Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Không phong tỏa sân bay Tân Sơn Nhất'

“Không phong tỏa toàn sân bay nhưng phải khử trùng tất cả, nếu cần thiết thì khoanh vùng diện hẹp, lấy mẫu, cách ly toàn bộ F1, F2 tại đây”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết.

“TP.HCM và Bình Dương phải truy vết thật nhanh tất cả F1, F2 từ 31/1 đến nay và xét nghiệm thật nhanh cho các trường hợp này” - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo tại cuộc họp khẩn của Bộ Y tế tại TP.HCM.

Cuộc họp được tổ chức ngay sau khi thành phố phát hiện nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, sinh sống tại Bình Dương, nghi mắc Covid-19.

Có thể gộp mẫu để xét nghiệm F2

Sau khi nghe đại diện TP.HCM, tỉnh Bình Dương báo cáo tình hình dịch, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo các địa phương này cần khẩn trương truy vết và tổ chức xét nghiệm, phát hiện nhanh các trường hợp nghi ngờ.

“Truy vết nhanh tức là truy vết bằng được F1 và F2 của nhân viên sân bay và người em. Theo Viện Pasteur TP.HCM phân tích, chúng ta cần tập trung truy vết từ ngày 31/1 đến nay”, ông nói.

Bên cạnh đó, thứ trưởng yêu cầu tất cả F1 phải được cách ly tập trung tuyệt đối ở các cơ sở y tế, theo dõi chặt chẽ và lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp thuộc diện F2 có thể cho cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện và phải ký cam kết theo mẫu của Bộ Y tế.

Các trường hợp vi phạm cam kết cách ly tại nhà phải chuyển cách ly tập trung. Ngoài ra, F1 và F2 phải ở riêng, không được để cùng phòng trong khu cách ly.

Đối với các hộ gia đình không có phòng riêng, chính quyền địa phương phải đưa người đó đi cách ly tập trung.

Về vấn đề xét nghiệm, Thứ trưởng Tuyên chỉ đạo sử dụng mẫu đơn đối với F1. Đối với F2, ngành y tế có thể gộp từ 5-15 mẫu (gồm các thành viên trong gia đình) để xét nghiệm.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Không phong tỏa sân bay Tân Sơn Nhất-1
Sáng 6/2, nhiều người xếp hàng tại quầy làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Ảnh: Duy Hiệu.

Yêu cầu bệnh nhân khai báo đầy đủ lịch trình di chuyển

Để nhanh chóng truy vết, khoanh vùng ổ dịch, ông Tuyên nhấn mạnh cơ quan chức năng cần phải làm việc với các bệnh nhân và yêu cầu những người này khai báo đầy đủ, trung thực lịch trình di chuyển. Đồng thời, cần truy xuất tất cả camera tìm nơi bệnh nhân tiếp xúc.

Bên cạnh đó, vấn đề tuyên truyền, yêu cầu tất cả người tiếp xúc bệnh nhân khai báo y tế cần được triển khai mạnh mẽ, kêu gọi người dân tố giác các trường hợp không khai báo.

Trong khai báo, chúng ta cần phát huy tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng gồm 3 lực lượng chủ yếu là y tế, công an/cảnh sát khu vực, bí thư/trưởng thôn, quản lý từng cụm dân cư.

Hiện sân bay Tân Sơn Nhất còn khoảng 1.000 người chưa được lấy mẫu xét nghiệm. Do đó, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị những trường hợp này cần được lấy mẫu ngay. Sân bay phải phối hợp Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM để làm xét nghiệm sớm

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại địa phương và vùng có dịch, thời gian cách ly là 21 ngày, xét nghiệm tất cả đối tượng nghi ngờ, nguy cơ cao.

Vì vậy, khi phát hiện ca bệnh dương tính, các tỉnh, thành phố phải khoanh vùng theo diện hẹp. Ở khu chung cư Ehome 4, chúng ta phải khoanh vùng, truy vết F1 và F2 của nhân viên sân bay và người em, sau đó khoanh vùng tại khu vực nguy cơ cao chứ không phải phong tỏa toàn bộ.

Tại sân bay, tất cả nơi bệnh nhân đến phải tiêu độc, khử trùng ngay. Đối với Bệnh viện Quân Y 175, F1 và F2 cần được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

“Không phong tỏa toàn sân bay nhưng phải tiêu độc, khử trùng toàn bộ, nếu cần thiết thì khoanh vùng diện hẹp, lấy mẫu và cách ly toàn bộ F1, F2 tại đây”, ông Tuyên chỉ đạo.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thu-truong-bo-y-te-khong-phong-toa-san-bay-tan-son-nhat-post1181488.html?fbclid=IwAR1QIo-fPILSkRy21e23Z0pTUbOcS6D_ZbpOy_3AYXOyj76jhcxHPbpxzsQ

COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất