Người phụ nữ ngoại lệ của showbiz Trung Quốc

Không sở hữu sắc vóc nóng bỏng, hiếm khi được gọi là mỹ nữ đẹp nhất, nhưng với thần thái điện ảnh, Châu Tấn vẫn là "quốc bảo diễn xuất" độc nhất vô nhị của Trung Quốc.

Hơn một năm kể từ ngày Hậu cung Như Ý truyện lên sóng, Kế hoàng hậu vẫn để lại dư âm trong lòng khán giả. Diễn xuất của Tam Kim Ảnh hậu khiến khán giả thấy mình như sống cùng nhân vật trong phim. Châu Tấn là Như Ý. Mà Như Ý cũng là Châu Tấn.

Đấy là cái tài của nữ diễn viên được mệnh danh là Đại hoa đán của Trung Quốc.

Không sở hữu đôi chân dài miên man, Châu Tấn chỉ là cô gái có vóc dáng nhỏ nhắn. Nhan sắc cô cũng không thuộc hàng mỹ nhân. Nhưng người phụ nữ nhỏ bé ấy lại làm được những thứ to lớn, khó tin.

Nhờ vào thần thái điện ảnh.

Đó là điều giúp Châu Tấn là cái tên độc nhất của điện ảnh Trung Quốc. Mọi vai diễn sau khi qua tay diễn viên 7X đều mang tính biểu tượng, sống cùng thời gian và không ai có thể thay thế.

Người phụ nữ ngoại lệ của showbiz Trung Quốc-1
Châu Tấn được mệnh danh là "quốc bảo diễn xuất" của Trung Quốc.

Thiên tài diễn xuất không trường lớp

Ít ai ngờ, một diễn viên với nhiều danh hiệu như Đại Hoa đán, thiên tài diễn xuất, quốc bảo diễn xuất của Trung Quốc, nàng thơ của các nàng thơ… chưa hề học qua trường lớp diễn xuất chuyên nghiệp. Mọi thứ ở Châu Tấn rất tự nhiên, diễn như không diễn, nhập tâm vào nhân vật.

Năm 17 tuổi, Châu Tấn có vai diễn đầu tiên trong phim Cổ Mộ Hoang Trai. Từ năm 1991 - 1999, nữ diễn viên được đóng vai chính trong các bộ phim điện ảnh như Tiểu Kiều Thê, Phong Nguyệt, Hoàng đế và thích khách…

Tuy nhiên, mãi đến năm 2000, “thiên tài diễn xuất" thực sự được công nhận. Các nhà làm phim liên tiếp khen ngợi diễn xuất của Châu Tấn khi hoá thân thành hai vai diễn trong tác phẩm Sông Tô Châu.

Bộ phim này được nhiều nhà phê đình đánh giá là một tác phẩm điện ảnh “kỳ lạ, ám ảnh và khó hiểu, đa tầng nghĩa”. Ở đó, một Trung Quốc loạn lạc, nghèo khổ được khắc hoạ mơ hồ. Tình yêu, khát vọng sống của những con người bên dòng Tô Châu cũng rất khó hiểu.

Người phụ nữ ngoại lệ của showbiz Trung Quốc-2
Với hai vai diễn trong phim Sông Tô Châu, nữ diễn viên sinh năm 1976 vươn lên thành Đại hoa đán của Trung Quốc.

Đảm nhận hai vai diễn cá tính khác nhau, Châu Tấn lại khiến người xem không khỏi ngạc nhiên vì diễn xuất xuất thần. Thậm chí, một nhà làm phim Trung Quốc bình luận: “Chỉ một cái liếc mắt, rủ mắt của Châu Tấn cũng đủ truyền tải trọn vẹn nội tâm nhân vật. Không phải ngẫu nhiên nhiều người ca tụng cô sinh ra là để đóng phim”.

Thành công của Sông Tô Châu giúp cô đạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên Hoan phim Paris lần thứ 15. Sự nghiệp của Châu Tấn khởi sắc từ đó. Hàng loạt biệt danh như “Thiên tài diễn xuất, Tứ đại hoa đán, nàng thơ của điện ảnh Trung Quốc”... đều ra đời từ đây, nâng tầm nữ diễn viên lên ở vị trí không thể thay thế.

Sự nghiệp điện ảnh của Châu Tấn không dừng lại ở đó. Với hàng loạt bộ phim như Balzac và Cô bé thợ may Trung Hoa, Hong Kong có một Hollywood, Vân Đồ, Họa bì 1,2… cô chứng minh năng lực diễn xuất đáng kinh ngạc của mình

Từ Đại hoa đán đến Tam Kim Ảnh hậu

Không chỉ thành công ở Đại lục, diễn xuất của Châu Tấn được công nhận tại Hong Kong với hàng loạt giải thưởng quan trọng. Cô là nữ diễn viên Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử ẵm 3 giải Ảnh hậu (giải thưởng nữ diễn viên chính xuất sắc) của Giải Kim Kê (Trung Quốc), Kim Tượng (Hong Kong) và Kim Mã (Đài Loan).

Thành công của Châu Tấn không dừng lại ở lĩnh vực điện ảnh, cô còn đóng phim truyền hình và gặt hái nhiều thành công. Vai diễn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của cô là Hoàng Dung trong tác phẩm võ hiệp Anh hùng xạ điêu.

Diễn xuất của Hoa đán Trung Quốc được nhà văn Kim Dung khen hết lời: “Nếu khán giả đọc Anh hùng xạ điêu sẽ thấy Châu Tấn diễn rất tốt. Có người chê Châu Tấn, nhưng thực ra họ quá ấn tượng với Hoàng Dung phiên bản Ông Mỹ Linh”.

Anh hùng xạ điêu 2003 cũng được đánh giá là bộ phim thành công so với các phiên bản khác. Khán giả Việt Nam vẫn còn ấn tượng với một Hoàng Dung - Châu Tấn nhí nhảnh và khó thay thể.

Người phụ nữ ngoại lệ của showbiz Trung Quốc-3
Mùa quýt chín và Cao lương đỏ là hai tác phẩm truyền hình khó quên của Châu Tấn.

Tuy được đánh giá cao về diễn xuất nhưng người đẹp rất “kén” vai diễn, chỉ thực sự nhận lời tham gia những bộ phim có đầu tư và vai diễn có chiều sâu tâm lý nhân vật. Chúng ta đang nói về Cao lương đỏ.

Sau hơn 10 năm vắng bóng trên truyền hình, Châu Tấn một lần nữa chứng minh thực lực khi tái ngộ khán giả màn ảnh nhỏ. Đóng lại vai diễn Cửu Nhi từng được diễn viên Củng Lợi đảm nhiệm trước đó, “Tứ đại hoa đán" không tỏ ra lép vế. Nhiều người còn cho rằng, cô muốn chứng minh thực lực và thử thách mình nên đồng ý nhận vai, “đối đầu” Củng Lợi.

Châu Tấn đã thành công

Khác với Cửu Nhi của Củng Lợi, nữ diễn viên 44 tuổi đã thổi hồn và hòa mình sống cùng nhân vật. Đó cũng chính là cái hay của Châu Tấn. Cô luôn biết cách biến mình thành nhân vật, diễn như không diễn. Lúc nhận vai, cô đã ở độ tuổi U40. Nhưng tài năng diễn xuất đã giúp Tam Kim Ảnh hậu dễ dàng hoá thân thành Cửu Nhi tuổi 19, sống động và rất Châu Tấn.

Sau 10 năm trở lại màn ảnh nhỏ, chỉ với một bộ phim, cô ẵm về 5 giải Diễn viên xuất sắc của giải Quốc kịch Thịnh Điển, giải Bạch Ngọc Lan, Hoa Đỉnh, Phi Thiên và LHP điện ảnh và truyền hình Hoành Điếm.

Kế hậu triệu USD

4năm sau Cao lương đỏ, Như Ý quyết định trở lại màn ảnh nhỏ qua tác phẩm Hậu cung Như Ý truyện. Đây là bộ phim cung đấu nói về thời Càn Long trong lịch sử nhà Thanh, Trung Quốc. Phim quy tụ dàn diễn viên gạo cội, thực lực như Trần Xung, Ô Quân Mai, Châu Tấn, Hoắc Kiến Hoa, Đổng Khiết…

8 triệu USD - đây là con số khổng lồ mà nhà sản xuất phim phải trải cho Châu Tấn để cô “rửa oan” cho Kế hậu. Thời điểm phim mới phát sóng là lúc Diên Hi công lược của Vu Chính làm mưa làm gió tại châu Á, trong đó có Việt Nam. Dàn diễn viên, nội dung của Như Ý truyện không khỏi bị so sánh (do cả hai đều nói về thời kỳ Càn Long, cùng tuyến nhân vật).

Người phụ nữ ngoại lệ của showbiz Trung Quốc-4
Kế hoàng hậu Ô Lạp Na Lạp thị Như Ý một lần nữa chứng minh khả năng diễn xuất thiên bẩm.

Trong 15 tập phim đầu, phim bị chê dài dòng, Châu Tấn đã quá già để hoá thân thành cách cách hồn nhiên, nhí nhảnh. Nhưng khi sóng gió hậu cung bắt đầu nổi lên, cũng là lúc Đại hoa đán Châu Tấn chứng minh thực lực.

Những giọt nước mắt của Nhàn Phi, những cử chỉ, ánh mắt của Kế Hậu khiến người xem tâm đắc. Có người cho rằng, chỉ một mình Châu Tấn đã “cân” cả dàn cast của Vu Chính và chứng minh Kế hậu cầm 8 triệu USD kia không phải để giới làm phim chê bai.

“Như Ý Truyện là tác phẩm cung đấu tàn bạo, Kế hậu là nhân vật đáng thương nhất trong lịch sử các dòng phim cung đấu Hoa ngữ. Còn Châu Tấn là thiên tài diễn xuất, mang về cho mình và Kế hậu lượng fan khổng lồ”, trang QQ nhận định.

Trong quá trình quay phim, Châu Tấn đã đề xuất thay đổi bản chất nhân vật so với nguyên tác để biến Như Ý thành nhân vật “độc nhất” của dòng phim cung đấu. Sau bao thăng trầm, cô vẫn một lòng yêu thương trượng phu. Sống trong những nhiễu nhương chốn thâm cung, Kế hậu vẫn luôn giữ tâm trong sạch, không hề làm hại đến thanh danh và huyết thống của chồng - cũng là Hoàng đế cao cao tại thượng.

Nhưng sau bao nỗ lực, trước là vợ, sau là hoàng hậu, Ô Lạp Na Lạp thị vẫn nhận về kết cục không mấy tốt đẹp: con mất, cắt tóc đoạn tình với Hoàng đế, người thân bên cạnh lần lượt mất đi.

Cảnh Như Ý khóc trong lãnh cung, những phân đoạn Nhàn phi bị vu oan, hay ánh mắt của Kế hậu lúc cắt tóc đoạn tình và lúc qua đời đều khiến người xem ám ảnh. Giới làm phim lại không ngớt lời khen Như Ý của Châu Tấn, khẳng định “thiên tài diễn xuất" không phải có tiếng mà không có miếng.

Lễ cưới lạ chưa từng có

Khi xem Như Ý, khán giả cho rằng sở dĩ Châu Tấn làm tốt vai Kế hậu vì đời sống tình yêu, hôn nhân của cô ngoài đời cũng giống lận đận giống như vậy. Ở tuổi 44, nàng Cửu Nhi của Cao lương đỏ vẫn lận đận và có nhiều tin đồn về chuyện tình cảm.

Người phụ nữ ngoại lệ của showbiz Trung Quốc-5
Châu Tấn là hoa đán tài hoa nhưng đầy cô đơn.

Năm 19 tuổi, Châu Tấn hẹn hò với rocker Lỗ Bằng. Sau 5 năm thanh xuân dành cho bạn trai, cô lại sống cảnh cô đơn. Một thời gian sau chia tay, Châu Tấn tiết lộ bạn trai từng mua xe, sửa nhà để sống chung. Nhưng cuối cùng, chính chàng trai này đã nói lời chia tay Châu Tấn vì “sự nghiệp”. Cô níu kéo, nhưng cuối cùng đồng ý ra đi.

Đến năm 2003, khi đóng chung Anh hùng xạ điêu, Quách Tĩnh đem lòng yêu Hoàng Dung đời thực. Đây cũng là mối tình kéo dài chuỗi ngày tiêu tốn giấy mực của báo giới. Thời điểm ấy, Châu Tấn chia sẻ Lý Á Bằng là bạn trai trong mơ. Còn “Quách Tĩnh” lại tiết lộ hai người đã sẵn sàng cho cuộc hôn nhân.

Tưởng chừng Quách Tĩnh - Hoàng Dung có thể cùng nhau tiến xa. Mối tình lại nhanh chóng tan vỡ bởi người thứ ba - Vương Phi. Chuyện ba người làm truyền thông Trung Quốc dậy sóng. Châu Tấn cũng rất đau khổ, thời gian dài phải lánh mặt báo chí để lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Fan của hồ ly Hoạ bì lại cho rằng, ước gì tình trường của nàng chỉ dừng lại và hạnh phúc ở con số một, đừng dài dằng dặc như danh sách những bộ phim, giải thưởng mà cô đạt được. Điều đó quá khó xảy ra với Châu Tấn.

Giống như Kế hậu, Châu Tấn dù tự nhận là người chung tình, nhưng cô quá lận đận trong tình duyên. Sau Lý Á Bằng, cô có mối tình 5 năm với stylist Lý Đại Tề, sau đó là thiếu gia Vương Sóc, nhưng mọi chuyện chẳng đi đến đâu.

Mãi đến năm 2014, Đại hoa đán tìm được hạnh phúc bên diễn viên người Mỹ gốc Hoa Cao Thánh Viễn. “Quốc bảo diễn xuất” cũng có hôn lễ đặc biệt, đầy bất ngờ. Tháng 7/2014, tại một chương trình từ thiện, Châu Tấn và ông xã bất ngờ tiến lên sân khấu trong âu phục và tuyên bố tổ chức đám cưới tại đây.

Người phụ nữ ngoại lệ của showbiz Trung Quốc-6

Cuộc hôn nhân đầy bất ngờ với Cao Thánh Viễn cũng không mang lại hạnh phúc thực sự cho "Như Ý".

"Chúng tôi rất hạnh phúc được ở trong một không khí tràn ngập tình yêu như tối nay. Tôi và chồng muốn chia sẻ tình yêu của mình cùng mọi người. Mới đây, tôi đã tham gia một bộ phim mà trong đó tôi được làm cô dâu, nhưng tối nay sẽ là câu chuyện tình của riêng Châu Tấn", kế hậu của Như Ý truyện phát biểu.

Lục lại những hình ảnh trong đám cưới của Châu Tấn và Cao Thánh Viễn, fan lại nhớ đến hình ảnh của Như Ý và Hoằng Lịch Càn Long. Vì sau khi lấy chồng không lâu, một lần nữa Châu Tấn vướng tin đồn bất hoà, đang sống ly thân.

Chưa dừng lại, sao phim Mùa quýt chín tiếp tục vướng tin đồn hẹn hò cùng Đậu Tĩnh Đồng - con gái của tình địch Vương Phi. Đối mặt với nhiều tin đồn, Châu Tấn chỉ cười và viết trên mạng: “Tin đồn như hạt dưa, cắn xong hạt này người ta lại muốn cắn thêm hạt khác. Nhưng tôi lại không quan tâm lắm".

Đến cuối cùng, cô thừa nhận mình là kẻ si tình. Nhưng kẻ si tình ấy lại trải qua nhiều cuộc tình không thành. Hiện tại, Châu Tấn vẫn là quốc bảo diễn xuất, đại hoa đán nổi đình đám ở Trung Quốc. Song, cô lại lận đận trong hành trình tìm kiếm cho mình hạnh phúc đích thực.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/nguoi-phu-nu-ngoai-le-cua-showbiz-trung-quoc-post1060800.html?fbclid=IwAR1_d7CXVm58ogVsj7C37-WNboGyhb1Wfi9jmNeLNId6WBFUAXDlC4yzn68

Châu Tấn

Tin tức mới nhất