Ngày ấy và bây giờ của Noo Phước Thịnh

Noo Phước Thịnh từng nhận được không ít hoài nghi lẫn chê bai khi bắt đầu chuyển hướng từ một người mẫu teen sang làm ca sĩ. Nhưng sau vài năm, Noo Phước Thịnh đã trở thành thương hiệu bảo chứng cho những đêm nhạc, chương trình dành cho giới trẻ.

Ngày còn bé, khi gia đình còn chật vật trong một không gian bé xíu ở Q.Tân Phú, TP.HCM, mẹ Thịnh phải mượn một phần trước mặt tiền nhà em gái để bán giò chả và một số mặt hàng lặt vặt khác, Thịnh đã ước mơ sẽ xây nhà vào năm 30 tuổi để bố mẹ có chỗ ở khang trang hơn. Nhưng chỉ mới 26 tuổi anh đã thực hiện được điều đó. Căn nhà cũ, tầng dưới kê vừa chiếc giường nhỏ cho bà ngủ, một cái bàn con cho Thịnh học bài và toilet rộng chỉ bằng năm viên gạch, trên gác là nơi Thịnh và bố mẹ ngủ được cải thiện dần bằng tiền cát-sê của anh. Ban đầu là tiền làm người mẫu ảnh cho các tạp chí tuổi teen, mà cơ duyên đưa anh đến cũng rất tình cờ: một người bạn lấy ảnh của Thịnh đăng ký tham dự một cuộc thi của báo Mực Tím.

Những ngày phải phát tờ rơi ngoài ngã tư trưa nắng, làm bồi bàn cho các nhà hàng không còn nữa. Cái ngày nhận món tiền cát-sê đầu tiên ấy, anh ngẩn ngơ cả buổi chiều. Từ bé, do không có tiền nên Thịnh cũng quen không xài tiền, đến khi có nhiều tiền, anh vẫn gần như không biết xài tiền như thế nào. Tiền kiếm được tăng dần đều theo thời gian và sự miệt mài của anh, tất cả đều được đưa cho mẹ giữ. Cái tên Noo Phước Thịnh cũng không phải xuất phát từ trào lưu “nửa Tây nửa Ta” của giới trẻ giai đoạn đó như nhiều người lầm tưởng, mà là tên gọi ở nhà. Thịnh sinh vào tháng 12, gần ngày Noel nên ba mẹ gọi âu yếm là Nô, để rồi sau đó đổi thành Noo vì thấy Nô mang tính… phủ định quá. Khi chọn nghệ danh, chàng trai sinh năm 1988 đã kèm cái tên ở nhà đó vào tên khai sinh của mình.


Cú rẽ thật sự xuất hiện trong lần tham gia chương trình với tư cách người mẫu, Thịnh nghêu ngao hát một ca khúc của Trịnh Công Sơn và ca sĩ Thủy Tiên vô tình nghe được. Lời đề nghị giúp đỡ đến từ đó, dù đang là lúc những Wanbi Tuấn Anh, Ngô Kiến Huy, Chí Thiện đã đứng vào hàng “sao teen”, tạo được những “cơn sốt”. Điều Thịnh được tiếp nhận đầu tiên ở đàn chị là lời dạy: không hào quang nào có sẵn, bất cứ ai muốn có cũng phải đổ mồ hôi và nước mắt. Không lương, không có bất kỳ chế độ ưu đãi nào, Thịnh phải tập hát, vũ đạo và tập cả sự chịu đựng, sự nhẫn nại. Bù lại, anh được hướng dẫn về cách gây chú ý trên sân khấu, cách biểu cảm, được chuẩn bị trang phục và được công ty gầy dựng hình ảnh.

Bằng cách “đính kèm” tên tuổi của Thủy Tiên, Thịnh bước đầu được chú ý nhưng cũng nhận không ít cái bĩu môi về một hotboy bảnh bao đi hát, không hề được đào tạo qua trường lớp nào. Cát-sê của anh ngày đó chỉ bằng 10% của Thủy Tiên (mà anh được mời là do Thủy Tiên ra điều kiện chỉ hát nếu bầu sô mời luôn Thịnh). Vậy mà chỉ sáu tháng sau, cái tên Noo Phước Thịnh đã có thể đứng một mình trên sân khấu. Đến giờ Thịnh vẫn còn biết ơn những người đã giúp anh những bước đầu tiên đó.


Giờ thì tiền kiếm không ít, nhưng Thịnh vẫn cứ như ngày nào, vẫn là một kẻ không biết xài tiền khi chưa bao giờ mua cho mình một món đồ hiệu nào như bao ca sĩ khác trong giới showbiz. Trang phục của anh, đôi khi chỉ vài trăm ngàn. Anh bảo, anh thật sự không hiểu những món đồ hiệu có ý nghĩa thế nào trong cuộc đời một người - một sự không hiểu thật thà, không hề mang bất kỳ hàm ý nào khác. Trang phục, với anh, chỉ cần phù hợp là đủ. Tiền kiếm được, ngoài xây nhà cho ba mẹ, anh mua một chiếc xe để tiện đi biểu diễn. Và chỉ có thế! Thịnh không tiệc tùng, không quen những nơi quá sôi động, không muốn bị chú ý ở những nơi ngoài sân khấu.

Anh bảo, anh sẽ xấu hổ lắm nếu vào một ngày, anh đọc thông tin về mình trên truyền thông với những điều không liên quan về âm nhạc. Khi không ít ca sĩ cố ý lẫn “vô tình”, cập nhật thông tin về chuyện tình cảm của mình trên báo chí thì Thịnh không hề hé răng. Anh cũng im lặng trước mọi lời chê bai, dè bỉu về việc không được đào tạo bài bản của mình. Không có kỹ thuật, anh hát bằng cảm xúc. Vậy nhưng, khi nhiều ca sĩ tuyên bố được đào tạo bài bản lại không dám tự tin hát live thì anh lại ngược lại. Rồi một sự khẳng định khác, khi cuộc thi về MV đầu tiên của kênh MTV Việt Nam dành cho 10 ca sĩ Việt được tổ chức, Thịnh là ca sĩ trẻ hiếm hoi được chọn tham gia. Giám khảo Nguyễn Quang Dũng, khi được hỏi về sự chọn lựa này, đã cho biết anh đánh giá khá cao Thịnh vì Thịnh là một ca sĩ cân bằng giữa hai yếu tố: vừa thị trường vừa nghệ thuật.

Được xem là thế hệ kế thừa hoàn hảo của nhạc Việt trong giai đoạn mới, nhưng Thịnh gần như bị “đóng khung” trong hình mẫu ca sĩ teen. Thế nên, không quá khó hiểu khi những dự án của Thịnh trong năm 2014 lại hướng đến hình ảnh một nam ca sĩ trưởng thành. Bước đầu, đó sẽ là một album gồm các ca khúc ăn khách của thị trường cách đây hai thập niên, là một liveshow với mục tiêu chinh phục nhiều đối tượng khán giả… và dĩ nhiên, sự trưởng thành đó cả ở trong cách ăn mặc, cách xuất hiện.

Ngày mẹ còn bán giò chả, cậu bé Thịnh mỗi chiều sau khi được mẹ đón từ trường về nơi bán hàng là ngồi ở bậc thềm học bài. Lớn lên, tự kiếm được không ít tiền nhưng anh chưa bao giờ xao nhãng việc học. Cho đến giờ, Thịnh vẫn là một trong số ít ca sĩ trẻ, thành công sớm mà vẫn sở hữu bằng đại học ngành quản trị kinh doanh. Tấm bằng không chỉ để trấn an bố mẹ những ngày anh mới bắt đầu đi hát, mà còn là nền tảng nhận thức giúp anh nhận diện những điều mình đang có, đang làm và nên làm.

Theo Phụ nữ Thành phố

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao