Ngọc Lan: 'Đạo diễn nói nếu làm người yêu thì sẽ được cho vai'

"Có lẽ do Lan được ba phù hộ nên mới tỉnh táo và quyết đoán ngay sau 1 đêm như thế. Lan đấu tranh tâm lý khá nhiều rồi quyết định từ chối", Ngọc Lan chia sẻ.

Thẳng thắn. Chân thật. Tình cảm và bản lĩnh. Đó là những gì tôi cảm nhận được ở Ngọc Lan sau cuộc trò chuyện dài gần 2 tiếng đồng hồ với cô khi nói về chuyện nghề, chuyện đời cũng như những quan niệm trong công việc, cuộc sống và hôn nhân gia đình.

Hận thù nguyên 1 đoàn phim và nghĩ bụng "tôi sẽ trả thù"

- Ngọc Lan xuất thân là người mẫu của báo Mực Tím. Và tôi biết, Lan bước vào nghề diễn cũng chưa từng có 1 ngày học qua trường lớp đào tạo diễn xuất vậy mà Lan diễn ngọt và thật tới độ làm người ta tin nhân vật đó là Lan hay Lan là nhân vật đó?

Cảm ơn chị. Làm người mẫu chung với Lan hồi đó có chị Đinh Ngọc Diệp, các chị rủ đi đóng minh họa cho karaoke. Thời đó, quay minh họa karaoke nhiều lắm, thù lao cũng rất cao, 300.000 đồng/ ngày. Nhà Lan nghèo nên Lan mê tiền lắm. Nghe nhiều tiền là đi quay ngay.

Có lần Lan quay cho nhóm The Wings cùng chú Nguyễn Châu. Những cô gái mặt mộc như Lan thời đó rất được chuộng. Chú Nguyễn Châu giới thiệu Lan với chú Đinh Đức Liêm đang bấm máy phim "Công ty thời trang". Trong phim có 2 nhân vật chưa chọn được diễn viên gồm 1 thứ chính và 1 vai phụ.

Chú Đinh Đức Liêm xem mặt xong là Lan được ký hợp đồng ngay cho vai thứ chính. Đọc kịch bản Lan lo quá vì mình không có kinh nghiệm diễn xuất, sợ không diễn được rồi làm hư phim, rồi bị mắng nên Lan xin chú Liêm cho trả vai thứ chính, nhận vai phụ thôi để xem mình có làm được không. Chú Liêm đồng ý.

Đúng như lo sợ của mình, dù ở nhà Lan học thoại rất kỹ nhưng ra phim trường bị khớp vì mình không biết một chút gì về diễn xuất. Chưa kể phim toàn ngôi sao như chị Trương Ngọc Ánh, anh Hứa Vĩ Văn, Trương Minh Quốc Thái, Bình Minh…

Ngọc Lan: Đạo diễn nói nếu làm người yêu thì sẽ được cho vai-1
 

Vì Lan làm trì trệ tiến độ đoàn phim nên bị la hoài. Mà lúc đó mình không biết được rằng, mình bị la là đúng mà cứ nghĩ là bị ăn hiếp nên buồn, khóc, tủi thân. Từ nhỏ tới lớn, chưa bao giờ mình bị mẹ la trước mặt nhiều người. Nghĩ thế rồi tức giận, hận thù nguyên 1 đoàn phim và nghĩ bụng "tôi sẽ trả thù".

Lan mồ côi cha từ lúc nhỏ xíu nên bản năng sống cao và tính tự lập cũng lớn nữa nên Lan rất sợ người ta coi thường mình.

Bởi vậy Lan nung nấu trong lòng, 5 năm, 10 năm sau những người này gặp lại mình, họ sẽ phải nể. Nghĩ bụng thế nhưng lại không biết là mình phải thi vô trường sân khấu, chỉ biết mỗi lần đi tắm, đứng trước gương và tập diễn.

Cũng may là hồi đó Lan rất đắt show người mẫu chụp hình quảng cáo, biểu diễn thời trang và quay MV ca nhạc. Từ lúc đi làm người mẫu, Lan đã tự nhận trách nhiệm trụ cột kinh tế trong nhà nên khi có nhiều việc, kiếm được nhiều tiền, Lan quyết định nghỉ học dù thi đậu Đại học sư phạm.

Giờ nghĩ lại, Lan thấy mình gan quá. Nếu ngày đó Lan học sư phạm rồi trở thành giáo viên thì cuộc sống có lẽ đã êm đềm. Nhưng Lan rất may mắn trên con đường nghệ thuật nên mới có ngày hôm nay. Nếu trục trặc, sa ngã hoặc đóng hoài không được phim nào hay thì chắc là Lan sẽ tiếc nuối lắm vì bỏ sư phạm.

Ngọc Lan: Đạo diễn nói nếu làm người yêu thì sẽ được cho vai-2
Từ nghề người mẫu, Ngọc Lan bước sang làm diễn viên dù không qua trường lớp đào tạo bài bản.

Bị đạo diễn gạ tình

- Cái nghề này nói lớn thì lớn nói nhỏ cũng nhỏ và quan trọng là tiếng xấu thường truyền đi rất nhanh. Ngọc Lan bị la mắng vì không biết diễn rồi làm thế nào Lan có được vai tiếp theo với cái tiếng xấu đó?

Chị nói đúng, sau này ê-kíp làm phim đó nói tới Ngọc Lan là nói tới bình hoa di động và họ bảo Ngọc Lan không phải là sự lựa chọn dành cho ê-kíp đó. Song song với những điều tiếng đó, Lan vẫn miệt mài đi casting ở TFS. Sau đó, Lan may mắn được nhận 1 vai nhỏ.

Thời đó, diễn viên nữ dễ bị dụ dỗ lắm. Lúc đó, đạo diễn cũng dụ dỗ, gạ gẫm Lan. Đạo diễn bơm vào đầu Lan về vai thứ chính rất hay và nói "nếu làm người yêu của anh thì sẽ được cho vai đó".

Có lẽ do Lan được ba phù hộ nên mới tỉnh táo và quyết đoán ngay sau 1 đêm như thế. Lan đấu tranh tâm lý khá nhiều rồi quyết định từ chối. Lan biết mình ở vị trí nào, khả năng của mình tới đâu nên không thỏa thuận. Thời điểm đó, nếu Lan thỏa thuận đánh đổi bằng tình cảm để có vai thứ chính thì khả năng cao là sẽ mất luôn cả vai phụ.

Từ hồi học cấp 3, kiếm được đồng tiền đầu tiên về nhà, Lan ý thức được rằng, làm gì thì làm, không được làm mẹ mất mặt. Bản thân Lan lúc đó bị suy nghĩ rất tiêu cực về nghề của mình nên rất sợ người ta đồn "con bà Nho cặp người này, cặp người kia".

Lan sợ mẹ mang tiếng với bên nội nên nghĩ trong đầu, là duyên tới sẽ tới, cái gì là của mình thì sẽ là của mình nên Lan từ chối. Cũng một cái may mắn cho Lan là phim làm giữa chừng thì đổi đạo diễn. Chú Nguyễn Phương Điền tiếp nhận phim.

Ngọc Lan: Đạo diễn nói nếu làm người yêu thì sẽ được cho vai-3
Dẫu vậy, Ngọc Lan diễn xuất cực ngọt ngào và chân thật

- Lúc bị đạo diễn gạ tình, Ngọc Lan có chia sẻ với ai để nhận lời khuyên không?

Không. Lan đứng trước bàn thờ ba, thắp hương và nói chuyện với ba. Lan nghĩ là ba đã dẫn đường cho Lan đi. Những khúc mắc trong cuộc sống hay công việc Lan hoàn toàn không chia sẻ với mẹ. Lan không muốn mẹ lo. Mẹ đã quá cực khổ rồi.

31 tuổi, mẹ mồ côi chồng, 1 nách 2 đứa con nhỏ thật sự là rất khó khăn. Mẹ Lan bản lĩnh lắm nên khó cỡ nào cũng không bao giờ than thở với ai. Cũng bởi vậy mà Lan có thói quen không bao giờ than thở với mẹ, có thể là mẹ vẫn biết nhưng Lan không bao giờ đề cập tới.

- Chuyện đạo diễn gạ tình Ngọc Lan và Ngọc Lan từ chối, sau đó mọi người trong đoàn có biết?

Cái nghề này đồn nhanh lắm. Lan từ chối vì sợ mang tiếng. Lan không thể để người ta đồn những điều không hay về mình. Và nếu để cái tiếng đó thì cuộc đời mình sẽ gắn liền với chữ đánh đổi.

Cũng vì quyết định đó mà Lan được đoàn phim tôn trọng và giữ được vai phụ trong phim. Lan được tiếng thơm là đừng có dụ dỗ nó, nó không phải dạng người có tính cách đó. Nhờ vậy mà từ đó về sau, không ai ngã giá, thương lượng gì với Lan nữa.

Nếu sau đó có người gạ gẫm thì Lan chắc chắn sẽ đồng ý. Lan chắc chắn là mình sẽ không thể bước qua cám dỗ lần thứ 2 vì tâm lý, sự nung nấu, quyết tâm của 1 diễn viên mới vô nghề lớn lắm. Nhưng may mắn là Lan không bị ai dụ dỗ nữa.

3 tháng thất nghiệp và "sự trả thù ngọt ngào"

- Sau khi đạo diễn mới tiếp nhận phim thì sao?

Chú Phương Điền xuất thân là diễn viên nên chú hiểu tâm lý của 1 diễn viên mới vô nghề thế nào nên chú chỉ dạy Lan rất nhiều. Những gì chú được dạy ở trường, chú dạy lại hết cho Lan. Từ đó, Lan mới biết cách phân tích tâm lý nhân vật. Chú Phương Điền rất giỏi đẩy tâm lý cho diễn viên. Gặp chú Phương Điền là may mắn của Lan.

Ngọc Lan: Đạo diễn nói nếu làm người yêu thì sẽ được cho vai-4
Cô để lại dấu ấn lớn trong lòng khán giả bằng nhiều vai diễn xuất sắc, gần đây nhất là phim "Bán chồng".

Sau đó Lan được làm một số vai nhỏ nữa. Tới "Nhịp đập trái tim" cũng lại 1 lần nữa Lan xin trả vai, không dám nhận vai lớn vì phim thu tiếng trực tiếp. 

Lúc đó, Lan quay MV cho ca sĩ Minh Tuyết cùng anh Trí Quang. Anh Quang giới thiệu Lan cho giám đốc sản xuất của phim và Lan được chọn cho vai thứ chính.

Lý do Lan trả vai thứ chính vì chưa bao giờ Lan làm phim thu tiếng trực tiếp. Lan tự ti về giọng của mình lắm. Cái giọng ồ ồ, không truyền cảm. Trước khi đưa ra quyết định này, Lan nghĩ 3 đêm. Vì mình bỏ là mất cơ hội, trong khi mình làm nghề 3 năm rồi mà chưa có gì.

May mắn là khi Lan quyết định trả vai thì lại được giao 1 vai phụ rất nhẹ nhàng, dễ thương và đóng cặp với anh Trí Quang nên được anh Quang dạy rất nhiều.

Đó là phim dài hơi đầu tiên của Lan và được khán giả chấp nhận. Lan vẫn làm người mẫu nhưng bắt đầu thích diễn xuất hơn vì cảm thấy mình không đủ sắc vóc để đi đường dài với nghề người mẫu.

Nhưng khi mình bắt đầu đam mê với từng khung hình, buồn vui của nhân vật lại là lúc Lan thất nghiệp 3 tháng. May mắn là Lan biết để dành tiền. Lan là đứa làm được 10 đồng chỉ dám xài 2 đồng vì Lan sợ khổ, sợ không có tiền.

Lúc đó, gia đình Lan gặp vấn đề lớn, rất khó khăn. Bản thân Lan phải tự lập đúng nghĩa. Lan sửa nhà hết sạch tiền. Lan nhớ là sửa nhà xong, trong túi chỉ còn 150.000 đồng, mua ổ khóa cửa xong còn 20.000 đồng. Lan thích bơi lắm nên lấy hết 20.000 đó đi mua vé bơi tháng, chiều chiều đi bơi cho đỡ buồn.

Và đó cũng là quãng thời gian Lan bắt đầu cảm thấy hối hận về con đường mình chọn. Nếu Lan học sư phạm thì đã gần ra trường rồi, cũng có thể đang đi dạy thêm. May mắn là những show chụp hình vẫn có lai rai nên Lan vẫn có thể sống được qua ngày.

Hôm đó, Lan đi bơi, lúc lên thấy 20 cuộc gọi nhỡ. Lan nghĩ là có show nên gọi lại ngay. Đúng như linh tính, anh Đỗ Mai Nhất Tuấn lúc đó là phó đạo diễn phim Kiều nữ và đại gia gọi mời đóng vai Huỳnh Hoa trong phim.

Huỳnh Hoa là cô gái ở quê lên Sài Gòn từ sớm và là người dẫn dắt Phương Hồng. Huỳnh Hoa rất sành sỏi, ăn mặc hiện đại và nhảy giỏi. Đọc kịch bản, Lan sợ vì mình không biết nhảy, không biết đi vũ trường là gì.

Lan gọi cho anh Tuấn nói "Em từ chối vai thì không có cơ hội nhưng em không biết nhảy". Anh Tuấn đẩy Lan xuống vai Phương Hồng – 1 cô gái nhà quê hay chửi thề mới lên thành phố rất hợp với Lan. Và từ vai diễn này, con đường nghệ thuật bắt đầu mở rộng với Lan.

Ngọc Lan: Đạo diễn nói nếu làm người yêu thì sẽ được cho vai-5
Dù từng có lúc cảm thấy hối hận vì lựa chọn nghề diễn nhưng giờ đây Ngọc Lan là gương mặt rất đắt show phim ảnh. Dù bối cảnh làm phim gặp nhiều khó khăn nhưng Ngọc Lan chưa bao giờ rảnh rỗi.

- Những người ngày xưa từng xem Ngọc Lan như bình hoa di động vì không biết diễn, sau này họ có thay đổi cách nhìn về Lan không?

Có. Ngày xưa Lan làm mất thời gian của đoàn quá nhiều, trong khi đoàn không thể để mất thời gian vì 1 con bé diễn viên phụ như vậy được nên chú Đinh Đức Liêm rất giận.

Sau Kiều nữ và đại gia, hãng phim HK mời Lan đóng Thẩm mỹ viện do chú Liêm đạo diễn. Lúc đó, chú Liêm không thích mời Lan nhưng vì hãng mời nên chú phải chịu. 

Khi làm việc lại với Lan, chú nói "con đã thay đổi rất nhiều". Nghe câu đó, Lan về nhà khóc nức nở vì cảm thấy là mình "trả thù" được. Lan cứ làm việc bình thường, dĩ nhiên là mình không nói cho chú biết suy nghĩ đó.

Rồi chú mời Lan vào tiếp 1 vai rất khó trong "Bờ bến lạ". Vai đó chỉ xuất hiện 13 tập nhưng khó vô cùng, ngang ngửa với vai đang hot của Lan trong Bán chồng. Nhưng đó là 1 kiểu nhân vật khác. Khi Lan đóng vai này, chú bảo "chú rất hãnh diện về con". Nghe thế, Lan mãn nguyện lắm và nghĩ chắc là lúc này ở dưới suối vàng, ba sẽ rất vui.

Cảm ơn Ngọc Lan. Chúc Ngọc Lan có thật nhiều vai diễn để đời trong sự nghiệp của mình!

Theo Trí thức trẻ


Ngọc Lan

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao