Mổ ruột thừa, bệnh nhân tá hỏa khi thấy mình bị... thắt vòi trứng

Kết thúc ca mổ ruột thừa, chị Hóa phải phẫu thuật thêm lần nữa vì bụng chướng, khó thở và dịch máu ở bụng chảy ra rất nhiều. Sau đó, chị ngã ngửa khi các bác sĩ cho biết đã thắt một bên vòi trứng của mình.

Mổ ruột thừa, bệnh nhân tá hỏa khi thấy mình bị... thắt vòi trứng-1
Bệnh nhân Hóa bức xúc cho rằng BV đa khoa thị xã Hồng Lĩnh tự ý thắt buồng trứng mà không thông báo cho gia đình bệnh nhân

Theo phản ánh của anh Tôn Quang An (30 tuổi) – chồng chị Trần Thị Hóa (SN 1988), ngày 11/3, vợ anh có dấu hiệu đau bụng, được người nhà đưa đến BV đa khoa thị xã Hồng Lĩnh để cấp cứu. Tại đây bác sĩ chẩn đoán chị Hóa bị viêm ruột thừa và chỉ định mổ ruột thừa gấp.

“Khoảng 14h30 ngày 12/3, vợ tôi được các bác sĩ đưa vào phòng mổ để cắt ruột thừa. Sau khi trở về phòng hồi sức được vài tiếng thì tôi thấy bụng vợ chướng lên, khó thở và dịch máu ở bụng chảy ra rất nhiều. Rất đông các bác sĩ đã vào thăm khám, ngay sau đó vợ tôi được chuyển trở lại phòng mổ để mổ lần 2”, anh An nói.

Anh An thông tin, đến chiều tối cùng ngày thì ca mổ thứ 2 kết thúc. Lúc này bác sĩ thông báo chị Hóa mang thai ngoài tử cung với một tụ máu không đông ở vòi trứng bên phải nên phải thắt lại để cầm máu.

“Vợ tôi hoàn toàn bất ngờ về việc bác sĩ nói cô ấy đang mang thai. Chưa kể, trước khi vào mổ lần 2, bác sĩ không thông báo cho gia đình biết là vợ tôi mang thai ngoài tử cung và cũng không xin ý kiến gia đình về việc thắt vòi trứng”, anh An bức xúc.

Sau ca mổ thứ 2, chị Hóa vẫn có biểu hiện khó thở, bụng vẫn chướng lên nên yêu cầu được chuyển lên tuyến trên. Trưa ngày 13/3, chị Hóa được người thân chuyển đến BV đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, nhợt nhạt, khó thở, đau nhiều khắp bụng. Các bác sĩ đã lấy que thử thai nhưng chỉ hiện lên một vạch, không có thai.

Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán chị Hóa bị nhiễm trùng, nhiễm độc, viêm phúc mạc sau hai ngày mổ nên đã tiến hành mổ. Tại đây, bệnh nhân được bác sĩ CK II Bạch Tuấn Anh, Trưởng khoa ngoại tiêu hóa thăm khám, chỉ định mổ cấp cứu và phát hiện trong bụng bệnh nhân có máu không đông lẫn máu cục, kiểm tra tất cả ổ bụng, mạc nối rỉ máu, xử lý khâu và rửa ô bụng, đặt dẫn lưu, ruột thừa bị cắt và thông báo bệnh nhân đã bị bệnh viện Hồng Lĩnh thắt một bên vòi trứng.

Nằm điều trị tại Khoa Ngoại tiêu hóa, BV đa khoa tỉnh Hà Tĩnh chị Hóa cho rằng, việc chị có thai là khó xảy ra bởi, lần hai vợ chồng quan hệ mới nhất chị đã mua một viên tránh thai khẩn cấp để uống vì con đầu mới được gần 10 tháng tuổi và sinh mổ nên chị chưa muốn có con. Trước khi nhập viện để mổ ruột thừa khoảng 1 tuần chị bắt đầu có kinh nguyệt.

Mổ ruột thừa, bệnh nhân tá hỏa khi thấy mình bị... thắt vòi trứng-2
Bệnh nhân Hóa thử thai bằng que tại BV tỉnh cho kết quả 1 vạch

Ông Nguyễn Thái Lâm, Giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh khẳng định, việc các bác sĩ tiến hành thắt vòi trứng là bắt buộc phải làm để cứu sống bệnh nhân Hóa. Hơn nữa sau ca mổ lần 1, các bác sĩ đã thông báo cho người nhà về việc bệnh nhân vừa bị viêm ruột thừa và mang thai ngoài tử cung (?!).

“Trong quá trình tiến hành mổ nội soi ruột thừa lần 1 cho bệnh nhân Hóa thì ê kíp mổ phát hiện 1 tụ máu không đông ở phía khu vực vòi trứng bên phải nên mới biết bệnh nhân mang thai ngoài tử cung. Sau khi hút hết phần máu tụ để bảo vệ vòi trứng và cắt ruột thừa, ê kíp phẫu thuật tiến hành đóng ổ bụng”, ông Lâm nói.

Theo vị Giám đốc, khoảng 5 giờ sau mổ lần 1 thì bệnh nhân bị chảy máu ổ bụng vì vòi trứng bên phải rỉ máu. Ê kíp phẫu thuật phải tiến hành mổ cấp cứu và buộc phải thắt một bên vòi trứng để cứu sống bệnh nhân. Quá trình nội soi có hình ảnh chứng minh bệnh nhân mang thai ngoài tử cung.

“Hiện chúng tôi đang làm văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh thành lập đoàn y khoa kiểm tra lại toàn bộ quá trình mổ cho bệnh nhân để có cơ sở khoa học trả lời cho người nhà bệnh nhân hiểu rõ vì sao phải thắt buồng trứng”, ông Lâm cho hay.

Còn ông Bạch Tuấn Anh, Trưởng khoa ngoại BV đa khoa Hà Tĩnh cho hay, khi tiếp nhận bệnh nhân Hóa từ tuyến dưới chuyển lên, các bác sĩ của khoa mới chỉ tiến hành xử lý vùng rỉ máu để cứu sống bệnh nhân chứ không biết bệnh nhân có thai hay không.

Theo Nông nghiệp


bác sĩ bệnh nhân

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao