Mùa đông năm nay sẽ 'gõ cửa' sớm hay muộn hơn hàng năm?

Mùa đông năm nay được nhận định mang hình thái rét khô, nhiệt độ không xuống quá thấp và trong ngày vẫn có nắng.

Cuối tuần qua (ngày 21 - 22/9), không khí lạnh khô bổ sung miền Bắc khá mạnh gây ra thời tiết khô ráo và quang mây. Nhiệt độ ban ngày cao, trời nắng và có gió đông bắc nhẹ. Nhiệt độ trung bình ngày vẫn khá cao nhưng chênh lệch ngày đêm lớn. Nhiệt độ ban đêm xuống thấp, khoảng 21 – 24 độ C. Trời dễ chịu nhất vào đêm và sáng sớm.

Tuy nhiên, theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, không khí lạnh đầu mùa thường không kéo dài. Thời tiết nắng ráo kéo dài cả tuần sau ở khu mực miền Bắc, mưa chủ yếu ở khu vực Trung Bộ.

Mùa đông năm nay sẽ gõ cửa sớm hay muộn hơn hàng năm?-1

Không khí lạnh đầu mùa xuống nước ta lần này nhiều khả năng theo cách được bổ sung chậm hàng ngày. Do đó cảm nhận rõ nhất đối với thời tiết sẽ là nhiệt độ về đêm và sáng sớm giảm, trời mát mẻ và dễ chịu hơn.

Năm ngoái, đợt không khí lạnh đầu tiên tràn về vào khoảng đầu tháng 9. Năm nay, gió mùa đến muộn hơn. Vậy phải chăng mùa đông ngày càng có xu hướng đến muộn hơn?

Trả lời câu hỏi này, Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết thực chất không khí lạnh năm ngoái đến sớm hơn hàng năm nên năm nay dù muộn hơn năm ngoái nhưng vẫn sớm hơn trung bình nhiều năm.

Năm 2018, gió mùa đông bắc đợt đầu là đầu tháng 9 không đủ mạnh để làm thời tiết chuyển rét. Năm 2019 cũng thế, đã có gió mùa rồi nhưng nhiệt độ không giảm sâu. Mùa đông năm nay chưa thể khẳng định là đến sớm hay muộn.

Theo Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm, bắt đầu từ bây giờ trở đi thì cứ vài tuần lại có một đợt không khí lạnh tràn về. Sau đó, đến tầm cuối tháng 12, đầu tháng 1 là cao điểm các đợt không khí lạnh tràn về. Thời gian này sẽ liên tục có các đợt bổ sung, thông thường cứ 5 – 7 ngày lại có một đợt, cứ liên tục như vậy khiến nhiệt độ giảm sâu. Miền Bắc xuất hiện rét đậm là cuối tháng 12.

Tuy nhiên, nhận định xa thì năm nay là năm El Nino nên nhiệt độ trung bình tăng.

"Mùa đông năm nay khả năng gần giống năm ngoái là rét khô, nhiệt độ không quá thấp. Ban ngày vẫn có nắng, rét về đêm và sáng sớm. Dự báo năm nay có thể rét cả ban ngày, nhiệt độ thấp hơn so với năm ngoái nhưng mức độ rét không phải nhiều vì đây là năm El Nino nên vẫn là mùa đông ấm hơn so với trung bình nhiều năm" - Tiến sĩ Phúc Lâm nhận định.

Theo Lao Động


không khí lạnh

Tin tức mới nhất