Giảng viên khoa Luật có dấu hiệu vi phạm trong ứng xử với sinh viên nữ

Liên quan đến vụ giảng viên bị tố "quấy rối" nhiều sinh viên nữ, khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã có kết luận.

Theo kết luận của khoa Luật ngày 22/8 về việc xác minh thông tin phản ánh về mối quan hệ giữa giảng viên và người học, một số nội dung phản ánh vi phạm của ông Nguyễn Hùng Cường, giảng viên bộ môn Tư pháp quốc tế, là có cơ sở.

Giảng viên có dấu hiệu vi phạm

Kết luận của khoa Luật có 3 nội dung chính liên quan đến giảng viên Cường, gồm có việc ứng xử của giảng viên với các nữ sinh, việc chấm điểm cho sinh viên và việc thực hiện kỷ luật lao động của giảng viên. Cụ thể:

Thứ nhất, có đủ cơ sở cho rằng ông Nguyễn Hùng Cường, giảng viên bộ môn Tư pháp quốc tế, đã chủ động nhắn tin với các nữ sinh trong khoa với nội dung thể hiện cách ứng xử chưa đúng mực trong mối quan hệ giữa nhà giáo và người học.

Giảng viên khoa Luật có dấu hiệu vi phạm trong ứng xử với sinh viên nữ-1
Văn bản kết luận vụ việc của khoa Luật được đưa ra sau khi tổ công tác của khoa phân tích các tài liệu chứng cứ và đối thoại với các bên liên quan.

Khoa Luật đánh giá hành vi này của giảng viên Cường có dấu hiệu vi phạm các điều khoản trong quy chế đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội (các điều khoản về giữ gìn phẩm chất nhà giáo, nhiệm vụ và quyền của giảng viên, đạo đức nhà giáo...)

Khoa Luật cũng kết luận chưa đủ cơ sở khẳng định giảng viên Cường từng quan hệ tình dục với một nữ sinh và làm nữ sinh này mang thai như thông tin lan truyền trên mạng trước đó.

Nội dung này chỉ được đăng ẩn danh trên SOL-VNU Confessions, không có ảnh chụp tin nhắn và cũng không tìm được người cung cấp thông tin trực tiếp.

Thứ hai, việc chấm điểm cho sinh viên. Một nữ sinh cho rằng giảng viên Cường đã thiếu công bằng khi cả lớp chỉ có mình cô bị điểm 1. Khoa Luật kết luận chưa có đủ bằng chứng để khẳng định có vi phạm của ông Cường trong việc này.

Bên cạnh đó, ông Cường cũng bị "tố" cho tất cả sinh viên một lớp văn bằng kép nhận điểm 0 chuyên cần với lý do "không trung thực trong việc điểm danh". Khoa Luật kết luận hành vi của ông Cường là không công bằng với các sinh viên đi học đầy đủ.

Thứ ba, về thông tin giảng viên Cường thường xuyên lên lớp muộn, bớt xén giờ đào tạo, khoa Luật đã căn cứ vào báo cáo của bộ phận thanh tra và các biên bản cung cấp thông tin của sinh viên để kết luận ông Cường có một số lần lên lớp muộn, thời gian muộn từ 15 phút đến 120 phút.

Giảng viên khoa Luật có dấu hiệu vi phạm trong ứng xử với sinh viên nữ-2

Những đoạn tin nhắn giữa giảng viên Cường và các nữ sinh được chia sẻ trên trang SOL - VNU Confessions. Ảnh chụp màn hình.

Sau khi xác minh các thông tin, khoa Luật nhận định những hành vi của giảng viên Cường đã gây ảnh hưởng tiêu cực, nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Khoa Luật. Trong những tranh luận sau vụ việc, giảng viên này còn có những phát ngôn trên mạng xã hội và báo chí chưa thực sự chuẩn mực của một nhà giáo.

Khoa Luật khẳng định vụ việc của giảng viên Nguyễn Hùng Cường có tính chất nghiêm trọng và sẽ phải được xử lý bằng biện pháp nghiêm minh, đúng quy định pháp luật.

Lãnh đạo khoa cho biết sau khi công bố kết luận, khoa sẽ tiến hành các bước kỷ luật tiếp theo. Hiện giảng viên Cường vẫn chưa được phân công giảng dạy trong năm học tới.

Giảng viên bị tố tiếp tục kiến nghị

Trao đổi với Zing.vn, giảng viên Nguyễn Hùng Cường cho biết đã nắm được nội dung kết luận của khoa Luật và khẳng định quy trình xác minh của khoa có nhiều vấn đề, có dấu hiệu trù dập cán bộ giảng viên. 

Trong quá trình xác minh, ông Cường cho biết có yêu cầu gặp gỡ đối chất với các sinh viên đưa ra cáo buộc nhưng khoa Luật không đồng ý. Ông cũng cho biết đã đề nghị cung cấp nhiều bằng chứng do chính mình thu thập nhưng không được chấp thuận.

"Đến giờ tôi vẫn chưa được nhìn thấy những tin nhắn mà họ dựa trên đó để kết luận tôi có lời lẽ không chuẩn mực với sinh viên, cụ thể nhắn cho ai, vào thời điểm nào", ông Cường nói.

Giảng viên này cho rằng khoa Luật phải có một kết luận rõ ràng về việc có hay không chuyện gạ tình sinh viên thay vì chỉ nói "chưa đủ căn cứ kết luận".

Ông Cường cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị khoa Luật và Đại học Quốc gia Hà Nội để đòi lại công bằng cho mình.

Diễn biến vụ việc

Câu chuyện về giảng viên Nguyễn Hùng Cường được lan truyền trên mạng xã hội từ cuối tháng 5 vừa qua. Từ đó đến nay trang Facebook có tên SOL-VNU Confessions đăng tải nhiều bài viết ẩn danh tố cáo những hành vi thiếu chuẩn mực với các nữ sinh của nam giảng viên.

Ngày 9/6, lãnh đạo khoa Luật cho biết đã ghi nhận những thông tin được phản ánh trên trang SOL-VNU Confessions và khẳng định sẽ giải quyết khách quan, toàn diện và trung thực vụ việc nói trên.

Giảng viên khoa Luật có dấu hiệu vi phạm trong ứng xử với sinh viên nữ-3
Giảng viên Nguyễn Bá Cường (áo kẻ) giải thích về hành vi nhắn tin với nữ sinh. Ảnh: Ngọc Tân.

Đến ngày 11/6, giảng viên Cường chủ động nêu đích danh 7 tài khoản Facebook mà ông cho rằng đã thông qua SOL-VNU Confessions phát tán những thông tin thất thiệt về mình.

Ông Cường còn gửi kèm lời cảnh cáo nếu những người này không cải chính và xin lỗi công khai sẽ "có cơ hội đối diện với sự khinh bỉ của công luận và sự trừng phạt của pháp luật".

Phóng viên đã liên hệ với một người trong nhóm nữ sinh nói trên. Với tâm lý rụt rè, nữ sinh cho biết đã tìm tới luật sư sau khi bị giảng viên Cường đe dọa "trừng phạt bằng pháp luật". Nữ sinh này không ngại thừa nhận một số tin nhắn được đăng trên SOL-VNU Confessions là của mình. Cô cảm thấy khó chịu trước hành vi nhắn tin của giảng viên Cường nhưng không dám phản ứng lại.

Luật sư Giang Văn Quyết (Đoàn luật sư TP Hà Nội) sau đó đã đại diện cho nhóm nữ sinh này gửi bản tường trình và những tài liệu chứng cứ đến khoa Luật.

Trước những thông tin tố cáo trên mạng xã hội và đơn do sinh viên gửi, khoa Luật đã thành lập tổ công tác xác minh vụ việc trên vào tháng 6; đồng thời tạm đình chỉ công tác giảng dạy, chấm thi, hỏi thi đối với giảng viên Nguyễn Bá Cường trong 1 tháng.

Giảng viên Nguyễn Hùng Cường nhiều lần khẳng định những thông tin tố cáo ông trên mạng là không chính xác. "Đó chỉ là việc làm của một số cá nhân nặc danh nhằm vu khống, xúc phạm tôi trên mạng xã hội", ông Cường nói.

 


Theo Zing


quấy rối tình dục giáo viên nữ sinh

Tin tức mới nhất