'Gã trọc' hàng triệu gia đình Việt đều biết sống sao tuổi U70?

Gã đầu trọc gắn liền với hình ảnh đầu đĩa DVD nay đã ở tuổi U70. Là danh hài đem đến nụ cười cho khán giả nhưng cuộc đời Trần Bội Tư nhiều lần phải rơi nước mắt.

Vào khoảng đầu những năm 2000, khi những chiếc đầu đĩa Qisheng màu bạc được nhiều gia đình Việt ưa chuộng sử dụng, hình ảnh người đàn ông đầu trọc có gương mặt thân thiện cùng nụ cười tươi rói đã trở nên thân thuộc với mọi người.

Sau nhiều năm, chiếc đầu đĩa năm nào nay đã được thay thế bằng các thiết bị hiện đại, tân tiến hơn, nhưng "gã đầu trọc" này vẫn được nhiều khán giả thế hệ 8X - đầu 9X nhớ đến và trở thành một phần ký ức không thể phai nhòa trong họ.

Tuy nhiên, ít người biết ông là một diễn viên hài rất được yêu thích tại Trung Quốc, có tên Trần Bội Tư.

Gã trọc hàng triệu gia đình Việt đều biết sống sao tuổi U70?-1Gã trọc hàng triệu gia đình Việt đều biết sống sao tuổi U70?-2
"Gã đầu trọc" xuất hiện trong chiếc đầu huyền thoại là một phần ký ức không thể phai nhòa của thế hệ 8X - đầu 9X.

"Gã đầu trọc" nổi danh trong làng hài Trung Quốc

Trần Bội Tư sinh năm 1954 tại thị trấn Nông An, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cha Trần Bội Tư là diễn viên nổi tiếng Trần Cường, ông là con trai thứ hai trong nhà.

Sau khi tốt nghiệp khoa Diễn xuất, Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc, vận may nhanh chóng đến với Trần Bội Tư khi ông được biểu diễn trong chương trình Xuân Vãn (Đại nhạc hội chào năm mới) của Đài truyền hình Trung Ương Trung Quốc.

Khi ấy, lối diễn xuất dí dỏm, hài hước cùng đã giúp nam nghệ sĩ gây ấn tượng mạnh với khán giả. Từ bệ phóng này, Trần Bội Tư tiếp tục đưa tên tuổi mình đến gần công chúng qua hàng loạt tác phẩm đặc sắc. Ông trở thành "gương mặt hài" được yêu thích bậc nhất Trung Quốc thời bấy giờ.

Gã trọc hàng triệu gia đình Việt đều biết sống sao tuổi U70?-3
Ít khán giả Việt biết Trần Bội Tư là danh hài nổi tiếng Trung Quốc một thời.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Trần Bội Tư đã góp mặt trong vô số vở kịch cùng hàng trăm bộ phim điện ảnh cũng như truyền hình.

Ông cũng giành được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó phải kể đến giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất của Lễ trao giải Bách Hoa Trung Quốc, giải Nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất Trung Quốc 1978-2004, và gần đây nhất là giải thưởng Nhân vật Văn hoá Trung Quốc 2015.

Trần Bội Tư luôn nỗ lực hết mình để đem đến cho khán giả những trận cười sảng khoái. Vì tình yêu dành cho nghệ thuật, ông thậm chí còn hy sinh cả mái tóc của mình. Từ lâu, hình ảnh của nam nghệ sĩ đã gắn liền với chiếc đầu trọc, bởi ông cho rằng khi diễn hài mà để đầu trọc thì hiệu quả gây cười sẽ cao hơn.

Sau nụ cười là cuộc đời nhiều thăng trầm

Là danh hài mang đến cho đời bao tiếng cười vui vẻ, song đằng sau gương mặt hóm hỉnh cùng nụ cười tươi rói lại là một Trần Bội Tư nhiều lần phải rơi nước mắt. Ông từng đứng trên đỉnh vinh quang, được yêu thích và săn đón nồng nhiệt, nhưng cũng có lúc bị dìm xuống tận cùng của cay đắng.

Năm 1998, khi tên tuổi đang "nổi như cồn", Trần Bội Tư quyết định mở công ty riêng chuyên sản xuất phim và kịch truyền hình. Ông dốc sạch vốn liếng, đầu tư 5 triệu NDT vào công ty mong làm ăn lớn.

Nhưng vì không có nhiều kinh nghiệm, Trần Bội Tư nhanh chóng rơi vào cảnh thua lỗ. Cũng trong thời điểm này, nam nghệ sĩ còn vướng vào một vụ kiện bản quyền ồn ào với đài CCTV.

Đầu năm 1999, khi phát hiện một công ty con của CCTV có hành vi xuất bản và phân phối các VCD tác phẩm của mình mà không được phép, Trần Bội Tư lập tức phản ứng mạnh mẽ. Sau đó, hai bên đã cố gắng tìm hướng giải quyết nhưng cuối cùng vẫn đưa nhau ra tòa. Kết quả Trần Tư Bội nhận được hơn 160 nghìn NDT tiền bồi thường.

Gã trọc hàng triệu gia đình Việt đều biết sống sao tuổi U70?-4
Trần Bội Tư tâm sự ông từng tuyệt vọng đến mức chìm trong rượu chè khi sự nghiệp rơi xuống vực sâu.

Nhưng điều Trần Bội Tư không ngờ tới là vụ việc này đã bị một số phương tiện truyền thông thổi phồng, đưa tin sai lệch. Họ đăng bài viết Trần Bội Tư bị CCTV chèn ép, cấm sóng, đẩy mối quan hệ giữa ông và CCTV càng thêm căng thẳng. Để rồi chỉ sau một đêm, nhiều đài truyền hình và đơn vị biểu diễn thông báo ngừng hợp tác với nam nghệ sĩ.

Khó khăn chất chồng, Trần Bội Tư chỉ còn cách tuyên bố phá sản, đóng cửa công ty. Sau này nhớ lại quãng thời gian ấy, danh hài tâm sự đó quả thực là những ngày tháng đen tối, tuyệt vọng nhất trong đời ông. Để quên sầu, ngày ngày ông chỉ biết lê la tụ tập với đám bạn vô công rồi nghề hoặc chìm trong men rượu.

May thay lúc ấy, ông luôn có vợ ở bên động viên, làm chỗ dựa. Một ngày, bà nói với ông: "Đất trời vô tận. Anh và em có đôi bàn tay cần cù, cái đầu thông minh. Chúng ta còn có thể chết đói sao?".

Thì ra với đầu óc sắc sảo, nhạy bén, bà xã Trần Bội Tư đã sớm dành dụm mua một vùng núi hoang rộng hàng nghìn m2 ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh trong thời gian ông vẫn đang nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền.

Vì thế, sau khi Trần Bội Tư không còn gì trong tay, bà khuyên chồng cùng mình về vùng núi này làm lại từ đầu: "Từ ngày mai, chúng ta hãy cùng nhau lên núi, làm nông cuốc đất".

Quá bất ngờ và xúc động, Trần Bội Tư đã bật khóc trước câu nói của vợ. Tưởng rằng đã mất tất cả, nhưng giờ đây ông đã tìm thấy được niềm hi vọng mới.

Gã trọc hàng triệu gia đình Việt đều biết sống sao tuổi U70?-5
Từ ngôi sao đình đám, Trần Bội Tư cùng vợ về vùng núi hoang, làm công việc nhưng những người nông dân.

Hai vợ chồng Trần Bội Tư sau đó dựng tạm một căn nhà gỗ trên núi để ở. Căn nhà đơn sơ chỉ có một gian bếp và một gian để ngủ. Hàng ngày, họ nhổ cỏ dại, chặt cây cối, làm đất, vun trồng như những người nông dân thực thụ. Để tiết kiệm tiền, hai người chỉ ăn những món đạm bạc được nấu bằng một chiếc nồi duy nhất.

Không muốn gây ồn ào, vợ chồng Trần Bội Tư nói với những người dân xung quanh rằng họ là đôi công nhân bị sa thải, phải về đây khai hoang kiếm sống.

Một lần nọ, có người đã nhìn chằm chằm vào Trần Bội Tư rồi nói: "Tôi thấy anh rất giống một ngôi sao trên tivi". Đáp lại, ông chỉ cười hà hà: "Nếu tôi mà là ngôi sao thì tội gì phải dắt vợ về đây làm nông cho khổ".

Cuộc sống ở tuổi U70 ra sao?

Những vất vả, nhọc nhằn của vợ chồng Trần Bội Tư cuối cùng cũng được đền đáp, rừng lựu mà vợ chồng Trần Bội Tư vun trồng bắt đầu đơm hoa kết trái, những chiếc xe tải thu mua tấp nập tìm đến chân núi. Sau 2 năm trông lựu, lợi nhuận họ thu về đã lên tới con số 300 nghìn NDT.

Nhưng lòng Trần Bội Tư vẫn bồn chồn không yên. Ông nhớ nghề, nhớ ánh đèn sân khấu và những tiếng cười của khán giả da diết. Hiểu được tâm tư của chồng, vợ nam nghệ sĩ quyết định đưa toàn bộ 300 nghìn NDT tiền lãi cùng 50 nghìn NDT còn lại sau khi mua đất cho ông.

Bà nói: "Đây là tiền để anh mở lại công ty, anh cứ yên tâm cầm lấy mà làm việc của mình. Em không quan trọng anh kiếm được bao nhiêu tiền, chỉ cần không mắc nợ là được".

Cầm tiền từ tay vợ, Trần Bội Tư quyết tâm làm lại sự nghiệp. Ông lên thành phố mở lại công ty, còn bà xã thì ở lại vùng núi để quán xuyến công việc trồng trọt, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Gã trọc hàng triệu gia đình Việt đều biết sống sao tuổi U70?-6
Sau thất bại cay đắng một lần nữa Trần Bội Tư quyết tâm trở lại với nghiệp diễn.

Quay lại thành phố, Trần Bội Tư để lại chiếc đầu hói vốn là "thương hiệu" của mình. Ông hào hứng mở lại công ty, viết kịch bản, tập diễn xuất, nhưng mãi vẫn chẳng có cơ hội lên sóng.

Không còn cách nào khác, Trần Bội Tư quyết định tự mở đường riêng cho mình. Ông từ bỏ ý định quay lại màn ảnh, chuyển sang đóng kịch sân khấu.

Nhưng khi ấy, kịch nói không còn được khán giả ưa chuộng. Vì thế dù đã đi khắp nơi thuyết phục song Trần Bội Tư vẫn không thể tìm được nhà đầu tư. Cực chẳng đã, ông đành dồn hết 35 nghìn NDT vợ đưa để làm một vở kịch "tất tay".

May mắn là nỗ lực của Trần Bội Tư đã nhận được đền đáp. Sau 10 buổi biểu diễn ở Bắc Kinh, tác phẩm của ông được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Thừa thắng xông lên, nam nghệ sĩ đưa vở kịch đi lưu diễn toàn quốc. Kết quả chỉ sau 30 buổi công diễn, Trần Bội Tư đã thu về được toàn bộ vốn liếng.

Sau này, Trần Bội Tư tiếp tục cho ra mắt nhiều vở kịch ăn khách khác. Thành công nối tiếp thành công giúp ông kiếm về những khoàn tiền kếch xù. Từ 350 nghìn NDT ban đầu, tài khoản của ông đã tăng lên 20 triệu NDT. Cứ thế, từ 2 bàn tay trắng vì thất bại, Trần Bội Tư dần lấy lại vinh quang và trở thành triệu phú trong showbiz.

Gã trọc hàng triệu gia đình Việt đều biết sống sao tuổi U70?-7Gã trọc hàng triệu gia đình Việt đều biết sống sao tuổi U70?-8Gã trọc hàng triệu gia đình Việt đều biết sống sao tuổi U70?-9
Một số hình ảnh gần đây của "gã đầu trọc" Trần Bội Tư.

Hiện tại, Trần Bội Tư đã bước sang tuổi 67. Ở ngưỡng U70, diện mạo nam nghệ sĩ đã có nhiều thay đổi. Gương mặt ông xuất hiện nhiều nếp nhăn thời gian, bộ râu bạc trắng, chỉ có nụ cười tươi rói năm nào là vẫn còn nguyên vẹn.

Sau nhiều thăng trầm trong quá khứ, Trần Bội Tư nay tận hưởng cuộc sống sung túc, thảnh thơi bên gia đình. Ông vẫn chăm chỉ viết kịch bản, diễn xuất mong để lại cho đời những tác phẩm đặc sắc.

Vùng núi hoang năm xưa đã được vợ chồng ông xây dựng thành một cơ ngơi rộng lớn, đồ sộ với 6 phòng tập cùng sân khấu ở ngoài trời. Xung quanh, nam nghệ sĩ cho trồng rất nhiều hoa cỏ, cây xanh, chỉ cần nhắm mắt lại có thể nghe thấy tiếng chim hót, ve kêu.

Trần Bội Tư tâm sự: "Giờ tôi đã có được một sân khấu của riêng mình, không phải đi thuê hoặc mượn nhà của người ta để tập kịch như trước nữa. Ngoài ra, ở đây tôi còn có thể trồng trọt, làm nông, tận hưởng thú vui bình dị tuổi già, cảm giác thật vô cùng thoải mái".

Được biết, các con của Trần Bội Tư đều đã trưởng thành, rất ngoan ngoãn và hiếu thảo. Đặc biệt, con trai lớn của ông là Trần Đại Ngu hiện cũng theo nghiệp cha, trở thành một diễn viên hài kịch.

Gã trọc hàng triệu gia đình Việt đều biết sống sao tuổi U70?-10
Trần Bội Tư và con trai, Trần Đại Ngu hiện đang nối nghiệp cha.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/ga-troc-huyen-thoai-hang-trieu-gia-dinh-viet-nam-deu-biet-song-ra-sao-o-tuoi-u70-82021112155715814.htm

diễn viên

Tin tức mới nhất