Bộ phim khiến thế giới giật mình vì tiên đoán quá chuẩn tương lai nước Mỹ

"Enemy of the State" đã vẽ ra viễn cảnh chính phủ Mỹ theo dõi công dân của họ bằng điện thoại, email, camera an ninh…

Enemy of the State là bộ phim hình sự trinh thám giật gân của Mỹ, ra mắt năm 1998 do Tony Scott làm đạo diễn. Phim có sự tham gia của các ngôi sao như Will Smith, Gene Hackman, Jon Voight, Lisa Bonet, Gabriel Byrne...


Trailer của bộ phim.

Nội dung của Enemy of the State xoay quanh luật sư nổi tiếng Robert Clayton Dean ở Washington DC. Cuộc sống êm đềm của Robert Clayton Dean bên người vợ xinh đẹp và cậu con trai đã bị phá vỡ hoàn toàn kể từ khi anh gặp lại người bạn cũ. Dean vô tình dính vào âm mưu chính trị khi bị buộc tội là một kẻ mưu sát. Và chỉ có một người đàn ông duy nhất có thể tìm ra chứng cớ để giúp anh thoát khỏi âm mưu xảo quyệt này.

Sau khi ra mắt, Enemy of the State nhận được phản hồi tích cực của khán giả. Chi phí sản xuất là 85 triệu USD nhưng bộ phim đã thu về 250 triệu USD doanh thu. Diễn xuất của Will Smith được đánh giá cao và sự hợp tác của anh với bạn diễn Gene Hackman cũng được khen ngợi.

Bộ phim khiến thế giới giật mình vì tiên đoán quá chuẩn tương lai nước Mỹ-1

Đến năm 2013, bỗng nhiên Enemy of the State gây chú ý trở lại. Bởì những tình tiết trong phim đã vô tình tiên tri về "âm mưu" của chính phủ Mỹ. Ở thời điểm 1998, bộ phim đã chỉ ra rằng chính phủ Mỹ đang ngày đêm "rình rập" công dân của họ bằng cách theo dõi mọi hoạt động của mọi người thông qua điện thoại di động, email, camera an ninh, dữ liệu cá nhân.

NSA (Cơ quan tình báo Mỹ) cho biết, những ý tưởng trong Enemy of the State là hoàn toàn hư cấu. Cơ quan này có thể chặn được các đường truyền điện thoại nhưng việc thu thập nó khó khăn hơn nhiều. Tuy vậy, vào năm 2006, trong cuốn sách State of War: The Secret History of the CIA and the Bush Administration, tác giả James Risen đã tiết lộ việc giám đốc NSA Michael Hayden đã “kinh hoàng” với những mô tả của bộ phim về tổ chức này và tìm cách chống lại bộ phim với một chiến dịch PR cho NSA.

Bộ phim khiến thế giới giật mình vì tiên đoán quá chuẩn tương lai nước Mỹ-2

Đặc biệt, vào tháng 6/2013, các chương trình giám sát người dân trong nước và quốc tế của NSA đã bị cựu điệp viên Edward Snowden tiết lộ cho The GuardianWashington Post. Theo đó, tổ chức này không chỉ thu thập dữ liệu duyệt Internet, email và điện thoại của nhiều người Mỹ mà còn cả công dân của những quốc gia khác nữa.

Sự kiện Edward Snowden đã thổi bùng lên lo ngại về các quyền riêng tư của công dân.

Bộ phim khiến thế giới giật mình vì tiên đoán quá chuẩn tương lai nước Mỹ-3

Các điệp viên làm việc tại NSA cũng không hề thích bộ phim Enemy of the State. Họ khó chịu với ý tưởng biến NSA là một tổ chức phản diện. Ban đầu, NSA rất hứng thú với bộ phim này, thậm chí gặp gỡ đạo diễn Tony Scott và nhà sản xuất Andy Davis với hy vọng phim sẽ tô điểm cho NSA những màu sắc tích cực hơn.

Thế nhưng Enemy of the State đã có một cuộc “lật mặt” ngoạn mục. Một quan chức của NSA còn phải an ủi nhân viên của mình rằng tổ chức được miêu tả trong phim không nhất thiết là cơ quan này ở ngoài đời thực.

Theo Ione


Will Smith Jon Voight

Tin tức mới nhất