Nấu thịt gà với thuốc cảm được ví như độc dược trên TikTok

Việc dùng thuốc chữa cảm cúm làm sốt nấu thịt gà có thể khiến người nấu cả người ăn gặp rủi ro trực tiếp.

Thử thách nấu nướng "thịt gà với thuốc chữa bệnh" đang lan truyền trên TikTok, khiến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phải lên tiếng cảnh báo tới người dùng mạng xã hội về mức độ nguy hiểm, theo Bloomberg.

Trào lưu này bắt đầu với tên gọi "sleepy chicken" (tạm dịch: món gà ngái ngủ), trong đó người tham gia sẽ rưới NyQuil, một loại thuốc chữa cảm lạnh và đau đầu phổ biến ở Mỹ, lên ức gà và nấu cùng.

Tính đến hôm 20/9, hashtag #sleepychicken đã thu hút được hơn 1,3 triệu lượt xem video trên TikTok.

Nấu thịt gà với thuốc cảm được ví như độc dược trên TikTok-1
Người tham gia dùng thuốc chữa cảm nấu với thịt gà. Ảnh: Mashable.

“Ngay cả khi bạn không ăn thịt gà, việc hít phải hơi thuốc trong khi nấu nướng cũng gây nguy hiểm. Món ăn này không khác gì một loại thuốc độc”, các chuyên gia giải thích.

FDA Mỹ cảnh báo các thành phần chứa trong NyQuil như acetaminophen, dextromethorphan và doxylamine dễ bị thay đổi nồng độ và đặc tính khi đun sôi.

Bill Sullivan, giáo sư về Dược học và Độc chất tại Đại học Y Indiana, cho biết hít phải hơi từ NyQuil có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, ảo giác, mất ý thức hoặc thậm chí co giật.

“Hơi được tạo ra khi dung dịch thuốc cảm nóng lên mang theo nhiều phân tử hóa học, dễ dàng xâm nhập vào bên trong cơ thể qua đường hô hấp. Hít phải những hơi này có thể gây kích ứng phổi và tác động xấu đến não của cá nhân tiếp xúc nếu hít phải liều lượng cao”, Bill phân tích.

Nấu thịt gà với thuốc cảm được ví như độc dược trên TikTok-2
NyQuil vốn là loại thuốc chữa cúm, cảm lạnh phổ biến ở Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Andy Hirneisen, chuyên gia cao cấp về an toàn thực phẩm tại Penn State Extension, cảnh báo rằng việc thịt nấu không đúng cách vốn gây hại cho người tiêu dùng.

"Bên cạnh rủi ro do vi sinh vật, việc đổ thêm thuốc cảm này còn làm tăng thêm rủi ro hóa học", Andy nói về những clip người nấu cố tình làm tái miếng ức gà thay vì đảm bảo thịt đã chín hết bên trong.

FDA nhấn mạnh thêm các thử thách, trào lưu trên mạng xã hội có thể đặc biệt nguy hiểm đối với những người trẻ tuổi vì họ bị thúc đẩy bởi áp lực "đu trend" theo bạn bè.

Trước cảnh báo của FDA, TikTok hiện đã xóa kết quả tìm kiếm cho từ khóa “NyQuil Chicken” và hashtag liên quan đến trào lưu nấu nướng mới nhất này. Tuy nhiên, một số tên gọi khác khi tìm kiếm vẫn cho ra các video gợi ý như trước.

Các chuyên gia FDA chỉ ra xu hướng nấu nướng này là ví dụ mới nhất về mức độ của phương tiện truyền thông xã hội có thể ảnh hưởng đến việc số đông tiêu thụ các sản phẩm, món ăn không an toàn như thế nào.

Trước đó, một số trường hợp trẻ em ăn bột giặt Tide Pods hoặc người tiêu dùng tiêu thụ một lượng lớn thuốc chống dị ứng Benadryl do học theo TikTok đã được ghi nhận.

Trước mối lo ngại về sự gia tăng các rủi ro sức khỏe lẫn các ca cấp cứu nảy sinh từ thử thách trên TikTok, FDA đã đưa ra lời khuyên vào tuần trước, kêu gọi các bậc cha mẹ cho trẻ em tránh xa cả những loại thuốc không kê đơn và cảnh báo con cái về hậu quả nếu làm theo xu hướng trên TikTok.

“FDA tích cực theo dõi các xu hướng trên các nền tảng mạng, trong nỗ lực chống lại sự lan truyền của thông tin sai lệch trực tuyến.

Cơ quan sẽ tiếp tục ưu tiên sự an toàn của người tiêu dùng và các sản phẩm được quản lý lên trên đầu", một quan chức thuộc FDA cho biết trong một email, kêu gọi người tiêu dùng và các chuyên gia y tế báo cáo bất kỳ sự cố nào phát sinh trên mạng xã hội.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/trao-luu-nau-thit-ga-voi-thuoc-cam-duoc-vi-nhu-thuoc-doc-tren-tiktok-post1358124.html

tiktok trào lưu

Tin tức mới nhất