Nghệ sĩ Việt 'đè ngửa' chữ NUÔI ra phân tích, nhất định không ai chịu thua!

Nhiều người nhận định "khán giả nuôi nghệ sĩ", song cũng có không ít ý kiến phản bác, cho rằng đó là mối quan hệ cộng sinh chứ không ai nuôi ai...

Những ngày qua, showbiz Việt xôn xao bàn luận về chữ "nuôi". Nguyên nhân xuất phát từ phát ngôn "khán giả không bao nuôi nghệ sĩ" của đạo diễn Bùi Quốc Bảo.

Anh thắc mắc rằng, tại sao nghệ sĩ nỗ lực cống hiến cho nghệ thuật mà phải biết ơn và luôn nghĩ khán giả là người ban chén cơm cho mình. Theo nam đạo diễn, nếu như nghệ sĩ ở không mà được xã hội phát lương thì mới được gọi là nuôi.

Phát ngôn của Bùi Quốc Bảo đã mở ra cuộc tranh cãi lớn trên mạng xã hội. Không chỉ phía khán giả, bản thân giới nghệ sĩ cũng có quan điểm riêng về vấn đề này.

Nghệ sĩ Việt đè ngửa chữ NUÔI ra phân tích, nhất định không ai chịu thua!-1
Bài đăng gây tranh cãi của đạo diễn Bùi Quốc Bảo.

Phe quả quyết "khán giả không nuôi nghệ sĩ"

MC Quốc Bình, MC Kỳ Duyên, và mới đây nhất có ca sĩ Thảo Trang đồng tình với quan điểm "khán giả không nuôi nghệ sĩ".

"Trong xã hội này, tất cả chúng ta hoạt động ở nhiều ngành nghề đều nuôi sống lẫn nhau chứ chẳng ai được người khác nuôi không cả.

Vì thế đừng cho rằng khán giả là người nuôi sống nghệ sĩ nữa nhé, vì nghệ sĩ cũng phải bỏ tiền mình kiếm được để mua các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ... do người khác tạo ra, và như thế là nghệ sĩ cũng đang nuôi sống người khác đấy thôi", Quốc Bình bày tỏ.

Còn MC Kỳ Duyên nhận định chỉ khi nghệ sĩ không làm gì, chỉ "ngậm miệng ăn tiền" thì đó mới gọi là nuôi. Còn hiện tại quan hệ đôi bên là sự trao đổi, khán giả bỏ tiền mua giải trí, nghệ sĩ dùng tài năng mang niềm vui cho khán giả, chứ không ai nuôi không ai.

"Đó là một sự tương trợ hài hòa rất công bằng. Chúng ta đừng coi thường, khinh miệt nhau mà hãy quý trọng, thương yêu nhau, như vậy con người và cuộc sống sẽ đẹp hơn nhiều", Kỳ Duyên trải lòng.

Nghệ sĩ Việt đè ngửa chữ NUÔI ra phân tích, nhất định không ai chịu thua!-2
Thảo Trang - Quốc Bình - Kỳ Duyên.

Về phía mình, ca sĩ Thảo Trang cũng quả quyết: "Không ai nuôi ai ở đây cả. Sự kết nối giữa nghệ sĩ với khán giả là một điều thiêng liêng, cao quý. Không có nghệ thuật và nghệ sĩ thì cuộc sống sẽ rất nhàm chán. Không có khán giả thì người nghệ sĩ giải nghệ đi bán cơm, cafe..., bán gì đó sống qua ngày.

Sống được bao lâu mà nặng nề với nhau. Hãy cứ yêu thôi nhé".

Phe khẳng định "có nuôi"

Nhiều sao Việt như Trịnh Thăng Bình, Nguyễn Văn Chung... lại cho rằng khán giả nuôi nghệ sĩ bằng tình cảm, tâm sức. Mới đây nhất, NTK Đỗ Mạnh Cường và Nathan Lee cũng chung quan điểm khi tham gia bàn luận về vấn đề này.

Theo nam ca sĩ 8X, "khán giả có nuôi nghệ sĩ" và ngược lại, nghệ sĩ cũng góp phần nuôi lại khán giả. Từ đó, Nathan Lee khẳng định mối quan hệ giữa khán giả và nghệ sĩ là cùng có lợi, không bên nào nên đặt mình ở vị trí quá cao so với đối phương.

"Cả đôi bên đều nên xem lại, đừng đặt mình ở vị trí quá cao so với đối phương. Yêu nhau mà, phải có qua mới có lại chứ. Đừng cố gắng đè đầu cưỡi cổ nhau khi chưa được 'bạn tình' cho phép...", giọng ca Không Quan Tâm bảo.

Nghệ sĩ Việt đè ngửa chữ NUÔI ra phân tích, nhất định không ai chịu thua!-3
Những sao Việt cho rằng "khán giả nuôi nghệ sĩ".

Về phía mình, Đỗ Mạnh Cường khẳng định nghệ sĩ không cần khán giả thì chẳng khác nào kinh doanh không cần khách hàng. NTK họ Đỗ cho rằng, con người chỉ chết khi không có tiền để sống, chứ không ai chết khi không nghe nhạc, xem phim hay thưởng thức nghệ thuật.

"Làm nghệ thuật mà có may mắn được khán giả yêu thương thì hãy nên trân trọng. Làm nghệ thuật thì cũng như nhiều ngành nghề khác trong xã hội, đừng đặt vị trí của mình lên cao quá so với những ngành nghề khác", Đỗ Mạnh Cường nhắn nhủ.

Chữ "nuôi" còn được Đỗ Mạnh Cường khẳng định theo đúng nghĩa đen.

"Tôi cảm thấy may mắn vì được khách hàng NUÔI tôi, vì tôi hiểu khách hàng của mình cũng phải nai lưng vất vả kiếm tiền để mua sản phẩm của mình.

Ai ra đời đi kiếm tiền mà không nỗ lực cống hiến, không đổ mồ hôi, nước mắt? Họ rõ ràng đang NUÔI tôi, NUÔI 8 đứa con tôi một cách trực tiếp bằng cách mua sản phẩm của tôi, vì họ hiểu và trân trọng những gì tôi làm. Điều đó đâu có gì là sai và phải xấu hổ mà mình không trân trọng, không cảm ơn họ. 

Không có khách hàng ủng hộ, làm sao tôi có vị trí ngày hôm nay, làm sao tôi có tiền mà nuôi bản thân mình, làm sao có tiền nuôi 8 đứa con nhỏ, làm sao giúp đỡ hàng ngàn người có công ăn việc làm. Nên khách hàng họ nói NUÔI tôi, NUÔI gia đình tôi là điều tôi cần trân trọng . 

Cứ nghĩ đơn giản cho đời thanh thản, sống tử tế và làm những việc có ý nghĩa", Đỗ Mạnh Cường đúc rút từ cuộc sống thực tế.

Nghệ sĩ Việt đè ngửa chữ NUÔI ra phân tích, nhất định không ai chịu thua!-4
Nhạc sĩ Đằng Phương - quản lý cũ của Đông Nhi.

Nhiều năm hoạt động showbiz, nhạc sĩ Đằng Phương - quản lý cũ của Đông Nhi - cũng quả quyết": "Giải trí là một ngành dịch vụ, khán giả là khách hàng. Ông bà thầy cô có dạy khách hàng là cha là mẹ, anh không nghe thì anh là loại khinh sư diệt tổ.

Cha mẹ nuôi con cái là chuyện quá bình thường, nếu anh cảm thấy được 'NUÔI' là nhục thì anh là thằng vô ơn, bất hiếu. Tất cả những gì anh nên làm là XIN LỖI chân thành đến khán giả, anh mới là người đại ngôn, còn khán giả, họ có quyền".

Khánh An
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/sao-viet-de-ngua-chu-nuoi-ra-phan-tich-khong-ai-chiu-thua-ai-n-262187.html

Nathan Lee MC Kỳ Duyên Đỗ Mạnh Cường

Tin tức mới nhất