'Gái nhờ đức cha, trai nhờ phúc mẹ', câu này có ý nghĩa gì?

Ông bà ta thường bảo rằng con gái nhờ đức cha, con trai nhờ phúc mẹ, tại vì sao ? Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa thật sự của câu nói này.

Con gái nhờ Đức cha có ý nghĩa gì?

Theo quan niệm của ông bà ta, con gái chính là người tình kiếp trước của người cha vì chưa dứt tình nên kiếp này mới gặp lại. Ngoài ra, xét về định luật trái dấu hút nhau thì con gái thường hợp với người cha trong gia đình, luôn nhìn vào hình ảnh của người cha mà cố gắng.

Phần lớn các cô gái nếu sinh ra có một người cha tốt, gia đình cha mẹ yêu thương hòa thuận thân ái với nhau thì cô gái thường có xu hướng muốn lấy người chồng như cha của mình.

Ngược lại, những cô gái sinh ra trong nhà mà người cha bê tha, rượu chè, cờ bạc, vũ phu lăng lăng ngoại tình thì khi lớn lên cô gái rất sợ lập gia đình, sợ gặp phải người đàn ông giống như cha. Và sợ có một cuộc đời đau khổ cơ cực giống như mẹ của mình.

Ngoài ra, khi người cha sống có đức đúng chuẩn mực thì người xung quanh bà con hàng xóm nhìn vào sẽ thấy rằng gia đình cô gái gia giáo nề nếp. Cha mẹ đàng hoàng, cô gái cũng dễ dàng chọn lưạ được một đức lang quân như ý.

Ngược lại, nếu như cô gái sinh ra trong gia đình cha mẹ không nề nếp thì sẽ mang nhiều điều tiếng, hay bị đánh giá về sau. Bởi người xưa thường nói "Chọn vợ xem tông, lấy chồng xem giống" kết hôn là việc đại sự nên luôn cần tìm hiểu nguồn gốc và gia cảnh người mà mình sẽ kết hôn.

Việc cha mẹ người đó như thế nào rất quan trọng.

Gái nhờ đức cha, trai nhờ phúc mẹ, câu này có ý nghĩa gì?-1

Xét về khoa học, con gái thường nhận gen trội từ người cha nhiều hơn nên nếu người cha có gen thông minh, đẹp trai, tính tốt nổi trội thì người con gái sẽ có thể nhận được những gen trội nổi bất đó. Như vậy, không phải tự nhiên mà ông bà ta lại nói "Gái nhớ Đức cha" dù xét về ý nghĩa hay về khoa học đều có hàm ý đúng.

“Con trai nhờ phúc mẹ” là có chứng cứ khoa học

Cũng theo định luật trái dấu hút nhau người con trai thường rất hợp với các bà mẹ, được mẹ nuông chiều yêu thương. Người xưa có câu "phúc đức tại mẫu" một người mẹ tốt đức hạnh, thông minh đảm đang sẽ nuôi dạy con cái giỏi giang, trưởng thành tài ba xuất chúng.

Ngoài ra, “Con trai nhờ phúc mẹ” đã có chứng cứ khoa học. Khoa học đã chứng minh có một số mối liên quan giữa mẹ - con trai về ngoại hình và một số đặc điểm khác. Nổi bật và thuyết phục nhất là cho thấy con trai hưởng di truyền trí thông minh từ mẹ nhiều hơn từ cha.

Gái nhờ đức cha, trai nhờ phúc mẹ, câu này có ý nghĩa gì?-2

Theo nghiên cứu, gene di truyền trí tuệ được mang bởi nhiễm sắc thể X. Phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X, nhưng đàn ông lại chỉ có một nhiễm sắc thể X, nên trí thông minh của con trai chủ yếu được di truyền từ mẹ.

Năm 1972, trong giới khoa học đã xuất hiện quan điểm cho rằng “gene thông minh nằm trên nhiễm sắc thể X”. Nhưng vào thời điểm đó, con người vẫn chưa thể thực hiện được giải trình tự gene, hơn nữa nghiên cứu chỉ đang ở quy mô nhỏ, vì vậy kết luận thiếu tính thuyết phục.

Vài năm gần đây, với phát minh vĩ đại giải mã bản đồ gene người, ngày càng nhiều trình tự gene mã hóa và có lời giải.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ít nhất 40 trong số gần 1.000 gene mã hóa protein nằm trên nhiễm sắc thể X được biểu hiện trong não, cao hơn hẳn so với nhiễm sắc thể Y. Nói cách khác, người mẹ có nhiều khả năng ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ của trẻ, khả năng nhận thức, sự phát triển trí tuệ của đứa trẻ.

Theo nghiên cứu, gene di truyền trí tuệ được mang bởi nhiễm sắc thể X. Phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X, nhưng đàn ông lại chỉ có một nhiễm sắc thể X, nên trí thông minh của con trai chủ yếu được di truyền từ mẹ.

Gái nhờ đức cha, trai nhờ phúc mẹ, câu này có ý nghĩa gì?-3

Các nhà nghiên cứu ở Glasgow, Scotland đã tiếp cận để khám phá trí thông minh liên quan từ mẹ. Họ đã phỏng vấn 12.686 người trong độ tuổi từ 14 đến 22.

Mặc dù đã tính đến một số yếu tố chi phối, từ giáo dục đến chủng tộc và tình trạng kinh tế xã hội, nhóm nghiên cứu vẫn tìm thấy yếu tố dự đoán tốt nhất về trí thông minh cho con cái là chỉ số IQ của người mẹ.

Đồng thời, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington, Hoa Kỳ phát hiện ra rằng mối quan hệ tình cảm giữa mẹ và con rất quan trọng cho sự phát triển của một số bộ phận của não.

Sau khi phân tích cách một nhóm các bà mẹ liên quan đến con cái của họ trong 7 năm liên tục, họ nhận thấy, trí tuệ của những đứa trẻ được được mẹ gần gũi yêu thương phát triển hơn 10% so với những đứa trẻ không được nhận tình cảm sự chăm sóc từ người mẹ. 

*Thông tin mang tính chất tham khảo

Theo Xe và Thể thao 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/co-nhan-thuong-noi-gai-nho-duc-cha-trai-nho-phuc-me-co-y-nghia-gi-xet-khoa-hoc-co-dung.html

bài học cuộc sống

Tin tức mới nhất