Lột thủ đoạn tinh vi của đường dây đưa người xuất cảnh trái phép sang Úc - Mỹ

Oanh và Phương cũng đăng bài công khai lên các trang mạng xã hội để tìm nguồn khách hàng. Lợi nhuận thu về sau mỗi phi vụ có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Theo Vietnamnet đưa tin, mới đây, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra về đường dây đưa người xuất cảnh trái phép sang Úc, Mỹ bằng thủ đoạn vô cùng tinh vi. 

Qua điều tra xác định, đường dây này do Trần Thị Lệ Oanh (Sn 1979, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Du học, Du lịch Châu Đại Dương, trụ sở tại quận Phú Nhuận) và thân cận là Nguyễn Thị Mỹ Phượng (Sn 1990, cùng ngụ tại quận Tân Bình) cầm đầu.

Sau khi bị bắt giữ, hai đối tượng đã bị đề nghị truy tố về tội "tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép" và sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức.

Lột thủ đoạn tinh vi của đường dây đưa người xuất cảnh trái phép sang Úc - Mỹ-1
Đối tượng Trần Thị Lệ Oanh (bên trái) và Nguyễn Thị Mỹ Phượng (bên phải)

Ngoài ra, cùng nằm trong đường dây này còn có Vũ Hồng Tiến (Sn 1979), Nguyễn Văn Tiến (Sn 1990) và Lê Văn Đại (Sn 1987) cùng ngụ tại quận Tân Bình. Các đối tượng trên bị đề nghị truy tố về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Qua lời khai của các đối tượng tại cơ quan điều tra có thể thấy, chúng đã sử dụng những thủ đoạn vô cùng tinh vi để có thể qua mặt được Tổng lãnh sự quán Úc tại TP. HCM.

Tính đến thời điểm bị bắt, đường dây của Oanh đã cấp thị thực nhập cảnh vào Úc cho 28 người theo diện du lịch, du học, trong đó có 20 người xuất cảnh tử sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất,  8 người không xuất cảnh. Hết hạn thị thực đã có 10 người từ Úc về Việt Nam, số còn lại tiếp tục cư trú trái phép ở Úc.

Trong đường dây này, mỗi người giữ một vai trò khác nhau. Bằng việc lấy danh nghĩa Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Du học, Du lịch Châu Đại Dương, Oanh đã dùng giấy tờ giả để xin thị thực nhập cảnh vào Úc cho nhiều người. Còn Phượng có nhiệm vụ cung cấp cho Oanh nhiều loai giấy tờ giả như: bảng sao kê giao dịch tài khoản của các ngân hàng; giấy xác nhận tạm trú của Công an phường 10, quận 10 và của Công an phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân; các bảng sao y CMND, hộ khẩu của các UBND xã, phường ở TP.HCM.

Lột thủ đoạn tinh vi của đường dây đưa người xuất cảnh trái phép sang Úc - Mỹ-2
Các đối tượng Lê Văn Đại, Nguyễn Văn Tiến và Vũ Hồng Tiến (tính từ trái qua phải)

Tại cơ quan điều tra, Phượng khai nhận mình biết rõ hành động của Oanh là vi phạm pháp luật nhưng do được trả công hậu hĩnh nên chị ta vẫn giúp. Sau này, Phượng có thuê thêm Lê Văn Đại và một số đối tượng khác làm giả các bảng sao kê giao dịch tài khoản của các ngân hàng, với giá 2 triệu đồng/tờ. 

Đại sau khi nhận thông tin tử Phượng đã nhờ Nguyễn Văn Tiến làm ra nhiều con dấu giả để đóng xác thực vào các tài liệu đó. Kiểm tra căn chung cư ở quận Bình Tân của Tiến, lực lượng chức năng đã thu giữ được hàng trăm con dấu giả các loại.

Ngoài việc thuê Phượng, Oanh còn thuê thêm Vũ Hồng Tiến giúp sức tìm đầu mối mua con dấu giả của các doanh nghiệp, trường đại học, cao đẳng, trung tâm dạy nghề, bệnh viện… nhằm xác thực vào các loại giấy tờ giả.

Khi mọi khâu đã kín kẽ, Oanh và Phương cũng đăng bài công khai lên các trang mạng xã hội để tìm nguồn khách hàng. Lợi nhuận thu về sau mỗi phi vụ có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Theo Công an TP HCM, do từng kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn du học, du lịch nên Oanh biết rõ các quy định của TLSQ Úc về điều kiện để công dân Việt Nam được xét cấp thị thực du lịch, du học Úc; nhu cầu xuất cảnh đi Úc với mục đích công khai là đi du lịch, du học của một số công dân Việt Nam, trong đó nhiều trường hợp sang Úc rồi trốn ở lại để lao động bất hợp pháp...

H.T (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/thu-doan-tinh-vi-cua-duong-day-dua-nguoi-xuat-canh-trai-phep-n-237263.html

nhập cảnh trái phép xuất khẩu lao động

Tin tức mới nhất