Luật sư: 'Vụ bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong cần xét xử công khai'

Là một trong những luật sư bảo vệ quyền lợi cho bé V.A, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng việc xét xử kín trong vụ án này cần phải xem xét lại.

Vụ việc bé gái V.A (8 tuổi) bị bạo hành dẫn đến tử vong dự kiến xét xử kín vào ngày 21/7 tới đây. Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) - luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho bé V.A bày tỏ: "Tòa quyết định xử kín đối với vụ án này, theo tôi cần phải được xem xét lại".

Luật sư: Vụ bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong cần xét xử công khai-1
Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Luật sư Thơm chia sẻ thêm: "Vụ án được xét xử kín vì lý do bị hại là cháu V.A sinh năm 2013 đang là người dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, vụ án này là vụ án Giết người, bị hại V.A đã tử vong thì việc xét xử kín theo tinh thần Thông tư số 02/2018/TT-TANDTC ngày 21 tháng 09 năm 2018 của Tòa án nhân dân tối cao là có cần thiết hay không sẽ được TAND TP.HCM quyết định theo đúng quy định".

Trên trang cá nhân, vị luật sư bày tỏ: "Nói chung lại, quan điểm của Luật sư Thơm việc xét xử kín trong vụ án này là không cần thiết. Mục đích xử kín là bảo vệ người dưới 18 tuổi, giữ bí mật đời tư, tránh gây tâm lý bất ổn và đảm bảo tương lai cho các cháu. Nhưng vụ án này thì bị hại đã tử vong nên cần phải xét xử công khai nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung".

Cũng theo luật sư Thơm, quy trình xét xử kín vẫn như xét xử công khai, khác ở chỗ chỉ những người được tòa triệu tập mới được tham dự. Ngoài ra, phần tuyên án sau xét xử sẽ được công khai. 

Luật sư: Vụ bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong cần xét xử công khai-2
Những dụng cụ Trang dùng để đánh cháu V.A (Ảnh: Luật sư Thơm cung cấp).

Theo cáo trạng, Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị truy tố về tội Giết người (giết người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ và vì động cơ đê hèn) và tội Hành hạ người khác theo Điều 123 và 140 Bộ luật Hình sự, tổng hợp khung hình phạt cao nhất là tử hình

Nguyễn Kim Trung Thái bị truy tố về tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm quy định tại Điều 389, tổng hợp khung hình phạt cao nhất là 8 năm tù.

Luật sư: Vụ bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong cần xét xử công khai-3
Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái

Trong thời gian chung sống, mặc dù biết cháu bé mới 8 tuổi, chưa phát triển đầy đủ về tinh thần và thể chất, hoàn toàn phụ thuộc vào mình nhưng Trang vẫn nhiều lần dùng tay, chân, dùng roi, cây kim loại (ống nối của máy hút bụi), cây gỗ... đánh đập, hành hạ cháu N.T.V.A.

Trang bắt cháu N.T.V.A cởi quần áo, giơ hai tay lên cao quỳ gối học, chui vào chuồng chó, vừa đánh vừa chửi mắng cháu... Hành vi lặp đi lặp lại trong thời gian dài đã để lại những đau đớn về thể xác, lẫn tinh thần cho cháu bé.

Thái là cha, phải có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ cháu N.T.V.A nhưng khi chứng kiến con mình bị Trang đánh đập, hành hạ đã không can ngăn mà còn tham gia chửi mắng, đánh cháu N.T.V.A.

Ngày 22/12/2021, Trang sử dụng cây gỗ tròn (dài 90cm, đường kính rộng 2,2 cm) là hung khí nguy hiểm, đồng thời dùng tay, chân đánh đập liên tục lên cơ thể của cháu N.T.V.A trong khoảng thời gian 4 giờ liên tiếp làm cho nạn nhân tử vong.

Khi biết hành vi phạm tội của Trang, Thái đã xóa tất cả dữ liệu camera của căn hộ nhằm che giấu cho hành vi của Trang, tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, gây cản trở trong quá trình điều tra, xử lý.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nhipsong.vtc.vn/luat-su-nguyen-anh-thom-vu-be-8-tuoi-bi-bao-hanh-tu-vong-can-xet-xu-cong-khai-av3091875.html

bạo hành tử vong

Tin tức mới nhất