Hàng loạt nông dân bị cắt cổ trong ngôi làng ở Congo

Ít nhất 25 người bị sát hại, trong đó nhiều người bị cắt cổ, ở ngôi làng phía đông Congo - nơi bị các phiến quân Hồi giáo tàn phá thảm khốc.

Theo đại diện của thống đốc trong vùng, ông Sabiti Njiamoja, nạn nhân là các nông dân ở làng Tingwe, thuộc thị trấn Eringeti, phía đông Congo, bị tấn công khi ra đồng làm việc vào ngày cuối cùng của năm 2020.

Ông cho biết một số thi thể đã được các đội cứu hộ tìm thấy trong bụi cây hôm 1/1.

"Chúng tôi đang để tang những người đã khuất", ông Njiamoja nói với AP.

Theo giới chức trách địa phương, ít nhất 25 người chết trong vụ tấn công, trong đó nhiều nạn nhân bị cắt cổ. Ngoài ra, nhiều người khác đã bị bắt cóc.

Hàng loạt nông dân bị cắt cổ trong ngôi làng ở Congo-1
Các vùng biên giới phía đông của Congo chìm trong bạo lực vì các vụ tấn công của nhiều nhóm phiến quân. Ảnh: AP.

Ông Donat Kibwana, người quản lý lãnh thổ Beni, cho rằng đối tượng gây ra vụ giết người dã man là Lực lượng Dân chủ Liên minh (ADF), một nhóm Hồi giáo vũ trang người Uganda nổi lên trong những năm gần đây và là nhóm phiến quân gây chết người nhiều nhất ở vùng biên giới phía đông Congo.

Chia sẻ với Reuters hôm 1/1, ông Kibwana cho biết các binh sĩ quân đội Congo đã tìm thấy nhiều thi thể bị phân mảnh khi đang tuần tra. Cũng theo lời vị quan chức này, những dấu hiệu từ hiện trường khiến giới chức trách cho rằng phiến quân ADF phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, hơn 1.000 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công do ADF gây ra vào năm 2019 và 2020.

Các vùng biên giới phía đông của Congo với Uganda, Rwanda và Burundi đã chìm trong bạo lực vì các cuộc tấn công của phiến quân, phần nhiều trong số đó được hình thành từ tàn tích của những nhóm đã chiến đấu trong các cuộc nội chiến của Congo vào khoảng đầu thế kỷ.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về nhiều cuộc tấn công bị nghi ngờ của ADF trong quá khứ, mặc dù các chuyên gia Liên Hợp Quốc tuần này cho rằng họ chưa thể xác nhận bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào giữa hai nhóm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hang-loat-nong-dan-bi-cat-co-trong-ngoi-lang-o-congo-post1169141.html?fbclid=IwAR2uyWrRNo4rkfj3qQSMQBpq_z8tvfclXnJo4rSK5fNHt4NlTwI0bv3HALc

Giết Người bắt cóc

Tin tức mới nhất