Gọt sạch 5 loại củ quả này trước khi ăn kẻo ngộ độc, nhất là loại thứ 3

Nhiều người ảo tưởng rằng vỏ của loại củ quả nào cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, cả tin như vậy là bạn đang tự nạp "chất độc" vào người đấy.

1. Vỏ khoai lang

Bấy lâu nay cứ ngỡ khoai lang lành tính nhưng thực chất bên trong thành phần dinh dưỡng của lớp vỏ lại gây hại gan, thận. Nguyên nhân là do trong vỏ khoai lang có chứa quá nhiều chất kiềm, ăn nhiều sẽ gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Nhất là các củ khoai lang có vết đốm nâu hoặc nâu đen, vốn là đang bị vi khuẩn xâm nhập nên sẽ sản sinh ra chất độc saponone và saponol dễ gây ngộ độc, tổn thương gan. Do đó, dù tiếc đến mấy bạn cũng nên gọt bỏ vỏ khoai lang để thưởng thức cho yên tâm.

Gọt sạch 5 loại củ quả này trước khi ăn kẻo ngộ độc, nhất là loại thứ 3-1

2. Vỏ khoai tây

Món khoái khẩu của nhiều người đây rồi, nhưng trước khi chế biến bạn nên gọt sạch vỏ. Bởi vỏ khoai tây có chứa glycoalkaloids, chất này khi ăn sẽ tích lũy vào cơ thể, lâu dần tạo thành chất gây độc cho cơ thể.

Đặc biệt, các củ khoai tây mọc mầm hoặc có màu hơi xanh thì vỏ lại càng độc hại, bởi khi đó lượng chất độc được sản sinh tăng vọt. Cho nên dù việc gọt vỏ khoai tây có chút phiền hà nhưng vì mục tiêu "sống vui, sống khỏe", tốt nhất bạn nên gọt sạch vỏ khoai tây trước khi tiêu thụ.

3. Vỏ củ sắn

Củ sắn chứa nhiều acid cyanhydric - loại chất gây ngộ độc làm giải phóng xianua trong cơ thể, làm tăng nguy cơ ngộ độc xianua. Chất độc này lại chủ yếu nằm ở vỏ của củ sắn.

Vì vậy, khi chế biến củ sắn cần lột sạch vỏ ngâm nước muối hoặc nước vo gạo 2 ngày hoặc ít nhất qua đêm. Ngoài ra, khi lột vỏ bạn nên mang bao tay nilon tránh nhựa chạm vào tay, bỏ bao tay khi thao tác xong.

Gọt sạch 5 loại củ quả này trước khi ăn kẻo ngộ độc, nhất là loại thứ 3-2

4. Vỏ quả hồng

Thứ quả mùa thu này được nhiều người yêu thích, sẵn sàng ăn cả vỏ bởi hương vị thơm, ngọt. Tuy nhiên vỏ của quả hồng lại chứa nhiều nhựa gây đau dạ dày. Hài hước ở điểm khi trái còn non xanh, axit tannic tập trung ở phần thịt nhưng khi chín lại chủ yếu ở phần vỏ.

Chính vì vậy, khi ăn hồng bạn nên gọt sạch vỏ. Tránh để chất độc này xâm nhập vào dạ dày, tạo ra hóa chất kết hợp với protein trong thực phẩm gây ra các cục u lớn nhỏ có hại cho sức khỏe, thậm chí còn gây nguy hiểm chết người "như chơi".

Gọt sạch 5 loại củ quả này trước khi ăn kẻo ngộ độc, nhất là loại thứ 3-3

5. Vỏ quả lê

Quả lê ngon ngọt, chứa nhiều nước nên người lớn, trẻ con đều mê. Trong thành phần dinh dưỡng của quả lê cũng chứa không ít chất dinh dưỡng, vitamin, chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, khi ăn lê bạn đừng ăn cả vỏ. Lý do là bởi trong vỏ quả lê có chứa nhiều chất xơ gây khó tiêu cho dạ dày. Nếu ăn nhiều có thể gây vón cục khó tiêu rồi chẳng mấy mà sỏi thận đấy.

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/got-sach-5-loai-cu-qua-nay-truoc-khi-an-keo-ngo-doc-chet-nguoi-n-249199.html

mẹo vặt nấu ăn rau củ quả

Tin tức mới nhất