Kỳ dị: Nơi giữ gìn phong tục đào hài cốt người thân hàng năm để lau dọn

Từ nhiều đời nay, người dân ở đây vẫn gìn giữ phong tục đào hài cốt người thân hàng năm để tiến hành lau dọn vệ sinh, làm sạch.


Kỳ dị: Nơi giữ gìn phong tục đào hài cốt người thân hàng năm để lau dọn

Día de Muertos được biết tới là lễ hội người chết tại Mexico. Ngày lễ được phát hiện cách đây hơn 500 năm khi người Tây Ban Nha tới Mexico và biến nơi này thành thuộc địa.

Khi đó, họ rất ngạc nhiên khi thấy người dân bản địa thực hiện nghi lễ ma quái với những hộp sọ người kỳ dị. Dù người Tây Ban Nha ra sức xóa bỏ ngày lễ này, nhưng Día de Muertos vẫn tồn tại tới ngày nay.

Kỳ dị: Nơi giữ gìn phong tục đào hài cốt người thân hàng năm để lau dọn-1
Lễ hội người chết Día de Muertos ở Mexico

Día de Muertos được hiểu đơn giản là lễ hội tưởng nhớ tới người thân đã mất tại Mexico. Trong ngày này, người ta sẽ đeo mặt nạ hình sọ người hay ma quỷ, tổ chức ăn uống và đoàn tụ người thân trong gia đình. Những món ăn truyền thống không thể thiếu rượu tequila, chocola nóng, bánh mỳ, kẹo hình đầu lâu… Phong tục kéo dài hơn 3.000 năm nay rất được người dân gìn giữ.

Trong ngày Día de Muertos, ở khắp nơi trên đất Mexico, mọi người sẽ ra mộ người thân để trang trí. Họ tới nghĩa trang, mang theo cúc vạn thọ, nến để trang trí quanh mộ, dùng rượu tequila tưởng nhớ người đã khuất. Sau đó, mọi người trong gia đình ngồi quanh mộ, thưởng thức món người đã chết khi còn sống ưa thích và trò chuyện với nhau.

Tuy nhiên, có một thị trấn đặc biệt tại Mexico đã nâng tầm Ngày lễ người chết lên một tầm cao mới. Thay vì chỉ đến trang trí mộ, người Maya ở thị trấn Pomuch, Campeche, Mexico, lại thực hiện nghi thức đào hài cốt người thân để lau dọn sạch mỗi năm. Người dân tại đây tin rằng, cách làm này giúp họ được gần gũi với người thân đã khuất hơn.

Vào ngày Día de Muertos, người Maya tại thị trấn lại tới mộ người chết. Họ lấy hài cốt lên, lau dọn và làm sạch từ hộp sọ cho tới từng chiếc xương. Được biết, nghi lễ này có niên đại từ thời Maya cổ, nơi tổ tiên của họ được thờ cúng.

Tại thị trấn kỳ lạ này, người đã khuất được chôn cất trong vòng 3 năm. Sau đó, người thân của họ sẽ quay lại vào dịp ngày lễ Día de Muertos, đào mộ lên. Những bộ xương còn lại được để gọn vào thùng gỗ rồi đặt tại nghĩa trang.

Cứ như vậy, mỗi năm một lần, người thân sẽ quay lại phần mộ người đã chết để dọn sạch sẽ hài cốt trong hộp gỗ. Người Maya cho rằng, đó là cách giảm bớt nỗi đau khi họ bị mất đi người thân. Dọn sạch hài cốt cũng giúp người dân tại đây thấy tâm hồn nhẹ nhõm, thanh thản. Thậm chí, người ta còn cho rằng, nếu những bộ xương không được làm sạch, linh hồn người chết sẽ giận dữ và đi lang thang trên phố.

Theo Dân Trí


chuyện lạ thế giới hủ tục

Tin tức mới nhất