NÓNG: Hà Nội hạn chế hoặc dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu

Ngày 6/12, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo phương châm “4 tại chỗ”.

UBND TP. Hà Nội ngày 5/12 ban hành văn bản về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm "4 tại chỗ".

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 những ngày gần đây với số lượng ca mắc mới ngoài cộng đồng tiếp tục tăng cao, UBND TP. Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã khẩn trương triển khai Trạm Y tế lưu động để thu dung, cách ly, quản lý, theo dõi, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà và tại các cơ sở thu dung.

Đồng thời thành lập Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà để hỗ trợ cho các Trạm Y tế lưu động, gồm các lực lượng tình nguyện của phụ nữ, Đoàn Thanh niên, sinh viên, giáo viên... (tuổi dưới 50, đã được tiêm đủ liều vaccine Covid-19). 

NÓNG: Hà Nội hạn chế hoặc dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu-1

Tổ này sẽ thực hiện nhiệm vụ, gồm tiếp nhận thông tin từ người nhiễm Covid-19 tại nhà theo quy định, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn các biện pháp thực hiện cách ly tại nhà, ghi chép các thông tin nhận được từ người cách ly tại nhà thông báo ngay cho cán bộ y tế của Trạm y tế lưu động và các nhiệm vụ khác được giao.

Các thành viên trong tổ được hưởng các chế độ phòng, chống dịch theo quy định từ nguồn ngân sách địa phương theo phương châm "4 tại chỗ"; được tập huấn, hướng dẫn theo dõi sức khỏe F0 tại nhà. 

Sở Y tế Hà Nội phân công các bệnh viện trên địa bàn chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn cho các Trạm Y tế lưu động. 

Hà Nội cũng giao các địa phương rà soát, tiếp tục triển khai có hiệu quả việc cách ly F1 tại nhà.

Đặc biệt, căn cứ nghị quyết 128 của Chính phủ và quyết định 4800 của Bộ Y tế về "thích ứng an toàn với dịch", các quận, huyện, thị xã đánh giá cấp độ dịch tại địa phương trên quy mô xã, phường, thị trấn và nhỏ nhất có thể để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp hành chính phủ hợp đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo từng cấp độ. 

Cụ thể, bao gồm việc hạn chế/ dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn tùy theo cấp độ dịch (như các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các hoạt động, sự kiện tập trung đông người... ).

Theo đánh giá cấp độ dịch tính đến ngày 3/12, toàn thành phố vẫn ở cấp độ 2, tức màu vàng, nguy cơ trung bình.

- 7 quận, huyện ở cấp độ 1 (màu xanh, bình thường mới), giảm 12 địa phương so với lần công bố ngày 26/11. Các "vùng xanh" gồm: Ba Vì, Phú Xuyên, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Thạch Thất, Ứng Hoà và thị xã Sơn Tây.

- 23 quận, huyện, thị xã ở cấp độ 2.

- 523 xã, phường cấp độ 1 (giảm 12 địa phương).

- 53 xã phường cấp độ 2 (tăng 11 địa phương).

- 3 xã, phường cấp độ 3, tức màu cam, nguy cơ cao (tăng 1 địa phương), gồm: phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng), phường Khâm Thiên (quận Đống Đa), phường Trung Phụng (quận Đống Đa). 

Ngoài ra, các địa phương cần huy động nguồn lực tại địa phương, phối hợp với Sở Giao thông vận tải chủ động điều phối, vận chuyển người bệnh Covid-19 nhẹ và không triệu chứng, vận chuyển mẫu bệnh phẩm và các F1... trên địa bàn đến các cơ sở cách ly, thu dung , điều trị khi cần thiết.

Nhiều ngày qua, Hà Nội liên tiếp ghi nhận kỷ lục ca Covid-19, điển hình ngày 4/12 với 628 ca (trong đó 190 ca cộng đồng).

Trao đổi với báo chí ngày 30/11, TS Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, việc F0 gia tăng đột biến đều nằm trong kịch bản của Hà Nội. Thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch ứng phó với 100.000 ca mắc Covid-19, tăng cường năng lực đáp ứng của hệ thống y tế, từ khoanh vùng, điều tra, truy vết đến điều trị các tuyến. Đặc biệt thành phố cần tăng cường năng lực tuyến y tế cơ sở, vì chủ yếu người bệnh không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

Một lần nữa, bà Hà nhấn mạnh, với tốc độ lây lan của virus như hiện nay cũng như việc nhiều F0 trong cộng đồng, cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và người dân.

Cộng dồn số ca mắc trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay, Hà Nội có tổng 13.172 ca dương tính, trong đó 5.212 ca ngoài cộng đồng và 7.960 người đã được cách ly. Thành phố hiện có nhiều ổ dịch cộng đồng phức tạp.

Hà Nội đánh giá dịch diễn biến phức tạp, trong đó nhiều chùm ca bệnh tại các khu dân cư mật độ cao, các khu chung cư, khu công nghiệp, từ các hoạt động tại chợ dân sinh, đám hiếu, hỷ, việc tụ tập ăn uống, các địa điểm công cộng và sự kiện tập trung đông người.

Thành phố khuyến cáo người già, người có bệnh lý nền, phụ nữ đang mang thai, trẻ em dưới 18 tuổi khi chưa tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đủ liều cần hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/nong-ha-noi-co-the-han-che-hoac-dung-mot-so-hoat-dong-dich-vu-khong-thiet-yeu-tuy-theo-cap-do-dich-161210612155554425.htm

COVID-19

Tin tức mới nhất