Kiếm vài chục triệu/tháng, mẫu trẻ đua nhau livestream bán hàng

Nghề làm mẫu livestream có thể đem đến thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng cho những mẫu trẻ, đẹp, nên nhiều người không ngại sử dụng chiêu trò phản cảm để thu hút người xem.

Chỉ hơn 30 phút đóng vai trò vừa làm mẫu, vừa chốt đơn, Trà My (TP.HCM) đã có thể thu hút hơn 2.000 lượt xem và mua hàng trực tiếp cho một shop bán hàng online. Hai năm qua, công việc làm mẫu livestream đã trở thành nguồn thu nhập chính của cô gái trẻ này.

Hình thức bán hàng qua livestream đang ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Chỉ cần dạo một vòng trên các trang cá nhân hay diễn đàn chợ mạng, video livestream bán quần áo, mỹ phẩm, túi xách, giày dép... xuất hiện với mức độ dày đặc. Nhờ vậy mà làm mẫu livestream trở thành một nghề hấp dẫn với mức thu nhập khá cao.

Thu nhập "khủng"

Một ngày làm việc của Trà My kết thúc vào lúc 22h. Đó là thời điểm cô hoàn thành xong ca livestream bán sản phẩm trên mạng xã hội kéo dài gần 2 tiếng. "Trung bình một ngày mình nhận livestream khoảng 3-4 tiếng, thường là trong khung giờ cao điểm 12-13h và 20-22h", My nói.

Với công việc phát trực tiếp giới thiệu các loại sản phẩm, My được trả trung bình 500.000 - 1 triệu đồng/giờ. Một số nơi ngoài tiền công, cứ mỗi sản phẩm bán được họ còn chia tiền hoa hồng.

Hiện, cô gái trẻ này nhận làm mẫu livestream cho khoảng 10 nhãn hàng từ quần áo, phụ kiện đến mỹ phẩm và còn nhận chụp ảnh, quay clip, MC sự kiện..

Kiếm vài chục triệu/tháng, mẫu trẻ đua nhau livestream bán hàng-1
Hình thức livestream bán hàng đang trở thành cơn sốt đem lại thu nhập "khủng" cho giới kinh doanh online và người mẫu. Ảnh: K.T

"My nhận livestream bán hàng cho tất cả lĩnh vực: Từ thời trang, thực phẩm chức năng đến mỹ phẩm nhưng chủ yếu là những sản phẩm không vi phạm chính sách thuần phong mỹ tục", Trà My tâm sự.

Thùy Linh, một mẫu livestream chuyên mảng thời trang ở Hà Nội, thừa nhận hiện nay nghề này đang trở nên rất hot vì phần lớn cửa hàng đều có xu hướng livestream để bán hàng. "Với nghề này, xinh đẹp, hoạt ngôn là điều kiện tiên quyết nhưng quan trọng nhất phải có năng khiếu bán hàng, chốt đơn", Linh tiết lộ.

Theo Linh, hiện nay thù lao cho người mẫu livestream dao động 150.000-300.000 đồng. "Tuy nhiên, với những mẫu livestream chuyên nghiệp, có khả năng chốt đơn giỏi thì mức trả 400.000-500.000 đồng/giờ là chuyện bình thường", Linh nói.

Bên cạnh mức thù lao hấp dẫn là những yêu cầu khá cao: Ngoại hình chuẩn, giọng nói hay, biết trang điểm, biết cách tư vấn cho khách và có duyên chốt đơn… Nhiều nơi còn đưa ra yêu cầu khắt khe hơn như với mỗi buổi livestream, người mẫu phải đạt được chỉ tiêu về số lượng người xem, số lượt chia sẻ.

Áp lực doanh số khiến những mẫu livestream như Linh luôn phải cố gắng làm mới mình, thay đổi cách trò chuyện, tư vấn sao cho hấp dẫn hơn. "Nhiều người làm mẫu livestream chỉ được vài ngày là phải bỏ bởi không bán được sản phẩm nào", Linh chia sẻ.

Chị Ly, chủ shop quần áo ở quận Đống Đa, Hà Nội thừa nhận từ lâu đã bỏ hẳn việc chụp hình từng sản phẩm để đưa lên mạng, thay vào đó là livestream và chốt đơn.

Livestream bán hàng hiệu quả vì khách được nhìn sản phẩm gần như trực tiếp và mình có thể tư vấn ngay tại thời điểm đó. "Cách này thu hút khách hàng hiệu quả hơn và khách chốt đơn hàng cũng nhanh hơn", chị chia sẻ.

Chiêu trò livestream phản cảm

Lợi nhuận lớn từ livestream bán hàng qua mạng cũng kéo theo nhu cầu "săn" mẫu nở rộ. Nhiều chủ shop đã mạnh tay chi số tiền lớn để tuyển mẫu livestream ăn khách về bán hàng. "Mặc dù phí thuê khá cao, bù lại lượt xem đông và khách mua hàng cũng nhiều", anh Tuấn, chủ shop giày ở Hà Nội chia sẻ.

Theo anh, nhiều bạn trẻ không có lợi thế về ngoại hình nhưng lại có duyên nên luôn được các chủ shop săn lùng. Trước nhu cầu "săn" mẫu của nhiều cửa hàng, hiện nay cũng đã xuất hiện nhiều công ty quản lý hàng chục mẫu livestream ra đời sẵn sàng đáp ứng nhu cầu gia tăng doanh số bán hàng cho các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh.

Tuy nhiên, vì để lôi kéo người xem mà hiện nay không ít mẫu cùng các shop bất chấp livestream phản cảm, như thay quần áo công khai trong lúc livestream, hay thậm chí là những buổi livestream bán nội y, người mẫu chỉ mặc đồ lót gợi cảm đứng trước màn hình để bán hàng… Các video này liên tục xuất hiện để thu hút sự chú ý của người xem.

Kiếm vài chục triệu/tháng, mẫu trẻ đua nhau livestream bán hàng-2

Kiếm vài chục triệu/tháng, mẫu trẻ đua nhau livestream bán hàng-3
Clip bán đồ lót thu hút hơn 300.000 lượt xem trên mạng. Ảnh cắt từ clip.

Từng có thời gian làm mẫu livestream bán hàng, Nhật Lệ (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Một chủ shop bán các sản phẩm liên quan đến nhu cầu sinh lý từng mời mình livestream với mức thù lao rất cao. Tuy nhiên, chủ shop yêu cầu phải ăn mặc hở hang nên mình đã từ chối".

"Lướt Facebook giờ đây cứ 10 bài viết sẽ có tới 7-8 video livestream, phần lớn chia sẻ thông tin vô ích, hoặc thiếu thiện cảm, thậm chí một số mẫu bán sản phẩm thông thường nhưng ăn mặc rất hở hang", chị Nhung nhận xét.

Theo chị, đây là hành động phản cảm, một chiêu trò thiếu văn minh, cần phải chặt chẽ hơn trong việc quản lý cách thức bán hàng online.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/kiem-vai-chuc-trieuthang-mau-tre-dua-nhau-livestream-ban-hang-post1151397.html?fbclid=IwAR2xv6U-nbpNHAKXzpmTxDoWQp1kVp9AnKRXG3OsN7y0xHompixoCWhklOk

bán hàng online nội y Mạng xã hội

Tin tức mới nhất