Cách ly một người Trung Quốc sốt cao nhập cảnh ở Đà Nẵng

Một du khách đến từ Hồ Nam (Trung Quốc) bị cách ly ở sân bay Đà Nẵng khi cơ quan chức năng phát hiện người này sốt cao.

Sáng 26/1, trả lời Zing.vn, ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết 1 du khách đến từ Hồ Nam (Trung Quốc) đang được cách ly để theo dõi sau khi phát hiện có biểu hiện sốt.

Theo ông Hồng, du khách này làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng lúc 15h ngày 25/1. Qua hệ thống máy đo thân nhiệt, lực lượng chức năng phát hiện du khách sốt cao nên các nhân viên y tế đưa vào khu vực cách ly.

“Trong sáng nay, chúng tôi sẽ có báo cáo chính thức về trường hợp này”, ông Hồng nói.

Đến sáng 26/1, có 6 bệnh nhân người Trung Quốc có triệu chứng sốt đang được điều trị cách ly tại Khoa Y học nhiệt đới - Bệnh viện Đà Nẵng. Theo bác sỹ Nguyễn Thành Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, những người này có độ tuổi từ 20-30 tuổi, là khách du lịch nhập cảnh vào địa phương bằng đường hàng không.

Trường hợp mới nhất có biểu hiện sốt cao được cách ly khuya 25/1. Ông Trung cho hay bệnh viện đang theo dõi chặt những trường hợp sốt cao, đồng thời tiến hành lấy mẫu máu gửi vào TP.HCM xét nghiệm.

Cách ly một người Trung Quốc sốt cao nhập cảnh ở Đà Nẵng-1
Đà Nẵng kiểm soát chặt ngay tại sân bay để ngăn ngừa dịch bệnh. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Cùng ngày, ông Nguyễn Minh Xoang, Giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Hải Vân Cát (trụ sở TP Đà Nẵng), cho biết 52 người trong đoàn 218 du khách Vũ Hán (Trung Quốc) đến Đà Nẵng đã được đưa về nước trên các chuyến bay tới tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Do các chuyến bay tới TP Vũ Hán bị phong tỏa nên đoàn khách trên không thể bay về Vũ Hán theo lịch trình. Công ty phải hỗ trợ tìm phương tiện, chuyến bay thay thế để giúp đưa đoàn khách về nước. Theo ông Xoang, dự kiến đến 27/1, toàn bộ số du khách còn lại sẽ được đưa về Trung Quốc.

Nói về những trường hợp này, một lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay 218 du khách nhập cảnh theo chuyến bay cuối cùng từ Vũ Hán đến Đà Nẵng ngày 22/1, trước khi thành phố này đóng cửa.

Đoàn khách tham quan Đà Nẵng và các khu vực lân cận, đến ngày 25/1 (mùng Một Tết) sẽ vào Nha Trang theo lịch trình. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên những người này phải ở lại Đà Nẵng để chờ vé quay về nước.

“Khi kiểm tra thân nhiệt ngoài cảng hàng không và qua kiểm soát của các cơ quan chức năng, không phát hiện những biểu hiện bất thường nên họ được nhập cảnh vào Đà Nẵng", ông Bình thông tin.

Vị này cho biết sở đang phối hợp với các ngành chức năng theo dõi sát sao tình hình để tham mưu, báo cáo với thành phố kịp thời xử lý .

Trước đó, ngày 14/1, máy quét thân nhiệt tại sân bay Đà Nẵng phát hiện 2 hành khách Trung Quốc đến từ Vũ Hán có thân nhiệt cao. Một người có thân nhiệt cao được xác định sốc nhiệt trên máy bay nên thôi theo dõi. Trường hợp còn lại là anh Xiong Tianzuo (23 tuổi, trú Vũ Hán, Trung Quốc) sốt trên 38 độ.

Theo quy trình chống dịch nhóm A, anh này được đưa cách ly, khám lâm sàng và lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi kiểm nghiệm. Tuy nhiên, cả 2 ca bệnh này đều không liên quan gì đến virut Corona.

Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), virus corona gây viêm phổi tại Vũ Hán lây từ người sang người. Đường lây truyền tương tự đường lây của các virus corona khác, gồm lây qua giọt bắn từ người nhiễm khi ho, hắt hơi, nói chuyện và lây qua các đồ vật nhiễm dịch tiết của người mang virus.

WHO khuyến cáo người dân cần:

1. Thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn

2. Dùng khăn giấy hoặc cánh tay để che miệng và mũi khi ho, khi hắt hơi; sau đó bỏ khăn giấy vào thùng rác và rửa sạch bàn bay bằng xà phòng.

3. Tránh tiếp xúc gần với người đang sốt, ho

4. Nếu bạn đang bị sốt, ho, khó thở cần đến khám tại cơ sở y tế, và cho bác sỹ biết các thông tin về hành trình di chuyển trước đó của bạn.

5. Khi viếng thăm các chợ tươi sống trong vùng đã có ca bệnh nCoV, tránh tiếp xúc với động vật sống và các bề mặt có tiếp xúc với các động vật này nếu không có phương tiện bảo hộ.

6. Không sử dụng các sản phẩm động vật còn sống hoặc chưa nấu chín kỹ. Bảo quản riêng thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã nấu chín để tránh lây nhiễm chéo.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/cach-ly-mot-nguoi-trung-quoc-sot-cao-nhap-canh-o-da-nang-post1039835.html?fbclid=IwAR1yRiMXWCAJveEiYzfHBgRrTagVTJzuzPVf2bpK8P6lllNUK_SIjlnIvzM

Virus Corona

Tin tức mới nhất