Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Khi nào sẽ có thể ghép phổi cho bệnh nhân 91?

Theo chuyên gia y tế, việc ghép phổi cho bệnh nhân 91 (phi công người Anh đang điều trị COVID-19) phải đáp ứng nhiều điều kiện mới có thể tiến hành.

Tối 8/5, chia sẻ với phóng viên, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, muốn ghép phổi cho bệnh nhân 91 còn tùy thuộc vào nhiều khả năng.

“Trước hết phải chờ hết tình trạng phổi viêm nhiễm mới có thể ghép được. Vì đang nhiễm trùng mà phẫu thuật sẽ gây nhiễm khuẩn máu toàn thân và nhiễm luôn mảnh ghép. Ngoài ra, còn phải có nguồn phổi hiến sẵn sàng mới thực hiện được. Trong thời gian này, Bộ Y tế chuẩn bị từ bây giờ”, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết.

Khi nào sẽ có thể ghép phổi cho bệnh nhân 91?-1
Bệnh nhân 91 vẫn đang được các bác sĩ tích cực điều trị Covid-19.

Cũng theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, bệnh nhân 91 còn rất nặng nhưng vẫn còn hy vọng nên vẫn cố gắng hết sức để cứu chữa.

Trước đó, tại cuộc họp Tiểu ban Điều trị và Hội đồng Chuyên môn của Bộ Y tế ngày 7/5, Hội đồng chuyên môn đã đề nghị xem xét ghép phổi cho bệnh nhân 91.

Dưới sự hỗ trợ chuyên môn từ Bộ Y tế, bệnh nhân đang được Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp điều trị bằng các kỹ thuật hiện đại nhất gồm ECMO, thở máy, lọc máu… Các bác sĩ chưa thể nhận định được khả năng phục hồi của người bệnh.

Đến nay, bệnh nhân đã phải thực hiện kỹ thuật ECMO liên tục hơn 1 tháng nhưng phổi còn bị đông đặc, tràn dịch phải đặt dẫn lưu.

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, sau 5 lần âm tính liên tiếp với  Covid-19, kết quả xét nghiệm mới nhất vào ngày 6/5 cho thấy dịch mũi họng của bệnh nhân đã dương tính trở lại với virus gây bệnh nhưng kết quả xét nghiệm dịch rửa phế quản, nước bọt âm tính.

Các xét nghiệm tầm soát cho thấy, bệnh nhân đang có sự gia tăng của tình trạng nhiễm trùng và men gan. Hiện bệnh nhân đang tiếp tục được sử dụng thuốc an thần, cơ thể không sốt, sinh hiệu tạm ổn, mắt phản xạ ánh sáng tương đối tốt. Các bác sĩ đang tiếp tục cho người bệnh ECMO, thở máy, lọc máu, dẫn lưu dịch màng phổi. Hiện tiên lượng của người bệnh vẫn rất nặng.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.tienphong.vn/suc-khoe/khi-nao-se-co-ghep-phoi-cho-benh-nhan-91-1654921.tpo

SARS-CoV-2 COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất