Hàng trăm người đổ đến tiếp sức lực lượng giải cứu ở Thái Lan

Hàng trăm tình nguyện viên đến từ nhiều nhóm khác nhau, chủ yếu tại Chiang Rai, tham gia vào chiến dịch giải cứu đội bóng mất tích tại hang Tham Luang suốt 2 tuần qua.

Chiến dịch giải cứu đội bóng nhí của Thái Lan cùng huấn luyện viên đã bước sang ngày thứ 13. Bên cạnh lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp, cuộc giải cứu còn được tiếp sức bởi các tình nguyện viên. Họ có thể là những nhóm tình nguyện từ xa đến hoặc người dân tại khu vực lân cận. Các tình nguyện viên làm nhiều công việc khác nhau từ phục vụ ăn uống, dọn dẹp vệ sinh đến mát xa, ngâm chân, cắt tóc cho những người có nhu cầu.


Một người đàn ông đang được đấm bóp theo phương thức cổ truyền. Chiến dịch giải cứu đội bóng Lợn Hoang và huấn luyện viên đến nay đã kéo dài gần 2 tuần.


Một phóng viên người Thái cho biết đây là "tok sen", một phương thức massage truyền thống ở miền Bắc Thái Lan, đã tồn tại hơn 500 năm qua.


Các tình nguyện viên có mặt từ sáng sớm, đủ mọi độ tuổi. Dù nhiều người không thể nói tiếng Anh với một số phóng viên quốc tế, họ luôn niềm nở với nụ cười thường trực.

Sau một vài ngày hân hoan vì các cậu bé đã được tìm thấy an toàn và khỏe mạnh, không khí tại hiện trường có phần trầm xuống sáng 6/7 khi quan chức thông báo có một thợ lặn là cựu thành viên lực lượng Seal Hải quân Thái Lan thiệt mạng vì thiếu oxy. "Tuy nhiên, điều này cũng khiến những người tham gia chiến dịch hiểu rằng họ không có giây phút nào để lãng phí, dù có mệt mỏi, vất vả đến đâu", chị Duangkamol, một tình nguyện viên phục vụ ăn uống, nói với Zing.vn.


Nhiều người có nhu cầu ngâm và mát xa chân. Do đang trong mùa mưa, hiện trường cứu họ không khác gì một bãi sình lầy. Hầu như mọi người đều phải mang ủng mới có thể di chuyển trên lớp bùn cao hơn mắt cá chân.


Dù xuất hiện một số chỉ trích nhằm vào sự thiếu phối hợp và phản ứng chậm của cơ quan chức năng Thái, các tình nguyện viên lại cho thấy người dân Thái đang đoàn kết hơn bao giờ hết trong chiến dịch này.


Với nhiều người Thái Lan, một trong những điều bất ngờ nhất là sự việc đã khiến những chia rẽ sâu sắc về chính trị, xã hội vốn gây sóng gió tại vương quốc suốt một thập kỷ qua, đã tạm thời được gác sang một bên. Chiến địch diễn ra trong lúc cả nước Thái đang hướng về cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên kể từ vụ đảo chính năm 2014.


"Có sự đồng lòng cũng như đoàn kết tuyệt đối trong mong muốn nhìn thấy những đứa trẻ và huấn luyện viên sống sót trở về. Thử thách mà các em phải chịu đã vượt lên nền chính trị bị phân cực tại Thái Lan", tiến sĩ Thitinan Pongsudhirak, giảng dạy tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, nói với Zing.vn.


"Tuy hầu hết mọi lúc đều căng thẳng vì chiến dịch cứu hộ là cuộc chạy đua thực sự với thời gian, sự hỗ trợ nhiệt tình của lực lượng tình nguyện viên ở hậu trường có tác dụng thúc đầy tinh thần rất lớn", một cảnh sát địa phương chia sẻ.


Hiện các nỗ lực tháo nước từ hang ra ngoài đã đạt được tiến triển khi mực nước bắt đầu hạ thấp. Vài ngày trước, chính quyền cũng cảnh báo người dân trong vùng không nên cố đến và tự tháo nước ra khỏi hang để cứu 12 cậu bé và huấn luyện viên đang kẹt bên trong.


Chiến dịch giải cứu đội bóng Lợn Hoang thu hút sự quan tâm không chỉ tại Thái Lan mà còn nhiều hãng thông tấn, báo chí quốc tế. Phóng viên Zing.vn đã có mặt tại hiên trường để đưa tin về vụ việc.

Theo Zing


Đội bóng nhí Thái Lan

Tin tức mới nhất