Khán giả bị mê hoặc với những tình huống 'bi đát' phim ngoại?

Phim truyền hình khung giờ vàng trong nước do các trung tâm sản xuất phim trong nước dù được nâng cao chất lượng từng ngày, nhiều phim tạo thành cơn sốt. Nhưng cứ nhìn cách mà khán giả Việt chào đón các diễn viên phim Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc mới thấy rằng: Các tình huống lâm li bi đát, dù có kéo dài lê thê của phim ngoại vẫn hút khán giả trong nước.

Mấy năm trở lại đây, số lượng, chất lượng của các phim truyền hình sản xuất trong nước đang được khán giả chú ý và dành nhiều lời khen.

Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) liên tục tạo ra được những bộ phim "hot" như: Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, Quỳnh búp bê... và bộ phim Về nhà đi con đến thời điểm này cũng đang được xem là một trong những phim gây chú ý nhất năm 2019, với tỷ suất rating cao. Theo Trung tâm quảng cáo của Đài truyền hình Việt Nam, Về nhà đi con đã tạo nên rating (lượt người xem) đột biến cho khung giờ dành cho phim truyền hình của VTV1. Rating của phim này đang là mức 4.7 trên toàn quốc và rất hút quảng cáo.

Thành công của các phim trong nước khiến cho các gương mặt diễn viên đóng phim như: Nghệ sĩ Hoàng Dũng, nghệ sĩ Trung Anh, các nghệ sĩ trẻ như Bảo Thanh, Quốc Trường, Thu Quỳnh… thực sự trở thành gương mặt đại diện của rất nhiều nhãn hàng.

Khán giả bị mê hoặc với những tình huống bi đát phim ngoại?-1
Trong khi đang lên cơn sốt với phim trong nước “Về nhà đi con”, khán giả Việt vẫn không quên những phim châu Á đang nhiều sức hút khác như “Chiếc lá bay” của truyền hình Thái Lan. Ảnh tư liệu

Việc tăng khung giờ phát sóng phim nội, đồng nghĩa với phim ngoại ít xuất hiện hơn, nhưng trong khi làn sóng phim Hàn vẫn chưa giảm nhiệt thì phim truyền hình Thái Lan vẫn bằng cách nào đó có được sức hút mạnh mẽ với khán giả trong nước. Bởi họ tận dụng triệt để việc chiếu web.

Phim Thái Lan về cơ bản các tình tiết vẫn chậm, tính drama nhiều, nhiều tình huống kịch, nhưng khán giả Việt vẫn yêu thích vì một vài lý do như: Cảnh quay đẹp và lãng mạn dù ở trong rừng hay trên bãi biển hoặc ở những siêu biệt thự hoành tráng; dàn diễn viên chính luôn đẹp không thể chê; hai thế lực thiện - ác phân định rõ ràng, số lượng tập phim thường chỉ trên dưới 10 tập, không mất nhiều thời gian để theo dõi.

Khán giả bị mê hoặc với những tình huống bi đát phim ngoại?-2

Mặc dù có rào cản về ngữ âm, cách phát âm nhưng khán giả vẫn dành thời gian cho phim của xứ sở Chùa Vàng.

Nhìn vào cách mà mỹ nhân phim Thái Lan Baifern Pimchanok – diễn viên chính trong bộ phim đang gây sốt Chiếc lá bay - được chào đón dù chỉ tham dự vài sự kiện ngắn ngủi ở Việt Nam là thấy được sự hâm mộ của khán giả cuồng nhiệt thế nào.

Trong phim, Baifern Pimchanok vào vai nữ chính Nira, cô gái chuyển giới bị cha ruột ruồng rẫy, phải giả chết rồi quay lại trả thù vì cho rằng ông gây ra cái chết của mẹ mình. Cuộc đời Nira lại càng bi kịch hơn khi người cha ruột lăng nhăng không nhận ra cậu con trai ngày nào trong hình hài một thiếu nữ xinh đẹp và tìm cách chiếm đoạt cô, còn cô ruột thì liên tục hãm hại khi thấy Nira được chồng mình dành tình yêu cho.

Cuối tháng 7 vừa qua, Baifern Pimchanok đến TP HCM tham dự một sự kiện. Cô nhanh chóng trở thành tâm điểm của người hâm mộ cũng như giới truyền thông giải trí địa phương, được ca ngợi là "người đẹp không góc chết" khi xuất hiện cực kỳ xinh đẹp trong những tấm hình từ sân bay đến thảm đỏ sự kiện.

Với các diễn viên Thái Lan, người hâm mộ đã rất cuồng nhiệt, với các diễn viên đến từ Hàn Quốc, sự chờ đón của khán giả trong nước lại càng mạnh mẽ hơn nữa. Cũng cuối tháng 7 vừa qua, Ji Chang Wook – nam diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc với nhiều dự án phim ấn tượng từng được chiếu ở Việt Nam như: Hoàng hậu Ki, mật danh K2, dù chỉ nhận lời sang Việt Nam với tư cách là khách mời tại một sự kiện quảng cáo cũng được khán giả trong nước thức đêm ngóng đợi, chật kín cả sân bay Nội Bài. Tháng 8 tới, nam tài tử sẽ tiếp tục góp mặt tại sự kiện âm nhạc tại Việt Nam, ở chương trình Đại nhạc hội giao lưu Việt - Hàn (DAEBAK CONCERT IN VIETNAM 2019) tổ chức tại Hà Nội với tư cách là đại sứ.

Nhìn vào sức hút mạnh mẽ của các diễn viên châu Á tại Việt Nam, đủ để thấy sức ảnh hưởng của phim truyền hình các quốc gia này rộng lớn đối với khu vực. Phim truyền hình Việt rõ ràng còn rất xa để có thể đạt được đến sự quan tâm của các nước lân cận, nhưng với chất lượng kịch bản tốt, với sự đổi mới về truyền thông, có thể, một ngày nào đó, điều này sẽ không xa vời nữa.

Ngoài chất lượng phim, đội ngũ diễn viên, các phim truyền hình Thái Lan hay Hàn đều quảng bá tốt, đến mức mà hình ảnh diễn viên tại phim trường liên tục được cập nhật, họ nhanh nhẹn mua giờ phát trên các ứng dụng giải trí mạng toàn cầu, trong đó có Netflix. Trong khi đó, web drama ở Việt Nam cũng còn rất nhiều điểm hạn chế, phim web bị vi phạm bản quyền nhiều và chỉ có Hai phượng – một tác phẩm điện ảnh của Ngô Thanh Vân được chú trọng chiếu trên Netflix.

Tín hiệu của truyền hình trong nước, và sự yêu mến của khán giả đối với các diễn viên trong nước rất đáng mừng, nhưng không vì thế mà phim nội đã hoàn toàn thắng thế trước phim ngoại. Các nhà sản xuất phim trong nước rõ ràng còn phải làm nhiều việc hơn, để vừa tăng chất lượng, vừa tăng mức độ phổ biến cho phim của mình, nhất là thời đại, sự phổ biến phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ.

Theo Pháp luật & Xã hội


Phim truyền hình

Tin tức mới nhất