Showbiz Việt: 'Sáng tạo' kiểu bắt chước

Sao chép hay đạo nhái ý là chuyện đã nói rất nhiều trong showbiz Việt nhưng chưa bao giờ hạ nhiệt, thậm chí mật độ ngày càng dày hơn

Quay trở lại với đường đua showbiz, Thu Minh gây sốt với hình ảnh được truyền thông là đầu tư hoành tráng và kỹ lưỡng, với MV (video ca nhạc) được người trong giới truyền tai nhau có kinh phí sản xuất "lên đến 3 tỉ". Thực tế, Diva (nằm trong dự án "I am Diva") của Thu Minh đã gây thất vọng khi công chúng phát hiện có sự "trùng khớp" đến kinh ngạc của "Diva" với nhiều sản phẩm âm nhạc khác trên thế giới từ Á sang Âu, lần lượt là Kill this love và Ddu-du Ddu-du của Black Pink rồi Telephone của Lady Gaga. Trong số những cáo buộc "quá giống ý tưởng" với nhiều sản phẩm, Diva được cho là giống Play của Thái Y Lâm nhất bởi cả hai đều mang hàm ý công kích đối thủ hoặc anti-fan.

Sáng tạo ở đâu?

Điều làm giảm giá trị cho sự trở lại đường đua âm nhạc của Thu Minh với dự án "I am Diva" chính là những sai lầm nghiêm trọng trong tạo dựng hình ảnh thông qua cách phục sức lẫn tư duy làm sự kiện. Minh chứng là kiểu dùng lon nước ngọt làm lô cuốn tóc đã được Lady Gaga lăng-xê từ 9 năm trước. Những bộ trang phục Thu Minh mặc đã bị công chúng "lật tẩy" là "chị em sinh đôi" với những mẫu thiết kế của các nhà mốt đình đám của thế giới. Thậm chí, ngay cả hình ảnh biểu trưng nhất cho chất "diva quyền lực" của Thu Minh cũng là sản phẩm nhái từ Kameron Michaels với chiếc váy đen mang đôi cánh vĩ đại. Ngay cả những chiêu trò xuất hiện có phần "lố" được Thu Minh xem là điểm nhấn sáng tạo: ngồi trên kiệu do dàn vệ sĩ lực lưỡng khiêng hay tay cầm sợi xích một đầu máng vào cổ diễn viên thấp bé rồi dắt đi (rất phản cảm)... cũng là ý tưởng "sinh sau đẻ muộn" so với Spice Girls, Billy Porter, Christina Auguilera, Beyoncé hay Madonna… từng làm trước đó. Được biết, người đứng sau phần hình ảnh trong Diva của Thu Minh là đạo diễn Ứng Duy Kiên cùng giám đốc sáng tạo Hà Đỗ.

Showbiz Việt: Sáng tạo kiểu bắt chước-1
Thu Minh với hình ảnh ngồi kiệu bị tố đạo ý tưởng từ Billy Porter

Cũng bị cho là sao chép nguyên xi hình ảnh của ngôi sao nổi tiếng xứ người tiêu biểu còn có Sơn Tùng M-TP. Anh này được cộng đồng mạng yêu thích G-Dragon xứ kim chi chỉ trích gần như là nhân bản từ G-Dragon. Không chỉ có phần hình ảnh, âm nhạc của Sơn Tùng M-TP cũng được cho là những mảnh ghép khó chối cãi của rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới. Khi MV "Lạc trôi" được ra mắt chưa đầy một ngày, mạng xã hội đã đăng tải clip tố Sơn Tùng M-TP copy nhạc. Cụ thể, phần intro của Lạc trôi giống với Princess Of China của Rihanna; phần rap giống với thành viên nhóm BTS (Hàn Quốc). Trước đó, ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau của nam ca sĩ này cũng bị tố đạo beat (vòng hòa thanh) ca khúc We don’t talk anymore của Charlie Puth và Selena Gomez. Phần nhịp của nhạc phẩm này cũng bị cho rằng không mấy khác so với Fire của BTS...

Trên thực tế, những trường hợp bị tố "đạo nhái" ý tưởng trong showbiz Việt không thể kể xiết.

Thấy hay, làm theo

Đạo nhái ý tưởng nghệ thuật dễ tìm thấy nhất là trong các live show của ca sĩ Việt. Không chỉ có ca sĩ trẻ muốn "nổi bật" mới đi vay mượn mà ngay cả những ngôi sao hàng đầu cũng sử dụng bối cảnh sân khấu và cả hình tượng của các ngôi sao nước ngoài để xây dựng tên tuổi cho mình. Hình ảnh ca sĩ Madonna ngồi trên ngai vàng, cầm thiên trượng, khoác hoàng bào xuất hiện như một vị vua quyền năng ở sân khấu Super Bowl đã trở thành cảm hứng cho nhiều ca sĩ Việt bắt chước, thậm chí bê nguyên xi, trong đó có cả ngôi sao. Những điệu nhảy nóng bỏng của Beyoncé trở thành biểu tượng gợi cảm mà gần như các mỹ nữ của làng nhạc Việt đều bắt chước.

Showbiz Việt: Sáng tạo kiểu bắt chước-2
Billy Porter

Trong các chương trình biểu diễn, live show cá nhân của ca sĩ, các tiết mục biểu diễn của các chương trình lớn trên thế giới được sao chép một cách lộ liễu và bất chấp đến mức người sao chép ký luôn tên của mình vào "tác phẩm ấn tượng" đó. Mới đây nhất là tiết mục biểu diễn của Jennifer Lopez với phần kết nối 10 ứng viên ca khúc của một hạng mục trong giải thưởng thành tiết mục nhảy, lập tức sau đó có ngay phiên bản Việt, gần như sao chép nguyên xi tiết mục này để trình diễn ở một lễ trao giải.

Không ít đạo diễn chương trình tuyên bố họ là người đầu tiên ứng dụng công nghệ mapping (sử dụng trang phục diễn của ca sĩ làm đạo cụ để chiếu đèn và tạo ảnh động trên đó) ở thị trường Việt trong khi tiết mục biểu diễn với công nghệ mapping đã từng khiến khán giả trầm trồ tại lễ trao giải âm nhạc Grammy và nhiều live show của ca sĩ trên thế giới mà họ được xem rộng rãi trên truyền hình.

Một người trong giới khẳng định rằng nếu có dịp thưởng thức những vở diễn kinh điển ở Las Vegas, những live show của ca sĩ thế giới ở Mỹ, Anh, châu Âu hay thậm chí các nước trong khu vực, bạn sẽ thấy sự sáng tạo ở showbiz Việt đa phần bắt nguồn từ những show diễn mang tính quốc tế này. 

Không dễ đánh lừa công chúng

Tất nhiên, không thể phủ nhận những sáng tạo thực sự của đội ngũ nghệ sĩ đang tham gia showbiz Việt. Công chúng vẫn được thưởng thức những sản phẩm thú vị mang bản sắc riêng của văn hóa Việt, những ca khúc thấm đượm cảm xúc bởi những tìm tòi không vụ lợi của tác giả hay những chương trình được dựng lên bởi chính cái tâm, cái tầm của cả ê-kíp. Thế nhưng, xét ở bề nổi của showbiz Việt hiện tại, những ta thán về một showbiz Việt tràn ngập đạo nhái, cóp nhặt ý tưởng là một thực tế không thể làm ngơ.

Theo NLD


Vpop Sơn Tùng MTP Thu Minh

Tin tức mới nhất