Khám phá thức uống có thể phát sáng

Nếu là người yêu thích các món rượu hoặc cocktail, có lẽ bạn có từng nghe đến tonic dùng để pha chế. Đặc biệt, loại nước này còn có thể phát sáng trong bóng tối.

Khám phá thức uống có thể phát sáng-1
Tonic được dùng nhiều trong pha chế cocktail. Ảnh: VinePair.

Tonic là loại nước uống có ga được cấu thành từ 2 nguyên liệu chính là soda và quinine. Vào đầu thế kỷ 19, loại bột trắng quinine được các quan chức Anh tại Ấn Độ sử dụng để chống lại bệnh sốt rét.

Sau đó chúng được trộn chung với đường, soda và gin để tạo ra một loại cocktail cổ điển. Với vị ngọt, chua và đắng hòa quyện, nước tonic là một phần không thể thiếu khi pha các loại cocktail ngày nay.

Trong khi gin pha với nước tonic và chanh là loại cocktail phổ biến, những loại rượu mạnh khác cũng phù hợp với tính chất ngọt và đắng của loại nước có ga này.

Ví dụ như vodka pha với tonic cũng là một loại đồ uống phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Irish whiskey, rum và tequila cũng có thể được pha chế với tonic để tạo bọt. Do thành phần chủ yếu là quinine, loại nước này có khả năng phát sáng.

Khám phá thức uống có thể phát sáng-2
Tonic phát sáng khi ở trong tối. Ảnh: ThoughtCo.

Theo tạp chí Scientific American, một chất phát sáng bởi nó đã hấp thụ năng lượng ánh sáng ở trạng thái kích thích. Khi trở lại bình thường, nó sẽ được giải phóng và phát sáng trong môi trường tối. Quinine là chất hấp thụ ánh sáng tốt. Dưới ánh sáng cực tím, quinine trong nước phát ra ánh sáng huỳnh quang.

Tonic khi pha với cocktail có hàm lượng quinine ở mức độ an toàn. Nếu bạn tiêu thụ với lượng lớn, chúng có thể gây ra một số vấn đề về sức khoẻ.

Theo tờ Medical News Today, chúng ta chỉ nên dùng chiết xuất của vỏ cây canh ki na (thành phần chủ yếu là quinine) với lượng nhỏ để giảm thiểu tác dụng phụ của loại đồ uống này. Những người đang mắc một số tình trạng về sức khoẻ cũng nên thận trọng với quinine.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thuc-uong-co-the-phat-sang-post1363150.html

đồ uống

Tin tức mới nhất