Đường Tăng và giai nhân - 33 năm khắc khoải một chuyện tình dang dở

Trên con đường 14 năm thỉnh Kinh, Đường Tăng gặp nhiều kiếp nạn thử thách. Một lòng hướng Phật nhưng cũng đã có giây phút thánh tăng vương vấn tình nhi nữ.

Tây du ký với 81 kiếp nạn của 4 thầy trò đã thành kinh điển trên màn ảnh nhỏ Trung Quốc. Trên hành trình 14 năm đằng đẵng thỉnh kinh, Đường Tăng đã gặp không ít mỹ nữ.

Thỏ Ngọc tinh, Chuột tinh, Nhền nhện tinh, Bọ cạp tinh, Hạnh tiên đều một lòng muốn giữ thánh tăng bên người. Nhưng chỉ duy nhất có nữ vương Tây Lương là người để lại sự day dứt cho Đường Tăng.

Đường Tăng một lần dao động vì ái tình

33 năm sau khi bản phim Tây du ký 1986 ra mắt khán giả, người xem vẫn đặt câu hỏi liệu rằng Đường Tăng trong giây phút thoáng chốc nào đó suýt nữa đã ở lại bên giai nhân.

Đường Tăng và giai nhân - 33 năm khắc khoải một chuyện tình dang dở-1
Đường Tăng xao lòng vì vẻ đẹp của nữ vương. Thánh tăng chưa bao giờ nói "không" trước nàng.

Trong phim của nữ đạo diễn Dương Khiết, quốc vương Nữ nhi quốc xinh đẹp rực rỡ, cử chỉ duyên dáng thoát tục. Ngay lần đầu gặp Đường Tăng, nữ vương đã si mê tăng sư tới từ Đại Đường. Trên con đường ở vườn hoa cung đình, nàng gọi Đường Tăng là “Ngự đệ ca ca”.

Khoảnh khắc ngắn ngủi đó, Đường Tam Tạng không còn nói về Phật Pháp. Họ trò chuyện như những đôi nam nữ bình thường trên nền nhạc Tình nhi nữ.

Đây vườn xuân sắc đắm say/Lặng hỏi thánh tăng nữ nhi có đẹp hay không/Sá chi giới luật thanh quy/Buông bỏ mọi thứ, chỉ cần có chàng cuộc đời đã là đủ”.

Đường Tăng và giai nhân - 33 năm khắc khoải một chuyện tình dang dở-2
Sắc đẹp mỹ lệ của nữ vương là kiếp nạn "tình" của Đường Tăng.

Vì Đường Tăng, nữ vương một lòng chịu từ bỏ vương vị: “Nơi này từ nhiều đời đế vương chưa từng có đàn ông đến đây. Nay Đường ngự đệ xuất hiện, âu cũng là ý trời. Quả nhân nguyện lui xuống phía sau, người lên ngôi còn thiếp là hoàng hậu, nguyện cùng người bên nhau, sinh con sinh cháu, vĩnh truyền đế nghiệp”.

Lễ động phòng được tổ chức với ly rượu giao bôi làm chứng. Đường Tăng và người đẹp suýt nữa đã thành vợ chồng thật sự nếu không có sự xuất hiện của yêu quái. Trong đêm, lần đầu tiên thánh tăng đối diện với thất tình lục dục, đổ mồ hôi trước sắc đẹp giai nhân.

Với nàng, chưa một lần Đường Tăng nói không. Người chỉ nói: “Ta ở đây tham phú quý, ai là người tới Tây Thiên thỉnh kinh?”.

Thánh tăng còn nói: “Nếu có kiếp sau…”.

Nữ vương có thể chỉ là một kiếp nạn trên con đường thỉnh kinh nhưng Tình cũng là cửa ải khó khăn nhất của thánh tăng. Duyên trần có thể dứt, khó dứt nổi tương tư, thế nên khi lên ngựa quay đầu rời xa, Đường Tăng đã khựng lại giây lát khi nghe tiếng gọi thân thuộc "Ngự đệ ca ca".

Gặp nhau khó, biệt ly cũng thật khó, nữ vương nhu tình không níu được bước chân người theo Phật. Giây phút biệt ly, nàng chỉ biết trách kiếp này không có duyên nợ.

Cảm xúc của nữ vương giống như lời ca Gặp nhau khó, biệt ly càng khó: "Chuyện nhân gian thường khó vừa lòng con người/Lại nhìn trăng sáng có mấy lần tròn/Yên lặng chúc phúc người bình an".

Sự tiếc nuối từ phim đến đời của giai nhân

Vào vai quốc vương năm đó là Chu Lâm. Từ Thiếu Hoa diễn vai Đường Tam Tạng. Cuộc sống của Chu Lâm phảng phất số phận của nhân vật nữ vương Tây Lương. Những câu chuyện kể lại từ đoàn phim đều tiết lộ Chu Lâm vừa gặp đã si mê Từ Thiếu Hoa.

Chu Lâm vẫn nhớ về ấn tượng đầu tiên khi gặp “Ngự đệ ca ca”. “Ngày đó tôi ở đoàn phim lặng lẽ chờ đợi đến phần diễn của mình. Chờ hơn nửa ngày cũng không đến lượt. Tôi mệt mỏi và khát nước. Lúc đó, tôi nghe tiếng nói của anh ấy và thấy chén trà trước mắt mình. Đột nhiên, tôi nhìn người đó rồi gọi Ngự đệ ca ca”, Chu Lâm nhớ lại.

Đường Tăng và giai nhân - 33 năm khắc khoải một chuyện tình dang dở-3
Từ phim đến đời, Chu Lâm và Từ Thiếu Hoa viết nên những giai thoại tình dang dở, có duyên không bao giờ có nợ.

Tiếc là chuyện cảm mến trên phim trường mãi là câu chuyện mang tính giai thoại. Bởi khi đó, Từ Thiếu Hoa vừa kết hôn. Ngày cuối khi rời đoàn, Chu Lâm chỉ lặng lẽ nói: “Hẹn ngày gặp lại”.

Ngày gặp lại của họ cũng là khoảng cách 20 năm. Trên sân khấu đài CCTV4, Chu Lâm được gặp lại dàn diễn viên Tây du ký 1986.

Đường Tăng và giai nhân - 33 năm khắc khoải một chuyện tình dang dở-4
20 năm gặp lại, Chu Lâm hỏi "Ngự đệ ca ca có khỏe hay không".

Chu Lâm ngước lên nhìn Từ Thiếu Hoa và hỏi: “Từ Nữ nhi quốc từ biệt đến nay đã 20 năm không gặp, Ngự đệ ca ca có khỏe không?”.

Câu hỏi nhẹ nhàng của Chu Lâm được đổi lại bằng sự im lặng của Từ Thiếu Hoa. Họ cười với nhau thay lời nói cảm ơn năm tháng cũ đã cho họ một kỷ niệm.

Ở tuổi 67, Chu Lâm chưa bao giờ đề cập đến chuyện lập gia đình, thường xuất hiện lẻ bóng. Có nguồn tin tiết lộ Chu Lâm có cuộc sống ổn định tuổi xế chiều bên người chồng nước ngoài. Nguồn tin khác lại khẳng định bà chưa bao giờ kết hôn vì vẫn còn vương vấn mối tình màn ảnh.

Trả lời phỏng vấn vào năm 2018, Chu Lâm cười trừ khi bị hỏi về chuyện yêu đơn phương Từ Thiếu Hoa nhưng bà thừa nhận luôn dành tình ái mộ đối với Đường Tăng của Tây du ký.

Tôi luôn nhớ về những ngày xa xưa vì tôi đã sống bằng trái tim của Quốc vương Nữ Nhi quốc. Mặc dù đó là cuộc tình có khởi đầu nhưng không có kết thúc nhưng với tôi, tình yêu ấy rất đẹp, rất đời thường”, bà nói.

Theo Zing


Tây Du Ký

Tin tức mới nhất