Lời cầu xin được sống của 3 thanh niên làm shipper bị tuyên án tử hình

Dù còn rất trẻ tuổi nhưng vì hám món tiền hơn nửa tỷ đồng, Pó đã cùng 2 người bạn nhận lời vận chuyển thuê ma túy. Nhưng khi chưa kịp hưởng lợi đã phải nhận án tử.

Ly A Pó (22 tuổi, trú xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) cùng 2 người bạn là Vừ A Thắng (SN 2001) và Giàng A Minh (SN 1999) vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử và tuyên phạt mức án tử hình về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy".

Trong vụ án này, Pó trẻ tuổi nhưng lại là người cầm đầu. Do các bị cáo trú ở tỉnh Điện Biên nhưng bị bắt và xét xử tại tỉnh Nghệ An nên đã không có người thân nào của các bị cáo tham dự phiên tòa. Phần vì đường xa, phần vì bị cáo không có bố mẹ nên không ai đến dự. Nỗi buồn vì vắng người thân hiện rõ trên khuôn mặt của các bị cáo.

Làm shipper vận chuyển lô ma túy khủng lấy 800 triệu đồng

Lời cầu xin được sống của 3 thanh niên làm shipper bị tuyên án tử hình-1
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, ngày 3/12/2020 Pó nhận được cuộc điện thoại của một người trú tại nước Lào thuê vận chuyển 80 bánh heroin và 50 kg ma túy đá từ Hà Nội vào Nghệ An. Người này cho biết, nếu Pó nhận đi, tiền công sẽ là 500 triệu đồng và yêu cầu Pó tìm một người biết lái xe để vận chuyển "hàng".

Trước món tiền công lớn, Pó đồng ý rồi rủ thêm Giàng A Minh và Vừ A Thắng cùng tham gia. Lúc đầu Thắng không đồng ý. Tuy nhiên, sau đó biết người Lào sẽ trả thêm 300 triệu đồng tiền công nên cả 3 đồng ý chuyển hàng.

Pó, Thắng và Minh sau đó đi từ Điện Biên xuống Hà Nội thuê nhà nghỉ chờ lệnh để lên đường giao hàng.

Được biết, cùng thời điểm này, một nam thanh niên khác là Mùa A Vừ (SN 1988, trú tại xã Na Son, huyện Điện Biên) cũng được một người đàn ông tên Páo thuê vào Nghệ An để vận chuyển ma túy. Trước lời hứa nếu thành công sẽ nhận được 50 triệu đồng tiền công, Vừ đồng ý tham gia.

Lời cầu xin được sống của 3 thanh niên làm shipper bị tuyên án tử hình-2
Các đối tượng thời điểm bị bắt quả tang vận chuyển lô ma túy khủng.

Ngày 5/12/2020, Pó cùng Thắng và Minh nhận xe ô tô và lộ phí đi đường. Cả 3 sau đó di chuyển vào huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) rồi thuê phòng nghỉ tại đây và gặp Vừ. Lúc này, các đối tượng mới biết ít ngày nữa sẽ nhận ma túy từ Nghệ An đưa ra Hà Nội.

Rạng sáng 8/12/2020, sau khi nhận được vị trí qua ứng dụng điện thoại, Thắng lái xe ô tô chở các đối tượng đi lên bản Noọng Dẻ (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, cách Cửa khẩu Nậm Cắn khoảng 6 km). Tại đây, các đối tượng gặp một nhóm người đang mang các bao tải ma túy từ trong rừng ra.

Sau khi bỏ các bao tải lên xe ô tô, Thắng cho xe quay đầu di chuyển ra Hà Nội. Tuy nhiên xe vừa di chuyển đến địa bàn xã Tam Đình (huyện Tương Dương) thì bị lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An bắt giữ.

Lời cầu xin được sống của 3 thanh niên làm shipper bị tuyên án tử hình-3
Tang vật ma túy.

Tang vật thu giữ tại hiện trường là 8 bì xác rắn màu trắng chứa 150 bánh chất bột màu trắng (hơn 64 kg) nghi ma túy, 126 gói tinh thể chất trắng (hơn 175kg) nghi ma túy.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Nghệ An kết luận: Có 10 bánh (với khối lượng hơn 3,5 kg) thu được của các đối tượng là ma túy. Các mẫu chất còn lại đều không tìm thấy thành phần ma túy.

Cơ quan điều tra xác định Ly A Pó, Mùa A Vừ, Giàng A Minh, Vừ A Thắng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vận chuyển hơn 3,5 kg ma túy.


Video cảnh sát nổ súng bắt quả tang 4 đối tượng Pó, Thắng, Vừ, Minh vận chuyển lô ma túy khủng

Những lời cầu xin được sống

Quá trình xét hỏi tại tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Về nguyên nhân dẫn đến nhận vận chuyển thuê ma túy, các bị cáo khai vì nghèo nên khi được hứa trả tiền công cao đã nhắm mắt làm liều. Cả 4 bị cáo khai chưa kịp hưởng lợi gì từ việc vận chuyển làm ăn này đã bị bắt giữ.

Tại phiên tòa, Ly A Pó trình bày từ nhỏ đã thiếu sự dạy dỗ của người thân, hoàn cảnh gia đình nghèo nên sớm vướng vào vòng lao lý.

Lời cầu xin được sống của 3 thanh niên làm shipper bị tuyên án tử hình-4
Bị cáo Pó tại phiên tòa.

Theo đó, Pó cho biết mình mồ côi bố từ bé. Sau Pó còn có 4 đứa em. Lớn lên, Pó lập gia đình sớm nhưng làm nương rẫy không đủ nuôi gia đình, các em. Khi được rủ rê vận chuyển thuê ma túy, Pó đã bị đồng tiền cám dỗ mà nhắm mắt gật đầu đồng ý.

"Từ nhỏ bị cáo đã thiếu vắng sự chăm sóc, dạy bảo của bố nên nhận thức pháp luật hạn chế. Bị cáo hiện đang nuôi 4 đứa em, con thì còn nhỏ nên xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo một con đường sống", Pó chia sẻ khi được Hội đồng xét xử cho nói lời nói sau cùng trước khi vào phần Nghị án.

Cũng có hoàn cảnh éo le, Mùa A Vừ trình bày việc bố mẹ bị cáo mất sớm nên không được học hành, dạy bảo đầy đủ. Cũng chính vì khó khăn, không có việc làm nên Vừ mới tham gia vận chuyển ma túy kiếm tiền. Từ ngày bị bắt đến khi bị xét xử, vì khoảng cách quá xa nên vợ con Vừ không thể vào thăm nuôi.

Lời cầu xin được sống của 3 thanh niên làm shipper bị tuyên án tử hình-5
Khi được cho nói lời sau cùng, 4 bị cáo đều cầu xin được sống.

"Bị cáo cảm thấy rất hối hận, xin tòa xem xét giảm nhẹ để bị cáo có cơ hội sống, được trở về chăm sóc, nuôi dạy 4 đứa con thơ", bị cáo Vừ trình bày trước Hội đồng xét xử.

Trước đề nghị bị tuyên án tử hình, bị cáo Thắng và Minh cũng xin tòa xem xét cho cơ hội được sống để làm lại cuộc đời.

"Gia đình bị cáo đông người, có 9 người con nên cuộc sống thiếu thốn. Bố bị cáo hiện cũng đang ngồi tù, xin tòa xem xét cho bị cáo con đường sống", bị cáo Thắng vẻ mặt buồn rầu xin tòa xem xét.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khỏe, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia nên cần phải xử lý nghiêm minh.

Trong vụ án này, các bị cáo tham gia vận chuyển với khối lượng ma túy lớn nên tòa tuyên phạt 3 bị cáo Ly A Pó, Giàng A Minh, Vừ A Thắng mức án tử hình; tuyên phạt bị cáo Mùa A Vừ mức án tù chung thân.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/loi-cau-xin-duoc-song-cua-3-thanh-nien-tre-lam-shipper-bi-tuyen-an-tu-hinh-820223475724361.htm

tử hình ma túy

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao