Nửa quả núi đổ ập xuống khu vực có 20 hộ dân sinh sống ở Hải Phòng

Ngày 4/9, UBND huyện An Lão cho biết, địa phương đang tích cực cùng các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai các biện pháp khắc phục cũng như ổn định cuộc sống của người dân ở khu vực bị sạt lở đất xảy ra ở chân núi Phướn, khu Trại Đồi, thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng.

Ông Trần Cao Sơn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Lão cho biết, vào khoảng 1h ngày 1-9, tại khu vực núi Phướn, giáp ranh giữa thị trấn Trường Sơn và xã An Tiến huyện An Lão, một khối lượng lớn đất đá từ trên núi bất ngờ sạt lở dội xuống phía dưới chân núi. Khu vực này có trên 20 hộ dân sinh sống.

Theo UBND huyện An Lão, sự cố đã gây sạt lở khoảng 2.000m3 đất trên diện tích khoảng 1.000m2, nằm trong khu vực dự án chống sạt lở núi Xuân Sơn đã được UBND TP phê duyệt đầu tư.

Hiện có 18 hộ với 72 nhân khẩu của thị trấn Trường Sơn và 5 hộ với 12 nhân khẩu của xã An Tiến đang nằm trong khu vực bị nguy hiểm. Rất may, vụ sạt lở không có thiệt hại về người, các công trình dân sinh cơ bản vẫn an toàn. Chỉ có 2 hộ dân bị sập đổ tường bao phía sau nhà.

Đến chiều cùng ngày 1-9, một số người dân sống ở khu vực trên tiếp tục phát hiện vết nứt trên đỉnh núi rộng khoảng 1m, dài hơn 1 km chạy dọc đỉnh núi Phướn, cách điểm sạt lở ngày 1-9 khoảng 30m có nguy tiếp tục xả hàng trăm nghìn khối đất đá xuống đầu mấy trăm hộ dân ở phía dưới gần chân núi.

Nửa quả núi đổ ập xuống khu vực có 20 hộ dân sinh sống ở Hải Phòng-1

Nửa quả núi đổ ập xuống khu vực có 20 hộ dân sinh sống ở Hải Phòng-2
Hiện trường khu vực bị sạt lở.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo UBND thành phố đã trực tiếp xuống hiện trường, chỉ đạo huyện An Lão tiến hành khoanh vùng, sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

UBND huyện đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp, bàn phương án giải quyết. Theo đó bước đầu thành lập ngay các tổ công tác gồm BCHQS huyện; Công an huyện; Phòng NN&PTNT huyện... tiến hành khảo sát thực địa, thường trực tại hiện trường, đề xuất giải pháp và sẵn sàng xử lý các sự cố phát sinh.

Huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, khẩn trương vào cuộc, đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời vận động, hỗ trợ người dân sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm, cũng như ổn định cuộc sống của những hộ dân bị ảnh hưởng...

Hiện, tại các khu vực đã bị sạt lở cũng như khu vực có nguy cơ đã được đào đắp bờ ngăn, đường thoát nước…để phòng sạt lở. Huyện cũng đã có văn bản gửi UBND TP đề xuất và kiến nghị các giải pháp khắc phục trước mắt cũng như lâu dài.

Được biết, khu vực chân núi này do trước đây bị khai thác đất đá trái phép đã tạo thành nhiều thùng vũng, khi đất đá từ trên núi trút xuống, tạo thành lớp bùn lỏng tràn qua đường vào cả các nhà dân sống dưới chân núi.

Theo CAND


sạt lở

Tin tức mới nhất