Loạn danh xưng tự phong

NSND Trung Kiên có lần thổ lộ với người viết, ông sợ hãi khi có quá nhiều ông hoàng, nữ hoàng… khiến nền âm nhạc Việt bị nghiệp dư, rẻ tiền.

Loạn danh xưng tự phong-1
Thu Minh trong MV “I am diva”

Tranh cãi về danh xưng “diva” mấy ngày qua của ca sĩ Thu Minh đã khiến dư luận không khỏi xôn xao. Thu Minh tự nhận là diva của chính mình. Trong khi đó, công chúng yêu nhạc Việt và giới truyền thông từ trước tới nay vẫn ưu ái dành tặng danh xưng này cho 4 nữ ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Hà Trần.

Câu chuyện càng được “đổ thêm dầu vào lửa” khi ca sĩ Tùng Dương đúng lúc này lại có những dòng chia sẻ về danh xưng diva, khiến anh bị cho rằng đang “đá xéo” Thu Minh. Theo Tùng Dương, 4 nữ ca sĩ Mỹ Linh, Hồng Nhung, Hà Trần và Thanh Lam mới là diva đích thực trong lòng anh cũng như trở thành diva trong sự ghi nhận của giới chuyên môn hay trong lòng khán giả cũng bởi vì tố chất khác biệt trời cho: Tiếng hát chạm tới trái tim của mọi người, không màu mè, không chiêu trò và luôn hiểu rõ sự giá trị, cốt lõi của sự sáng tạo mà không thỏa hiệp. Tuy nhiên, sau đó vài ngày, Tùng Dương lên tiếng lại việc truyền thông nói anh “đá xéo” là đi hơi quá sự việc. Bản thân Tùng Dương luôn tôn trọng và yêu quý ca sĩ Thu Minh.

Thực tế, diva là danh xưng xuất phát từ nước Mỹ, dùng để chỉ những nữ ca sĩ có giọng hát tuyệt vời, sự nghiệp lâu năm, vững bền, tạo nên được một trường phái âm nhạc riêng và có sức ảnh hưởng lớn đến nền nghệ thuật của quốc gia. Danh xưng này tại Việt Nam không chính thức, không được các hiệp hội âm nhạc hay Nhà nước công nhận mà chỉ do truyền thông và công chúng tự phong, cũng giống như các danh xưng “ông hoàng” hay “nữ hoàng”…

Loạn danh xưng tự phong-2
Thu Minh trong MV “I am diva”

NSND Trung Kiên từng có lần thổ lộ với người viết, ông sợ hãi khi có quá nhiều ông hoàng, nữ hoàng, công chúa… khiến nền âm nhạc Việt bị nghiệp dư và rẻ tiền. Chẳng riêng âm nhạc, trong showbiz cũng có không ít danh xưng được công chúng tự phong cho những người nổi tiếng như “Hoa hậu quốc dân”, “MC quốc dân”… Thực tế có lẽ, những người nổi tiếng cũng chẳng cần tới danh xưng này nhưng ít nhất, khoác lên mình tấm áo “quốc dân” cũng khiến danh tiếng hay catse của họ trong showbiz nhích lên vài phần.

Danh xưng vốn là do sự ưu ái của công chúng và truyền thông dành cho nghệ sĩ, nhưng quan trọng là sự ưu ái đó có dành được cho đúng người hay không. Giữa showbiz thật giả lẫn lộn, người tài thì ít mà tật thì nhiều, không phải ai cũng có thể xứng đáng với chiếc “áo khoác” ấy. Bởi thế mới có chuyện “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh diện bộ váy “mặc như không” tới Cannes theo đúng “danh xưng” của mình và hứng chịu những chỉ trích của dư luận. Hay “hoa hậu quốc dân” Phạm Hương khiến nhiều người thất vọng khi vấp phải những bê bối vạ miệng hay tin đồn người thứ ba.

Theo Báo Giao Thông


Tùng Dương Thu Minh

Tin tức mới nhất