Muốn 'cuộc sống dễ dàng', giới trẻ Trung Quốc đua nhau đi thẩm mỹ

"Đập mặt đi xây lại" dần trở thành lựa chọn của số đông thế hệ Z tại Trung Quốc khi họ muốn cả cơ hội việc làm lẫn chuyện tình yêu thêm khởi sắc.

Vừa hoàn thành kỳ thi đại học “sinh tử”, Lin Li, sống tại tỉnh Nam Kinh (Trung Quốc), đã lên mạng xã hội để bày tỏ mong muốn phẫu thuật thẩm mỹ. Cô gái muốn chỉnh hình sống mũi và tạo mắt hai mí trước khi bắt đầu cuộc sống sinh viên.

Bài đăng của nữ sinh 17 tuổi thu hút hơn 1.000 phản hồi chỉ trong vòng 2 tuần. Cộng đồng mạng Trung Quốc hào hứng liệt kê một loạt các trung tâm phẫu thuật nhận được nhiều lời khen ngợi. Ngược lại, một số người khuyên Lin không nên can thiệp dao kéo ở độ tuổi sớm như vậy.

Câu chuyện của cá nhân Lin Li là minh chứng tiêu biểu cho việc nhiều người trẻ thế hệ Z tại Trung Quốc đang lũ lượt tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ như phương án tối ưu để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Khái niệm “tốt đẹp” hơn nghĩa là các mối quan hệ đời sống, trường lớp được mở rộng, nhiều cơ hội việc làm xuất hiện và chuyện tình cảm tiến triển.

Muốn cuộc sống dễ dàng, giới trẻ Trung Quốc đua nhau đi thẩm mỹ-1
Thế hệ trẻ Trung Quốc coi phẫu thuật thẩm mỹ là cách giúp cuộc sống dễ dàng hơn.


Cơ hội việc làm, tình yêu rộng mở nhờ phẫu thuật thẫm mỹ

Tại khu trung tâm mua sắm sầm uất ở Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô, các công ty làm đẹp dựng hàng loạt quầy quảng cáo dọc lối đi, đưa ra các lời mời hấp dẫn, mời mọc phụ nữ thử nghiệm các lựa chọn từ căng da mặt đến tiêm botox.

Các dịch vụ đông khách nhất bao gồm loại bỏ mụn dầu đen, thu nhỏ lỗ chân lông, phẫu thuật cắt mí mắt.

Ding, một chuyên gia tư vấn sắc đẹp, cho hay chỉ trong vòng một tháng, cô đã nhận được nhiều câu hỏi từ những học sinh vừa tốt nghiệp trung học có quan tâm đến việc chỉnh sửa gương mặt.

“Kỳ nghỉ hè trước khi bắt đầu đại học là thời điểm tốt để các tân sinh viên thực hiện chuyện 'chỉnh chang' lại sắc đẹp. Họ sẽ có đủ thời gian để phục hồi và chuẩn bị cho cuộc sống ở ngôi trường mới”, bà Ding chia sẻ.

Muốn cuộc sống dễ dàng, giới trẻ Trung Quốc đua nhau đi thẩm mỹ-2
Hàng loạt trung tâm làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ "mọc" lên như nấm tại Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu của phụ nữ nước này.

Năm ngoái, con số tham gia phẫu thuật thẩm mỹ tại Trung Quốc đã đạt đến mốc 20 triệu người, theo báo cáo của So Young, công ty chuyên về nghiên cứu thị trường của ngành công nghiệp này.

Trong số đó, có đến 64% số người sinh sau năm 1990 với số lượng đông đảo đến từ thế hệ Z (những người sinh từ sau năm 1997).

Wan Neng - Phó giám đốc khoa phẫu thuật thẩm mỹ tại một bệnh viện, cho biết mùa cao điểm thường bắt đầu vào tháng 8. Nhiều sinh viên cùng với cha mẹ, có mặt tại phòng khám từ rất sớm.

“Sự bùng nổ của thị trường này tại Trung Quốc xuất phát từ việc thu nhập của người dân tăng lên, ảnh hưởng từ hình ảnh các ngôi sao nổi tiếng thường xuyên xuất hiện khiến khát khao sở hữu ngoại hình xinh đẹp ngày càng mãnh liệt”, ông Wan đánh giá.


Cha mẹ ủng hộ dù nhiều rủi ro

Các bậc cha mẹ Trung Quốc cũng có cái nhìn cởi mở hơn về việc đụng chạm dao kéo. Đây cũng là lý do khiến nhu cầu phẫu thuật, làm đẹp tại đất nước tỷ dân tăng vọt.

Luật pháp nước này quy định trẻ em dưới 18 tuổi phải nhận được sự đồng ý của phụ huynh mới được phép tiến hành phẫu thuật chỉnh hình.

“Thẩm mỹ, tạo hình lại gương mặt không còn là điều cấm kỵ trong tư tưởng của nhiều cha mẹ Trung Quốc hiện đại. Nhiều người coi đó là cách để tăng sự tự tin, cũng như thể hiện sự tôn trọng và hỗ trợ con cái”, ông Wan phân tích.

Li Qian, bác sĩ tại Bệnh viện Chăm sóc Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Nam Kinh, cảnh báo chuyện phẫu thuật thẩm mỹ đòi hỏi nhiều yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt.

Song, điều này thường bị bỏ qua bởi những người coi trọng ngoại hình hơn là sức khỏe.

Muốn cuộc sống dễ dàng, giới trẻ Trung Quốc đua nhau đi thẩm mỹ-3
Hình ảnh trước và sau khi phẫu thuật được trưng bày ngoài một viện thẩm mỹ tại Nam Ninh, Trung Quốc.

Bất chấp nhiều quy định chặt chẽ, nhiều phòng khám và bác sĩ tại Trung Quốc vẫn hoạt động không giấy phép, chất lượng yếu kém và thường xuyên phóng đại về hiệu quả của việc chỉnh hình, làm đẹp.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, hơn 2.700 trường hợp liên quan đến kinh doanh phẫu thuật thẩm mỹ bất hợp pháp đã bị xử lý kể từ giữa năm 2017.

Để ngăn chặn nhiều nguy cơ bất thường, ủy ban đang xem xét xây dựng hệ thống đánh giá và quản lý đội ngũ các bác sĩ làm đẹp tại nước này, đồng thời công khai danh sách “đen” những cơ sở kém chất lượng.

Một số chuyên gia cũng đặt câu hỏi về sự cần thiết của việc can thiệp dao kéo.

“Những người trẻ tuổi nên học cách chứng minh giá trị bản thân của mình thông qua năng lực, sự chăm chỉ và hiểu rằng vẻ đẹp đến từ cả bên trong lẫn bên ngoài. Họ nên suy nghĩ cẩn thận thay vì mù quáng chạy theo xu hướng”, bà Li khẳng định.

Theo Zing


Phẫu thuật thẩm mỹ

Tin tức mới nhất