Sự thật khán giả không biết sau màn ảnh: Đau đớn nhất là chuyện ra đi đột ngột của 1 diễn viên

Tiền dẫu có kiếm được bao nhiêu đi nữa thì khi mất đi cũng không ai đem theo được. Chỉ có những bộ phim mà họ làm sẽ còn mãi trong lòng khán giả và đồng nghiệp.

Nhiều người vẫn cho rằng, một bộ phim thành công thì yếu tố quan trọng nhất là diễn viên, đạo diễn, kịch bản. Tuy nhiên, những người thật sự làm nên một tác phẩm điện ảnh không dừng lại ở những chức danh, con người vừa nêu trên mà là cả một tập thể, ê-kíp hàng trăm con người phía sau. Họ là một "bộ máy" hoàn chỉnh, thống nhất đến từng chi tiết.

Họ là những người thầm lặng, đứng sau các khung hình đẹp đẽ, lỗng lẫy, hoàn chỉnh của một bộ phim mà khán giả được xem. Mỗi người đều có công việc và áp lực riêng. Và họ làm hết tất cả chỉ đổi lại dòng credit nho nhỏ, chạy thật nhanh ở cuối phim.

Hơn tất cả, những con người thầm lặng đó mới là những người đáng được tôn vinh nhất.

Sự thật khán giả không biết sau màn ảnh: Đau đớn nhất là chuyện ra đi đột ngột của 1 diễn viên-1
Những con người thầm lặng phía sau màn ảnh nhưng luôn nỗ lực tất cả để có được những thước phim hoàn hảo nhất mang đến cho khán giả.

Hy sinh thầm lặng...

Trong một đoàn phim thường có khoảng trên dưới 100 con người: cascadeur, thu tiếng hiện trường, thiết kế, thiết kế phục trang, hóa trang, diễn viên quần chúng, behind the scenes, trợ lý đạo diễn, phó đạo diễn, trợ lý sản xuất, giám tuyển chọn diễn viên, hiện trường, hậu cần, tổ quay, âm thanh, ánh sáng...

Và vị trí nào cũng quan trọng mà chỉ cần thiếu họ, đoàn phim khó có thể thực hiện được. Ngay cả công việc trợ lý sản xuất cũng thế, một vị trí mà người ngoài nhìn vào sẽ thấy... không đâu vào đâu nhưng công việc của họ lại rất cụ thể để làm nên một bộ phim chiếu trên màn ảnh rộng.

Chẳng hạn, khi quay ở ngoài trời, khu vực đồng không mông quạnh thì trợ lý sản xuất có nhiệm vụ... chở diễn viên đi vệ sinh để đảm bảo an toàn cho họ. Hoặc trong phim có động vật, thú nuôi thì họ là người nhận nhiệm vụ chăm sóc những... diễn viên đặc biệt này.

Khẳng định vai trò quan trọng của những con người thầm lặng phía sau mỗi bộ phim, Lý Hải chia sẻ về một cảnh nguy hiểm khi làm Lật mặt. Anh nói: "Ví dụ, quay một cảnh nước lũ cuốn trôi, để đảm bảo an toàn cho diễn viên thì nhóm cascadeur phải xuống nước ngâm mình, căng dây cáp, ai bị trôi thì cản lại.

Cảnh quay ngâm nước như vậy được thực hiện trong thời tiết lạnh đến độ phải cuốn ny-lon khắp người. Có bạn còn phải uống nước mắm để không bị rét mà chưa bao giờ Lý Hải nghe các bạn than phiền. Mỗi lần làm xong là anh em vỗ tay đùng đùng đùng".

Dù làm nghề khó khăn, cực khổ là thế nhưng chưa bao giờ họ muốn từ bỏ. Có những người đổ mồ hôi. Có những người đổ máu. Thậm chí có những người mất cả mạng nhưng họ vẫn dành một tình yêu, một niềm đam mê bất tận với bộ môn nghệ thuật thứ bảy này.

Sự thật khán giả không biết sau màn ảnh: Đau đớn nhất là chuyện ra đi đột ngột của 1 diễn viên-2
Hậu trường làm phim Thế thái nhân tình. Anh em trong đoàn phim phải thay ngựa... kéo xe.

Nhà sản xuất kiêm diễn viên, biên kịch Mai Thế Hiệp chia sẻ: "Nhiều anh em đã hy sinh rất nhiều. Hy sinh về gia đình, về tình cảm, có người đổ mồ hôi, có người đổ cả máu, có người mất cả tính mạng. Khổ như vậy, cực như vậy mà vẫn đi làm".

Và dẫu nghề có những vui, buồn, hụt hẫng bao nhiêu đi nữa thì họ cũng không từ bỏ. Đạo diễn hành động Tuấn Anh bộc bạch: "Một khoảng thời gian dài, tôi làm những phim hành động với vai trò cascadeur. Tôi đóng thế cho rất nhiều diễn viên. Có những pha mạo hiểm, mọi người cùng đồng lòng với nhau để vượt qua... thì tôi không thể nào bỏ nghề được".

Di sản là những thước phim và sự công nhận của khán giả

Trong một đoàn phim có nhiều vai trò, trước và sau ống kính. Diễn viên chính, thường là những người được chú ý nhiều nhưng không phải ai cũng hiểu, trong một khung hình, diễn viên chính hay diễn viên phụ cũng đều bỏ công sức như nhau. Họ đều làm việc bằng cả trí óc, cảm xúc và thể xác dù vai lớn hay vai nhỏ.

Khác chăng, diễn viên phụ là người đóng những vai... không nhiều đất diễn. Nhưng dù vai ít đất diễn thì khi đã nhận, họ cũng bỏ rất nhiều thời gian, làm đàng hoàng nhất, với mong muốn đem đến cho người xem những cảm xúc chân thật nhất.

Bích Hồng, một diễn viên phụ quen thuộc với nhiều thước phim điện ảnh kể: Chị làm nghề nhiều năm, cũng có nhiều lúc tủi thân và vai của chị hầu hết đều là vai độc như người chết, ma, người bệnh... Ấy vậy mà, ngày đầu tiên đi đóng phim chị vui tới nỗi về khoe chồng "em hạnh phúc còn hơn cả ngày em lên xe hoa với anh".

Sự thật khán giả không biết sau màn ảnh: Đau đớn nhất là chuyện ra đi đột ngột của 1 diễn viên-3
Diễn viên Bích Hồng (áo xanh, thứ 3 từ trái sang)

Sự thật khán giả không biết sau màn ảnh: Đau đớn nhất là chuyện ra đi đột ngột của 1 diễn viên-4
Tiến Thành và Thái Hòa trong phim Long Ruồi

Và khi diễn, dù là vai rất nhỏ nhưng chị diễn bằng tất cả hơi thở và nhịp tim mình. Đôi khi diễn xong về nhà, chân tay bầm dập cả nhưng chị vẫn tha thiết một tình yêu nghề.

Tương tự, Tiến Thành là một diễn viên phụ được rất nhiều anh em trong nghề làm phim nể trọng và yêu mến. Tiến Thành đóng vai Cường với Thái Hòa trong Long Ruồi. Thành công của bộ phim vào năm 2011 không thể không nhắc tới tên Tiến Thành.

Thời điểm Jenni Trang Lê (phó đạo diễn phim Long Ruồi) chọn Tiến Thành cho vai diễn này, cô và tất cả mọi người trong đoàn vô cùng lo lắng, sợ anh không tung hứng được với Thái Hòa. Thế nhưng sự tài giỏi trong diễn xuất của Tiến Thành đã khiến từng thước phim trở nên duyên dáng một cách kỳ lạ.

Sau Long Ruồi, Tiến Thành được nhà sản xuất Mai Thế Hiệp và đạo diễn Hàm Trần mời làm huấn luyện viên riêng cho nam chính phim Bạn gái tôi là sếp dù trong phim, Tiến Thành chỉ đảm nhận một vai nhỏ.

Để có được một Đỗ An xuất sắc trong Bạn gái tôi là sếp thì công của Tiến Thành rất lớn. Anh giống như một người hùng thầm lặng vậy. Thế nhưng, ngày phim ra mắt, Tiến Thành đã không thể có mặt.

Khi đoàn đóng máy, mọi người đều nghĩ sẽ gặp lại nhau vào ngày ra mắt phim. Đùng một cái, Tiến Thành ra đi vào ngày 30/1/2017 khi mới 33 tuổi.

Khi biết tin, mọi người trong đoàn đều bị sốc. Không một ai trong đoàn biết Tiến Thành bị bệnh. Phải tới khi mọi người đến đám tang mới nghe mẹ của anh kể, Tiến Thành nằm một chỗ đã lâu nhưng không muốn báo anh em đồng nghiệp.

Sự thật khán giả không biết sau màn ảnh: Đau đớn nhất là chuyện ra đi đột ngột của 1 diễn viên-5
Tiến Thành trong phim Bạn gái tôi là sếp. Anh đã qua đời khi mới 33 tuổi lúc lửa nghề đang thăng hoa nhất.

Người nghệ sĩ nào cũng thế, họ luôn muốn xuất hiện chỉn chu nhất, đẹp nhất trước công chúng. Tiến Thành cũng không ngoại lệ. Tiến Thành không có phúc phần được khán giả nhìn nhận ở góc độ một diễn viên chính nhưng dù làm gì, ở đâu thì anh là người rất có tâm với nghề.

Bởi vậy, tiền dẫu có kiếm được bao nhiêu đi nữa. Danh vọng có cao bao nhiêu đi nữa thì khi mất đi cũng không ai đem theo được. Chỉ có những thước phim mà họ đóng, chỉ có những bộ phim mà họ làm là còn mãi trong lòng khán giả và đồng nghiệp.

Và người diễn viên, dù chính hay phụ, dù vai nhỏ hay vai lớn thì điều họ luôn khao khát chính là được khán giả công nhận, đồng nghiệp trân trọng.

Theo Pháp Luật & Bạn Đọc

 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/su-that-khan-gia-khong-biet-sau-man-anh-dau-don-nhat-la-chuyen-ra-di-dot-ngot-cua-1-dien-vien-162202309070444070.htm

Tin tức mới nhất