Sợ hãi cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh

Thời tiết khắc nghiệt đã làm cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Sợ hãi cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh-1
Ngày 14/5 vừa qua, nhiệt độ ban ngày ở thành phố Jacobabad (Pakistan) lên tới 51 độ C, mặc dù thời tiết khắc nghiệt nhưng Sonari, một phụ nữ đang mang thai vẫn phải ra đồng để thu hoạch hoa màu để đi bán.

Sợ hãi cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh-2
Để chống lại cái nắng và nóng, phụ nữ và trẻ em ở Jacobabad cố gắng giải nhiệt bằng nước khi làm việc. Về đêm nhiệt độ trung bình ở đây vẫn duy trì ở mức 43 độ C và thấp nhất là 26 độ.

Sợ hãi cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh-3
Tổ chức Khí tượng Thế giới thông báo, cái nóng khắc nghiệt sẽ còn tiếp tục bao trùm các vùng rộng lớn của Pakistan. Điều này ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt cũng như những người làm lao động chân tay tại quốc gia Nam Á này. Trong ảnh là chị Biban, một nữ nông dân mang thai khác đang đi nhặt cỏ ngoài đồng.

Sợ hãi cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh-4
Trong khi đó, cánh nam giới đi làm thuê cũng chịu cảnh vất vả không kém, nhiều tình nguyện viên đã phải đứng phân phát nước miễn phí cho những người lao động nghèo hoặc những người vô gia cư trong đợt nắng nóng vừa qua.

Sợ hãi cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh-5
Có lẽ trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất dưới cái nắng trung bình là 50 độ C. Chị Rehmat, 30 tuổi đang phải giúp người hàng xóm Razia, 25 tuổi, làm mát cho cô con gái mới được 6 tháng trong khi những đứa trẻ lớn hơn phải nhường nước cho em.

Sợ hãi cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh-6
Các chuyên gia y tế tại Pakistan cho biết, trẻ em nước này là đối tượng dễ tổn thương nhất do nhiệt độ nắng nóng, đặc biệt nếu không được cấp cứu kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong.

Sợ hãi cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh-7
Trong khi đó tỷ lệ phải nhờ y tế hỗ trợ ở người lớn tuy có ít hơn nhưng ở thành phố Jacobabad, số người ở độ tuổi trưởng thành bị các bệnh liên quan đến nắng nóng vẫn khiến nhiều bệnh viện phải kín giường. Bức ảnh này được chụp vào ngày 11 tháng 5 năm 2022

Sợ hãi cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh-8
Dù các cửa hàng bán nước không được phép hoạt động theo quy định nhà nước, nhưng chính quyền dường như đã cố tình làm ngơ vì đó là nhu cầu cơ bản không thể bỏ qua của người dân.

Sợ hãi cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh-9
Trong nhiều thế kỷ, người bản địa sinh sống ở vùng đất khô cằn miền nam Pakistan đã rút lui khỏi mùa hè tàn bạo nơi đây và chỉ quay trở lại vào mùa đông. Về mặt địa lý, Jacobabad nằm dưới chí tuyến và mặt trời luôn ở trên cao vào mùa hè.

Sợ hãi cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh-10
Văn phòng Điều phối các vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) đã công bố một báo cáo về một tương lai ảm đạm của Pakistan với các vấn đề mà đất nước sẽ phải đối mặt, chẳng hạn như các đợt nắng nóng, hạn sẽ kéo dài và gay gắt hơn, tỷ lệ nghèo đói gia tăng trong khi sản lượng lương thực giảm, phụ nữ và trẻ em sẽ dễ bị suy dinh dưỡng.

Sợ hãi cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh-11
Gần 90% nông nghiệp của Pakistan phụ thuộc vào hệ thống tưới tiêu từ sông Indus và các nhánh của con sông này. Theo OCHA, biến đổi khí hậu đã làm tăng tốc độ tan chảy của các khối băng làm gia tăng khả năng xảy ra lũ và lũ quét ở hạ lưu. 

Sợ hãi cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh-12
Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, những nguồn nước sẵn có ở Trung, Nam, Đông và Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ giảm vào những năm 2050. Với việc biến đổi khí hậu đang ngày càng rõ rệt, các khu vực ven biển có nguy cơ gia tăng bị ngập úng, nhiều vùng đất có thể bị xóa sổ. Tỷ lệ tử vong do bệnh tật liên quan đến lũ lụt và hạn hán dự kiến ​​sẽ còn tăng lên. 

Sợ hãi cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh-13
Để giải quyết những thách thức nghiêm trọng về môi trường của Pakistan, chính phủ nước này đã công bố các kế hoạch đầy tham vọng nhằm giảm lượng khí thải cũng như các sáng kiến ​​như dự án trồng 10 tỷ cây xanh của cựu Thủ tướng Imran Khan, nhằm khôi phục độ che phủ rừng đang bị suy giảm nhanh chóng của đất nước. 

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/anh-cuoc-song-o-noi-nong-nhat-hanh-tinh-tintuc829040

Mùa hè nắng nóng

Tin tức mới nhất