo diễn Sam Raimi thu tới 890 triệu USD nhưng vẫn bị chê về mặt nội dung, còn bản thân nhà làm phim thì bế tắc trong việc tạo ra phần bốn.

Tất cả phần nào cho thấy đây là thời đại không ai là không thể bị thay thế tại Hollywood.

Thỏa hiệp vì tương lai?

Trở lại câu chuyện của James Gunn. Kiểu đùa phản cảm của ông từng một lần bị bóc mẽ năm 2012, khiến nhà làm phim phải lên báo để xin lỗi. Bất chấp điều đó, Disney vẫn ký hợp đồng với Gunn cho Guardians of the Galaxy (2014).

Đây là tình tiết khiến luồng dư luận ủng hộ James Gunn cảm thấy tức giận. Disney chắc chắn không thể không biết hồ sơ "thiếu trong sạch" của ông. Nếu sợ bị sứt mẻ hình ảnh, họ lẽ ra không nên ký hợp đồng với Gunn từ cách đây 6 năm.


Disney không muốn làm mất lòng giới chính trị khi họ đang muốn thâu tóm hãng Fox. Ảnh: Variety.

Tạp chí Forbes thì nhận định rằng quyết định đuổi việc James Gunn còn đến từ một sự kiện khác: cuộc thâu tóm hãng Fox của Disney. Nếu thương vụ hoàn tất, Disney dự kiến nắm giữ khoảng 40-48% doanh thu phòng vé Bắc Mỹ hàng năm.

Gần một nửa số tác phẩm điện ảnh chính thống tại Hollywood mỗi năm coi như sẽ đến từ chỉ một công ty, và đây là dấu hiệu của sự độc quyền. Thương vụ thâu tóm Fox của Disney cần quyết định thông qua bởi chính phủ, và “nhà chuột” không được phép làm mất lòng chính quyền vào một thời điểm nhạy cảm như lúc này.

James Gunn cho rằng ông đã thay đổi để trở thành con người tốt đẹp hơn trong 6 năm qua, và những dòng tweet kia vốn đến từ cảm giác muốn nổi loạn sau khi vấp phải thất bại liên tiếp trong sự nghiệp. Có không ít đồng nghiệp, mà điển hình là Dave Bautista, đã ủng hộ người đàn ông ấy.

Nhưng Disney chắc chắn không rút lại quyết định mới đưa ra. Công ty sắp sửa gần như thống trị thị trường phim ảnh hẳn sẽ không đứng ra bảo vệ nhà làm phim đã giúp họ thu về hơn 1 tỷ USD và có thể nhiều hơn thế nữa trong tương lai.

Một bộ phận fan Marvel cho rằng động cơ của nhóm chính trị gia phanh phui sự việc là không trong sáng, nhất là khi James Gunn thường xuyên chỉ trích chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhưng không ai có thể chứng minh cụ thể điều đó.


Với tình hình hiện tại, sẽ chẳng có chuyện Disney rút lại quyết định đối với James Gunn. Bản thân nhà làm phim đã chấp nhận điều đó. Ảnh: Outnow.

Nhưng thực tế thì quả là phũ phàng. Một người đã cố gắng để thay đổi, nhưng rốt cuộc lại bị dìm xuống bùn đen vì quá khứ. Xem ra những câu chuyện truyền cảm hứng trong phim của Walt Disney chỉ diễn ra trên màn ảnh, chứ không xảy ra ngoài đời thực.

Ở MCU, Iron Man (Robert Downey Jr.) hay Star-Lord (Chris Pratt) đã cố gắng thay đổi để trở thành con người tốt đẹp hơn. Vậy hành động đuổi James Gunn của hãng liệu sẽ đem lại thông điệp gì cho công chúng, hay chính nó đang mới đi ngược lại tôn chỉ của họ?

Vẫn cần phải nhắc lại rằng các dòng tweet của James Gunn là không thể bào chữa bởi mức độ phản cảm của chúng. Song, hành động mau mắn đuổi việc ông của Walt Disney thì cũng chẳng thuyết phục là bao.

Theo Zing


Disney

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao