Ông Lê Tùng Vân bị phạt 5 năm tù

Tối 21/7, sau khoảng 1 giờ nghị án, HĐXX đã đưa ra phán quyết đối với nhóm bị cáo trong vụ Tịnh thất Bồng Lai.

Theo bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, ông Lê Tùng Vân nhận mức án 5 năm tù.

Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng bị phạt 4 năm tù. Lê Thanh Nhị Nguyên 3,5 năm tù, còn Cao Thị Cúc lĩnh 3 năm tù cùng về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Ông Lê Tùng Vân giữ vai trò chủ mưu

HĐXX nhận định quy trình tố tụng của cơ quan điều tra là đúng quy định pháp luật, khách quan, không có dấu hiệu sai phạm. Quá trình xét xử, các bị cáo trong vụ Tịnh thất Bồng Lai có khiếu nại nhưng không có chứng cứ chứng minh.

Tòa sơ thẩm đánh giá ông Lê Tùng Vân có vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo tạo lập kênh, đăng tải các video lên mạng xã hội, chủ mưu chỉ đạo Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên biên soạn, dàn dựng và duyệt nội dung các video sai phạm trước khi đăng.

Ông Lê Tùng Vân xúi giục người xem không tin vào luật pháp, phật giáo, đồng thời phát ngôn xúc phạm đến lợi ích cá nhân, tổ chức.

Ông Lê Tùng Vân bị phạt 5 năm tù-1
Ông Lê Tùng Vân bị cáo buộc giữ vai trò chủ mưu. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cao Thị Cúc đồng phạm với vai trò giúp sức, giúp ông Vân thu chi và các nghi thức cúng bái, đăng tải lên mạng xã hội. Cúc cũng có câu nói xúc phạm công an như bắt cóc Diễm My tại đồn công an.

Xét tính chất vụ án nghiêm trọng, hành vi của bị cáo vân Vân xúc phạm uy tín, danh dự công an và một số cá nhân. Hành vi này diễn ra nhiều lần, có tổ chức, đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Từ đó, HĐXX nhận định hành vi các bị cáo thuộc đồng phạm có tổ chức, phân công vai trò rõ ràng. Bị cáo Vân thuộc trường hợp có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên, nên cần có mức án phù hợp, cách ly khỏi xã hội để răn đe.

Các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm, có hành vi nghiêm trọng, cần cách ly khỏi xã hội.

Ông Lê Tùng Vân bị phạt 5 năm tù-2
HĐXX tuyên cả 6 bị cáo trong vụ Tịnh thất Bồng lai phạm tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Ảnh: Quỳnh Danh.

"Mong được về nhà để chăm sóc trẻ nhỏ"

Theo cáo buộc, năm 2016, ông Lê Tùng Vân cùng các bị cáo đến sống tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa. Ông Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên là Tịnh thất Bồng Lai sau đó đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Từ năm 2019 đến năm 2021, các bị cáo trên đã sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Cơ quan điều tra xác định, các bị cáo đã đăng tải 5 video và một bài viết trên mạng xã hội.

Ông Lê Tùng Vân bị phạt 5 năm tù-3
Các bị cáo trong vụ Tịnh thất Bồng Lai. Ảnh: Quỳnh Danh.

Nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án, Lê Thanh Nhị Nguyên một mực kêu oan vì không liên quan 5 clip đăng trên mạng.

"Nếu vụ việc này mà HĐXX đưa về điều tra lại, xin cho thay đổi biện pháp ngăn chặn để điều tra, để bị cáo được về nhà để chăm sóc những trẻ nhỏ”, bị cáo Nhị Nguyên nói.

Bị cáo Lê Thanh Trùng Dương cũng nói bị cáo không dàn dựng, không quay, không đăng, không biết gì về 5 clip vi phạm. Bị cáo mong HĐXX xem xét thật kỹ vụ việc trước khi vào nghị án.

Bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Hoàn Nguyên mong HĐXX xem xét toàn bộ quá trình để có quyết định thỏa đáng. Nữ bị cáo duy nhất trong vụ án là Cao Thị Cúc khẳng định không biết gì về mạng nên không thông đồng với các bị cáo khác.

Bị cáo nếu lý do đang chăm sóc mấy chục người ở Tịnh thất Bồng Lai để mong tòa xem xét khi đưa ra phán quyết.

Riêng bị cáo Lê Tùng Vân không nói lời sau cùng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ong-le-tung-van-bi-phat-5-nam-tu-post1337978.html

Lê Tùng Vân Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao