Hà Nội sẽ xử phạt nghiêm những người không khai báo y tế

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử phạt nghiêm những trường hợp không hợp tác, không khai báo y tế, bởi "một người không biết bảo vệ mình và cộng đồng rất nguy hiểm".

Chiều 18/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đi kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn các quận Hoàng Mai và Long Biên.

Tại toà nhà HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), ông Nguyễn Minh Tâm - Chủ tịch UBND quận cho biết đã huy động 178 tổ giám sát cộng đồng, gồm 1.436 thành viên "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để rà soát người về từ vùng dịch. Đồng thời khẩn trương đốc thúc 14 phường lấy mẫu xét nghiệm với những người về từ Hải Dương.

"Đến thời điểm này quận đã rà soát được hơn 3.800 người từ Hải Dương về (số lượng nhiều nhất trong các quận huyện).Trong đó 250 người về từ ổ dịch Cẩm Giàng. Người dân đều vui vẻ hợp tác trong việc lấy mẫu xét nghiệm và quận sẽ hoàn thành đúng thời hạn mà TP đã chỉ đạo", ông Nguyễn Minh Tâm khẳng định.

Trong khi đó, phường Bồ Đề, quận Long Biên đã xác minh được 301 người về từ Hải Dương, 13 người từ Cẩm Giàng. Cả 13 người này đều có kết quả âm tính.

Hà Nội sẽ xử phạt nghiêm những người không khai báo y tế-1
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đi kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm chiều 18/2 (Ảnh: Xuân Hải)

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh nêu rõ, công tác phòng chống dịch hiện nay phải nhanh chóng, khẩn trương hơn nữa. Ông phân tích, 22 ngày qua TP đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh; kích hoạt toàn bộ hệ thống chống dịch.

Thường trực Thành ủy, dư luận xã hội bà con nhân dân đánh giá TP đã chủ động, đồng bộ, kịp thời các khâu từ truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, trả kết quả nhanh giúp kiểm soát tốt dịch theo kịp diễn biến thực tế; đảm bảo đời sống nhân dân, không khí tết vui tươi ấm áp và thực sự an toàn.

Tuy nhiên, TP xác định rõ không lơ là chủ quan. Đặc biệt với các khu vực còn tiềm ẩn nguy cơ TP sẽ lấy mẫu ngẫu nhiên để kiểm soát tình hình.

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh từ trường hợp BN 2229 (chuyên gia người Nhật tử vong tối 13/2 tại khách sạn ở quận Tây Hồ), dù đã được khoanh vùng chính xác, kiểm soát không để lây lan nhưng đã đưa ra bài học về vấn đề giám sát, phối hợp thông tin. Bên cạnh đó, sau Tết, TP phải đối mặt với nguy cơ hiện hữu khi rất đông người dân về Thủ đô, trong đó có các trường hợp từ vùng dịch.

Từ đó, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị phải tập trung cao độ, nâng mức độ giám sát để khống chế kịp thời; giám sát chặt chẽ các trường hợp sau cách ly. Tính đến chiều 18/2, TP đã rà soát hơn 28.000 người về từ Hải Dương.

Chủ tịch UBND TP đề nghị lãnh đạo các quận huyện phổ biến đến từng tổ giám sát cộng đồng về trách nhiệm rất quan trọng là phải bám sát tình hình. "Trong 1,2 ngày tới phải xác định chính xác danh tính cụ thể từng trường hợp về từ vùng dịch, lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả cụ thể", ông Chu Ngọc Anh nói.

Ông cũng đặc biệt lưu ý công tác rà soát, xét nghiệm là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay. "Phải nỗ lực hết sức, không để sót trường hợp nào. Cần kiểm soát chặt chẽ từ mỗi khu dân cư, và chúng ta đủ căn cứ để hoàn thành việc rà soát, xét nghiệm người từ vùng dịch về trong 2 ngày nữa. Làm tốt để sớm kiểm soát dịch bệnh, phục hồi kinh tế", Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Hà Nội tiếp tục yêu cầu xử phạt nghiêm những trường hợp không hợp tác, không khai báo y tế, bởi "một người không biết bảo vệ mình và cộng đồng thì rất nguy hiểm".

Hà Nội hiện ghi nhận 36 ca dương tính, tại 8 quận huyện Nam Từ Liêm, Đông Anh, Cầu Giấy, Mê Linh, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình và Tây Hồ. Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/ha-noi-se-xu-phat-nghiem-nhung-nguoi-khong-khai-bao-y-te-161211802201559917.htm

COVID-19

Tin tức mới nhất