Người chia sẻ và kẻ tung clip khiêu dâm giả mạo bar Sunny chịu hình phạt nào?

Điều 326 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy có thể bị xử phạt lên tới 15 năm tù. Ngoài ra, người chia sẻ trên mạng xã hội cũng có thể phải chịu xử lý hình sự.

Mức án lên tới 15 năm tù

Trưa 11/5, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ lan truyền clip giả mạo liên quan đến quán bar Sunny.

Trước đó, nhiều clip lan truyền trên mạng xã hội với nội dung nhạy cảm khi các nữ nhân viên thoát y, nhảy nhót trong phòng hát được đồn thổi quay tại quán bar - karaoke Sunny (tại TP. Phúc Yên, Vĩnh Phúc).

Qua điều tra, bước đầu cơ quan công an xác định, những clip không phải từ quán bar - karaoke Sunny. Những clip đó có nguồn gốc từ các máy chủ đặt tại nước ngoài.

Những clip "đồi trụy" được tung lên mạng xã hội đã ảnh hưởng đến thuần phong mĩ tục, gây mất an ninh trật tự nên cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết khởi tố vụ án theo Điều 326 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Người chia sẻ và kẻ tung clip khiêu dâm giả mạo bar Sunny chịu hình phạt nào?-1
Những clip khiêu dâm không phải từ quán bar Sunny

Trao đổi với phóng viên về tình huống pháp lý liên quan đến vụ việc, Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nhận định, Công an tỉnh Vĩnh Phúc sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguồn gốc của những clip được ghi hình ở đâu và do ai phát tán.

Trong trường hợp có căn cứ xác định người đã phát tán clip này lên mạng xã hội khiến từ 10 người tiếp cận trở lên hoặc dung lượng clip từ 1GB trở lên thì người phát tán clip này sẽ bị xử lý hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy bất kể clip có phải là ghi tại quán karaoke này hay không.

Những hoạt động kinh doanh thiếu lành mạnh rất có thể xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có những hành vi có thể xử lý hình sự như: Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm; môi giới mại dâm; tổ chức sử dụng chất ma tuý; truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy; tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm...

Cơ quan chức năng sẽ làm rõ ai là người phát tán các clip đó, clip đó đã được ghi hình từ bao giờ, ở đâu, nội dung cụ thể của mỗi clip, tính chất dung tục, thiếu văn hóa, thuần phong mỹ tục và đánh giá mức độ ảnh hưởng cho xã hội đối với những hành vi này.

Người chia sẻ và kẻ tung clip khiêu dâm giả mạo bar Sunny chịu hình phạt nào?-2
Luật sư Đặng Văn Cường

Theo Điều 326, Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy đối với người làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Cụ thể các tình tiết định khung như: Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 1 gigabyte (GB) đến dưới 5 GB; ảnh có số lượng từ 100 ảnh đến dưới 200 ảnh; phổ biến cho từ 10 người đến 20 người...

"Hành vi của các đối tượng là phát tán lên mạng xã hội nên lượng người tiếp cận clip này là rất lớn. Trường hợp có căn cứ cho thấy số lượng người tiếp cận đến clip đồi trụy đó từ 101 người trở lên thì các đối tượng vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt có mức hình phạt cao nhất là 15 năm tù", vị Luật sư nhận định.

Người chia sẻ trên mạng hoặc gửi cho người khác thì sao?

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm, với những người đã biết clip là đồi trụy nhưng vẫn chia sẻ lên mạng xã hội hoặc chia sẻ cho người khác thì đây cũng là hành vi phát tán, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Trường hợp hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy khiến từ 10 người tiếp cận trở lên thì người chia sẻ cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Một clip được phát tán có thể có rất nhiều người chia sẻ. Bởi vậy cơ quan chức năng sẽ đánh giá tính chất mức độ hành vi, đánh giá nhận thức của từng người để xem xét xử lý cho phù hợp.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ làm rõ các cô gái thoát y, thực hiện các động tác khiêu dâm ở cơ sở giải trí có độ tuổi như thế nào. Nếu có người dưới 16 tuổi thì người tổ chức cho người dưới 16 tuổi thực hiện hành vi khiêu dâm sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 147 Bộ luật hình sự năm 2015, cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:

- Người lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

- Trong khi đó, với các tình tiết định khung tăng nặng như: Phạm tội có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; có mục đích thương mại… thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Theo Doanh Nghiệp và Tiếp Thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/ke-tung-clip-khieu-dam-gia-mao-quan-bar-sunny-nguoi-chia-se-tren-mang-xa-hoi-co-the-phai-chiu-hinh-phat-nao-161211105184212635.htm

clip đồi trụy quán bar

Tin tức mới nhất