Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt

Thậm chí những nghệ sĩ lớn với tài năng được công nhận cũng không thoát khỏi những rắc rối này.

Đạo nhạc - Một cụm từ đã trở nên quá quen thuộc với khán giả vào những năm gần đây. Hiện trạng này xuất hiện gần như ở tất cả các địa hạt âm nhạc từ Vpop, Kpop, Cpop,… cho đến Âu Mỹ. So với các quốc gia châu Á, thì vấn đề đạo nhạc ở Âu Mỹ là một vấn đề khá nghiêm trọng vì ngành công nghiệp âm nhạc tại khu vực này rất tôn trọng hai chữ bản quyền. Làng nhạc thế giới từng chứng kiến nhiều vụ ồn ào đạo nhạc khiến báo chí tốn không ít giấy mực, điều đáng nói ở đây chính là sự xuất hiện của những cái tên đình đám được hàng triệu người hâm mộ.

Madonna và ồn ào đạo nhạc với ca sĩ người Brazil

Năm 2012, làng nhạc thế giới được một phen hít hà drama đã đời giữa bà hoàng nhạc pop Madonna và một nghệ sĩ có tên Joao Brasil. Cụ thể, nam ca sĩ người Brazil cho biết ca khúc Give Me All Your Luvin của Madonna đã sao chép ý tưởng từ ca khúc L.O.V.E Banana của anh ta và mong muốn nhận được những phản hồi thỏa đáng từ nữ ca sĩ.

Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt-1
Nam ca sĩ người Brazil cho biết ca khúc Give Me All Your Luvin của Madonna đã sao chép ý tưởng từ ca khúc L.O.V.E Banana của anh,

Nam ca sĩ cho biết mình là một fan của Madonna nhưng không phải vì vậy mà anh sẽ phải ngậm đắng nuốt cay đứng nhìn công sức của mình bị người khác tận dụng để kiếm tiền. Tuy nhiên khi được nhiều người đặt câu hỏi về sự tương đồng giữa hai ca khúc, Joao Brasil đã không thể đưa ra những bằng chứng cụ thể mà chỉ có một cách đáp trả lửng lơ. Nam ca sĩ cho rằng điều đó không quá quan trọng, quan trọng là Madonna đã lấy cắp một số ca từ trong L.O.V.E Banana để đưa vào Give Me All Your Luvin. Phát ngôn của anh chàng sau đó đã bị khán giả ném đá tơi bời vì họ cho rằng Joao Brasil đang có tình đu bám Madonna để được nổi tiếng vì thời điểm đó nữ ca sĩ đang là một trong những ngôi sao đình đám của làng nhạc pop.

Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt-2
Madonna trong MV Give Me All Your Luvin.

Katy Perry hầu toà vì Dark Horse bị nam rapper Flame tố đạo nhạc

Mới đây, một nam rapper có tên là Flame đã bất ngờ lên tiếng tố ca khúc Dark Horse của Katy Perry là một sản phẩm đạo nhái từ bài hát Joyful Noise mà anh ra mắt cách đây 10 năm về trước. Nam rapper này đã thẳng thừng tuyên bố rằng Katy Perry là một kẻ trơ trẽn khi sử dụng âm nhạc của anh ta mà không hề có một sự xin phép nào, bên cạnh đó Flame cũng cho biết anh chắc chắn sẽ đưa chủ nhân của ca khúc Dark Horse ra toà để đòi lại công bằng cho mình.

Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt-3
Nam rapper này đã thẳng thừng tuyên bố rằng Katy Perry là một kẻ trơ trẽn khi sử dụng âm nhạc của anh ta mà không hề có một sự xin phép nào.

Katy Perry và Flame cũng đã có phiên toà đầu tiên vào hôm nay, tuy nhiên hội đồng vẫn chưa đi đến được kết luận cụ thể nào. Mặt khác, Katy Perry đã khiến cho nhiều người có mặt tại phiên xét xử bật cười khi cô nàng tuyên bố sẵn sàng hát live cả bài Dark Horse để chứng minh sự khác nhau của hai ca khúc cho Flame sáng mắt ra. Dự kiến, vụ kiện của Katy Perry và Flame sẽ được kéo fai trong khoảng thời gian là 2 tuần.

Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt-4
Katy Perry trên đường đến toà án vào hôm nay.

Trước lời tố cáo của Flame, cộng đồng mạng bắt buộc phải vào cuộc để làm sáng tỏ câu chuyện này và một bản so sánh đã được ra đời. Cụ thể, hai ca khúc đã được lồng ghép vào nhau và chỉ ra rất chi tiết những đoạn giống nhau của Dark Horse và Joyful Noise. Công bằng mà nói, cả hai ca khúc này có khá nhiều sự tương đồng về phần hoà âm bởi sử dụng một số âm thanh na ná nhau cùng với phần nhịp điệu dồn dập. Tuy nhiên phần tempo trong ca khúc Dark Horse của Katy Perry thì lại chậm hơn đôi chút so với Joyful Noise. Người tạo ra bản so sánh này cũng đã thử đẩy nhanh tempo của Dark Horse lên để chứng minh rằng hai ca khúc này gần như là một.

Thật ra thì Flame đã bắt đầu đệ đơn kiện Katy Perry đạo nhạc của mình vào năm 2014, nhưng không hiểu vì lí do gì mà vụ kiện lại kéo dài cho tới tận bây giờ và vẫn chưa đi đến quyết định chính thức. Dường như không thể chịu đựng thêm nữa nên Flame đã quyết định làm ầm lên câu chuyện. Phía Katy Perry vẫn chưa có bất kỳ động thái nào cho thấy cô nàng đang quan tâm đến sự việc vì hiện tại nữ ca sĩ đang rất bận rộn để chuẩn bị ra mắt một siêu phẩm bí mật vào tháng 8 sắp tới đây.

Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt-5
Dark Horse là ca khúc thành công nhất của Katy Perry khi đang gần chạm ngưỡng 3 tỷ views trên Youtube.

ME! của Taylor Swift bị Charlie Puth 'bóng gió' chuyện đạo nhạc ca khúc Next To Me (Emili Sande)

Thời điểm Taylor Swift comeback với ca khúc ME!, ngoài những tràng pháo tay kéo dài từ người hâm mộ để chào đón sự trở lại của nữ ca sĩ thì ở một chiến tuyến khác, Charlie Puth bất ngờ có phát ngôn khiến dân mạng dậy sóng. Cụ thể, Charlie Puth đã có một bài tweet với nội dung: New Taylor Swift song reminds me of this (Ca khúc mới của Taylor Swift khiến tôi nghĩ ngay đến cái này) kèm ảnh chụp màn hình một bài hát mang tên Next To Me của ca sĩ Emeli Sande.

Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt-6
Charlie Puth “bóng gió” ME! của Taylor Swift copy Next To Me của Emeli Sande.

Ngay lập tức, cộng đồng mạng đã nhanh như chớp lao vào “mổ xẻ” dẫn chứng mà Charlie Puth đưa ra, quả thật nhiều người cũng đồng tình là 5 giây đầu phần điệp khúc của ME! và Next To Me gần như giống nhau hoàn toàn. Thậm chí một số người còn ghép hai đoạn điệp khúc vào nhau để minh chứng cho sự giống nhau đến ngỡ ngàng này.

Sau đó không lâu thì Charlie Puth đã xóa đi bài tweet của mình nhằm để tránh những ồn ào cũng như sự bất bình từ fan Taylor vì cho rằng mọi chuyện vẫn chưa được làm rõ nhưng anh lại “đăng đàn” như vậy khiến ME! bị ảnh hưởng không nhỏ.

Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt-7
Fan Taylor Swift tỏ ra khó chịu vì hành động của Taylor Swift.

Trước sự việc này, hai luồng ý kiến đã được đưa ra, một bên thì chắc nịch rằng Taylor Swift đã vay mượn giai điệu từ ca khúc Next To Me để mang vào sản phẩm âm nhạc của mình. Phía còn lại thì lên tiếng bênh vực cô nàng, rằng có thể Taylor đã có thương lượng trước đó với chủ nhân ca khúc Next To Me về việc mua lại bản quyền giai điệu để làm nền tảng sáng tác ME!.

Việc này thật sự không hiếm ở thị trường âm nhạc Âu Mỹ, có thể kể đến như On The Floor (Jennifer Lopez) đã vay mượn giai điệu của ca khúc Lambada, 7 rings (Ariana Grande) được lấy ý tưởng từ ca khúc My Favorite Thing trong vở Broadway The Sound Of Music (1959)… Thậm chí ở Việt Nam cũng có những ví dụ tương tự như: Lần đầu (Bảo Anh) đã mua bản quyền giai điệu ca khúc Be My Lover (La Bouche) để đưa vào phần điệp khúc, Một ngày em sẽ (Yanbi, Mr.T) mượn giai điệu của Safe And Sound (Taylor Swift)…

Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt-8
Tuy nhiên Taylor Swift vẫn rất thành công với ca khúc này.

Next To Me là ca khúc được ra mắt cách đây 7 năm được thể hiện qua giọng ca của nữ ca sĩ Emeli Sande. Ca khúc sau khi ra mắt đã đạt được những thành tựu “nho nhỏ” tại Anh. Cô cũng cho ra mắt nhiều ca khúc sau đó như: Read All About It, Beneath Your Beautiful,... nhưng không được chú ý nhiều. Hiện tại sự nghiệp và tên tuổi của cô hầu như đang chìm vào quên lãng.

Ariana Grande vướng ồn ào đạo nhạc với ca khúc One Last Time

One Last Time là ca khúc nằm trong album My Everything của Ariana Grande, ca khúc sau khi ra mắt đã nhận về rất nhiều sự yêu thích từ khán giả nhờ phần âm nhạc và MV cảm động khi nói về tình yêu của một cặp đôi trong bối cảnh ngày tận thế. Tuy nhiên, One Last Time đã không may khi bị nhạc sĩ Alex Gregg lên tiếng tố cáo rằng đây là sản phẩm đạo nhái.

Nguyên nhân dẫn đến hành động này là bởi theo Alex Gregg, ca khúc One Last Time của Ariana rất giống một sáng tác từ năm 2012 của anh và từng được biểu diễn bởi nghệ sĩ EDM Skye Stevens mang tiêu đề: Takes All Night. Theo nhạc sĩ Alex Gregg, anh khẳng định Ariana Grande đã sao chép hoàn toàn đoạn điệp khúc Takes All Night lẫn phần lyrics “Takes you home”.

Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt-9
One Last Time của Ariana Grande bị nhạc sĩ Alex Gregg cho rằng là một bản copy từ ca khúc Takes All Night của anh.

Trước lời cáo buộc của Alex Gregg phía Ariana Grande vẫn không hề có bất kỳ động thái đáp trả nào và vụ ồn ào cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng. Đa phần đều cho rằng nam nhạc sĩ trên đang cố tranh thủ độ nổi tiếng của Ariana Grande ở thời điểm đó để PR cho ca khúc của mình nhưng tiếc thay kết quả thu về lại không thành công như mong đợi.

Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt-10
Tất nhiên Ariana Grande không hề chịu bất kỳ tổn hại nào trong vụ tố cáo này/

Ed Sheeran và vụ kiện cáo đạo nhạc trị giá 20 triệu USD

Tháng 6/2016, thời điểm bộ phim Me Before You càn quét các phòng vé cũng là lúc ca khúc OST chủ đề Photograph của Ed Sheeran trở thành bản siêu hit trong sự nghiệp của anh chàng. Với giai điệu ngọt ngào, lắng đọng kết hợp cùng giọng hát tình cảm của Ed Sheeran, Photograph đã trở thành bản nhạc phim được rất nhiều người yêu mến. Nhưng sau đó, nam ca sĩ bất ngờ bị dính vào một vụ kiện vì hai nhạc sĩ Thomas Leonard và Martin Harrington cho rằng Ed Sheeran đã vay mượn giai điệu từ ca khúc Amazing của họ để đưa vào Photograph.

Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt-11
Photograph là ca khúc OST của bộ phim đình đám Me Before You.

Trong đơn tố cáo, hai nhạc sĩ trên khẳng đoạn điệp khúc của hai bài hát có quá nhiều điểm giống nhau, đến cả những người nghe nhạc bình thường cũng có thể nhận ra sự tương đồng đó. Họ còn gửi đính kèm các bản hợp âm giấy trắng mực đen của hai bài hát để làm bằng chứng cho lập luận của mình. Bên cạnh đó, Thomas Leonard và Martin Harrington còn yêu cầu Ed Sheeran phải đền bù cho họ số tiền là 20 triệu USD vì những tổn thất mà nam ca sĩ đã gây ra cho ca khúc của họ.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Joe Bennett, nhà nghiên cứu âm nhạc tại Nhạc viện Boston, Berklee khẳng định rằng những gì mà Thomas Leonard và Martin Harrington đưa ra thật sự chưa đủ thuyết phục. Giai điệu của hai bài hát mặc dù có khá nhiều điểm tương đồng nhưng nó chỉ ở mức cơ bản là trùng hợp, rất khó để khẳng định đây là một tác phẩm đạo nhái hay không. Và tất nhiên, Ed Sheeran là người chiến thắng trong vụ kiện này mặc kệ sự hậm hực từ hai nhạc sĩ kia.

Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt-12
Ed Sheeran là người chiến thắng trong vụ kiện này và không cần bỏ ra số tiền 20 triệu USD để bồi thường.

Bruno Mars bị đồng nghiệp thân thiết lên tiếng tố cáo đạo nhạc của mình

Năm 2016, Bruno Mars bất ngờ bị người đồng nghiệp thân thiết Jonathan Puckett đâm đơn kiện về việc bản hit Grenade có giai điệu rất giống ca khúc Cry của anh, được viết năm 2010. Vụ kiện được tòa án California tiếp nhận và xử lý vào hôm 31/3, cả Bruno và hãng đĩa Atlantic của mình đều đã được liên hệ để phục vụ tốt nhất cho công tác điều tra. Theo Jonathan, ca khúc Cry được anh hoàn thành và năm 2010 nhưng vì một vài lý do nên vẫn chưa được phát hành.

Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt-13
Ca khúc Grenade của Bruno Mars bị đồng nghiệp thân thiết lên tiếng tố cáo đạo nhạc của mình.

Jonathan cho biết, trong khoảng thời gian Grenade tung hoành các BXH thì anh đang trong quá trình thụ án tại Pinckneyville Correctional Center, Jonathan và không được tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng nên anh không hề hay biết gì về chuyện ca khúc của mình bị đạo nhái.

Trong cáo buộc bên phía Jonathan đưa ra, Grenade và Cry không chỉ giống nhau về vòng hoà âm, giai điệu mà còn giống nhau về cả phần ca từ ở điệp khúc: “I’d catch a grenade for ya/Throw my head on a blade for ya/I’d jump in front of a train for ya/You know I’d do anything for ya”.

Những vụ đạo nhạc ồn ào thế giới: Từ gương mặt lão làng cho đến siêu sao thế hệ mới đều có mặt-14
Grenade là ca khúc rất thành công trong sự nghiệp của Bruno Mars.

Hiện tại, đơn kiện này vẫn đang trong quá trình thụ lý và chưa đi đến bất kỳ kết luận chính xác nào. Người hâm mộ của Bruno Mars đang rất mong chờ vào ngày vụ việc được làm sáng tỏ vì Grenade là một trong những ca khúc thành công nhất sự nghiệp của nam ca sĩ này.

Theo Saostar


Ariana Grande đạo nhạc Madonna Katy Perry Taylor Swift

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao