Sống qua Tết và đối đầu Trấn Thành, 'Anh thanh niên' hay dở thế nào?

"Anh thanh niên" là sự trở lại của HuyR, chủ nhân ca khúc "Cô gái M52" từng "làm mưa làm gió". Với sáng tác lần này, HuyR tiếp tục giữ phong cách riêng dù chất nhạc không mới.

Anh thanh niên, sau 2 tuần ra mắt, vẫn đang là ca khúc được quan tâm nhất trên thị trường. Thông thường một ca khúc chỉ giữ vị trí trên top thịnh hành được vài ngày nhưng đến nay sáng tác của HuyR vẫn nằm trong top trend, bỏ xa nhiều MV khác về chủ đề Tết.

Sản phẩm của HuyR cũng được coi là đối thủ trên top thịnh hành với Bố già - một web drama hút khách của Trấn Thành. Có thời điểm, Anh thanh niên đã vượt vị trí của Bố già để đứng đầu top thịnh hành dù hiện đã bị tập cuối của danh hài “vượt mặt”.

HuyR vẫn là gương mặt còn nhiều mới mẻ trên thị trường. Do vậy, việc MV của nam ca sĩ đón nhận những thành tích lớn về lượt xem khiến không ít người bất ngờ.

Anh thanh niên cũng đang là ca khúc nhận những ý kiến trái chiều. Không ít người yêu thích chất “catchy” dễ nghe, dễ thương của ca khúc. Nhưng nhiều khán giả nhận định ca khúc chưa đủ đặc sắc và HuyR đang lặp lại mình.

Sống qua Tết và đối đầu Trấn Thành, Anh thanh niên hay dở thế nào?-1

Thủ thuật “đo ni đóng giày” của HuyR

Huy R thực ra đã được nhiều người biết đến từ Cô gái M52, ca khúc “làm mưa làm gió” trên thị trường một thời. Song, cũng như Hongkong 1 của Nguyễn Trọng Tài, Huy R bị đánh giá là “hiện tượng một bài”.

Dù Cô gái M52 thành công về hiệu ứng, HuyR không thể có những bứt phá trong sự nghiệp, tên tuổi của anh cũng không được nhiều người nhắc đến. Bẵng đi một thời gian, công chúng mới chứng kiến sự trở lại của anh với Anh thanh niên, tiếp tục trong hai vai trò sáng tác và hát chính.

Huy R vẫn giữ chất nhạc đã thành thương hiệu, đó là kiểu pop bắt tai, dễ nghe, có thể xếp vào nhạc catchy trên nền một giai điệu hào hứng, tưng tửng, cuốn hút pha với chút rap.

Thể loại nhạc này bản chất không mới nhưng ở thị trường nội địa, trong bối cảnh ballad, latin hay R&B vẫn được ưa chuộng, catchy kiểu của Huy R vẫn ít nhiều mang đến những mới mẻ.

Kiểu giai điệu này cũng giúp Huy R không bị lộ những yếu điểm trong giọng hát, nhất lại là một giọng hát không được đào tạo bài bản. Huy R không “tròn vành rõ chữ”, một số nguyên âm thậm chí bị vỡ nhưng tổng thể vẫn thuyết phục nhờ ưu điểm của sự mộc mạc, chân thành.

Sống qua Tết và đối đầu Trấn Thành, Anh thanh niên hay dở thế nào?-2

HuyR có cách nhấn nhá đặc trưng trong cách hát, triệt tiêu kỹ thuật cộng minh. Cách hát này cho người nghe cảm giác ca sĩ có giọng hát chông chênh, không chắc chắn. Đó cũng là lý do Huy R chắc chắn sẽ gây hoài nghi khi hát live hoặc hát sáng tác của người khác.

Nhưng với Anh thanh niên, sáng tác “đo ni đóng giày” cho chính mình, Huy R đã biết cách đặt để giai điệu một cách nhịp nhàng để khắc phục những yếu điểm của giọng hát. Anh thanh niên, do đó, trở thành một ca khúc dễ nghe với đại chúng dù có thể là nỗi lăn tăn với giới âm nhạc chuyên nghiệp.

Không xuất sắc nhưng đủ thú vị

Anh thanh niên, tất nhiên không phải là một ca khúc xuất sắc. Cấu trúc âm nhạc trong sáng tác là một trong những hạn chế thấy rõ. Phần nhạc của ca khúc chỉ thực sự ấn tượng ở phần đầu, đuối hẳn trong phần sau.

Cách phối khí và làm nhạc cũng còn nhiều non nớt, thể hiện rõ những nhược điểm của HuyR và cộng sự. Song ca khúc cũng vẫn là một trường hợp thú vị, đủ để tạo màu sắc riêng trong đời sống âm nhạc. Đó là lý do tại sao ngay từ bản demo ca khúc bên không gian trà đá vỉa hè trước đó đã nhận được tình cảm của nhiều khán giả trẻ.

Nội dung bài hát tương đối ca đơn giản nhưng đánh trúng tâm lý của nhiều thanh niên. Ca khúc nói về một chàng thanh niên 30 tuổi đầu nhưng vẫn "ăn bám" bố mẹ, ngày ngày không chịu lao động, thay vào đó, anh chỉ biết sống ảo:

“Anh thanh niên năm nay đã ngót nghét 30 rồi/ Sáng mua năm nghìn xôi tối ba nghìn trà đá/ Anh luôn luôn on face để biết hết chuyện trên đời/ Đăng cái status bình thường cũng phải gần nghìn like”.

Anh thanh niên trong bài hát cũng tuýp những chàng trai lông bông, yêu đương nhưng không muốn lập gia đình: Anh thanh niên năm nay vẫn chẳng thấy vợ con gì/ Anh nói mấy cô yêu nhưng anh không cần người yêu/ 3 má anh sáng ra vẫn vội vã chạy đi làm/ Anh nói anh còn nhỏ nên đã biết làm gì đâu”.

Sống qua Tết và đối đầu Trấn Thành, Anh thanh niên hay dở thế nào?-3

Chàng trai chỉ thực sự thay đổi khi đến một ngày, anh gặp được một cô gái xinh đẹp, dễ thương. Đó cũng người đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời anh, biến anh trở thành một người khách, trưởng thành và trách nhiệm hơn.

“Rồi một hôm anh gặp cô gái vàng/ Cứ thế lòng thẫn thờ đêm lại ôm nhớ mong/ Để rồi chợt nhận ra anh bỏ quên quá nhiều/ Nghĩ đến ba má anh lại thấy thật buồn/ Làm do em tất cả chính em đã khiến chàng trai đổi thay và không còn như trước kia”, anh chàng thổ lộ.

Câu chuyện trong ca khúc được đánh giá gần gũi với đời sống hiện nay. HuyR không dùng nhiều ca từ đắt giá, thay vào đó là lối kể chuyện dung dị, đời thường, trẻ trung. Ca khúc cũng có một vài từ lóng, bắt trend của giới trẻ, do vậy, càng trở nên gần gũi.

Ca khúc thực chất cũng nói lên thực trạng là nhiều thanh niên hiện nay dù đã gần 30 tuổi nhưng vẫn chưa chịu trưởng thành, chưa có trách nhiệm với bản thân và gia đình. Những chàng trai này chỉ thực sự thay đổi khi có một cột mốc nào đó.

Nhiều khán giả trẻ thành thật rằng họ thấy mình trong ca khúc. Do vậy, đó cũng là một trong những thành công của HuyR với Anh thanh niên, cũng là một phần lý do tại sao ca khúc có thể sống bền bỉ qua Tết và đạt thành tích về lượt xem như vậy.

Không thể phủ nhận, Anh thanh niên là một điểm sáng tiếp theo của HuyR nhưng sau ca khúc, nam ca sĩ có thể đi được đường dài hay không trong cuộc đua Vpop, lại là một câu chuyện khác.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/song-qua-tet-va-doi-dau-tran-thanh-anh-thanh-nien-hay-do-the-nao-post1043830.html

nhạc Việt Trấn Thành

Tin tức mới nhất