Sự thật nhơ nhuốc về nạn mại dâm, 'đổi tình lấy vai' ở Cannes

Cuộc hành trình của các diễn viên vô danh tới Hollywood qua LHP Cannes đều bắt đầu bằng những lời hứa về vai diễn ‘'đầy triển vọng’'. Và để đổi lấy những mộng tưởng đó, họ phải qua đêm với những ‘kẻ lắm tiền’.

Harvey Weinstein tấn công tình dục ở Cannes

LHP Cannes năm 2014, nữ diễn viên trẻ Kadian Noble gặp vị đạo diễn quyền lực Harvey Weinstein ở sảnh của khách sạn Majestic. Sau những lời dụ dỗ đường mật về sắc đẹp và tiềm năng diễn viên của Noble, Harvey đưa ra một lời hẹn gặp ở phòng của ông ta “để xem đoạn video giới thiệu” của nữ diễn viên. Thậm chí để có được lòng tin của Noble, hắn ta còn giới thiệu cô với ‘nữ hoàng truyền thông’ Mỹ – Oprah Winfrey, cũng chính là thần tượng của cô.

Sự thật nhơ nhuốc về nạn mại dâm, đổi tình lấy vai ở Cannes-1
 Nữ diễn viên Kadian Noble tố cáo đạo diễn Harvey Weinstein tấn công tình dục.

Trước khi phong trào #MeToo bùng nổ vào năm 2017, việc gặp gỡ nhau tại phòng riêng khách sạn trong khuôn khổ hoạt động LHP Cannes là chuyện vô cùng bình thường. Sau khi vào phòng, cô được Harvey trao cho cuộc điện thoại từ một người mà ông ta giới thiệu là ‘một vị đạo diễn’.

Ông ta bảo tôi phải ‘ngoan’ và hợp tác với những mong muốn của Harvey Weinstein”. Vị đạo diễn bí ẩn đó còn nói thêm nhiều điều nhưng hầu hết “đều vô cùng mơ hồ và nhảm nhí”, Noble kể lại. Sau khi xem đoạn băng của nữ diễn viên 27 tuổi, Harvey đã tấn công tình dục Noble trong phòng tắm, trước sự sửng sốt và kinh hãi tột độ của cô.

Dù câu chuyện này đã giúp hàng loạt nạn nhân của Harvey dũng cảm để công bố câu chuyện của mình, luật sư Jeff Herman vẫn gặp vô vàn khó khăn trên con đường tìm kiếm công lý cho thân chủ của mình – Kadian Noble.

Dưới sự cầm quyền của Obama, bộ luật liên bang về mại dâm đã được sửa đổi để mở rộng phạm vi pháp lý đến cả ‘những công dân nước Mỹ phạm tội trên đất nước khác’. Rõ ràng, Harvey có tội vì ông ta là công dân nước Mỹ và đã có hành vi ‘mua dâm bằng vai diễn’ trên đất Pháp. Nhưng Harvey vẫn được phóng thích ngay sau đó với lời phủ định đanh thép trước mọi cáo buộc tấn công tình dục.

Sự thật nhơ nhuốc về nạn mại dâm, đổi tình lấy vai ở Cannes-2
Những người như Harvey đang bôi xấu hình ảnh LHP Cannes.

Những vụ đánh đổi của các diễn viên vô danh

Cannes đang dần trở thành một nơi ‘lý tưởng’ để thực hiện những cuộc mua bán dâm có tổ chức dần bị hé lộ trên các tít báo. Sau hàng thập kỷ, LHP danh giá này – với sự xuất hiện ồ ạt của các nữ diễn viên ham muốn danh vọng và các đại gia ‘lắm tiền nhiều của’ – đang dần trở thành nơi diễn ra các hoạt động bất chính, bao gồm mại dâm ‘'dưới bất kỳ hình thức nào'’.

Ngay sau đó, luật sư Herman lại có thêm một vị khách hàng giấu tên. Cô khẳng định rằng cô đã bị Harvey hiếp dâm vào LHP Cannes cuối thập kỉ 90. “Ông ta đã lợi dụng LHP Cannes cho những tư lợi của bản thân trong rõng rã 20 năm”, luật sư Herman nói.

Tuy nhiên Herman cũng khẳng định tầm quan trọng của việc phân biệt giữa ‘đổi tình lấy vai’ trong LHP Cannes và mại dâm. “Việc ‘đổi tình lấy vai’ chỉ có thể xem là quấy rối tình dục. Đó là hành động ép buộc người phụ nữ đồng ý với những hoạt động tình dục bằng quyền lực. Có thể mọi người sẽ nghĩ đó là một hành vi phạm pháp nhưng chúng ta chỉ có thể xem nó như là lựa chọn của hai con người trưởng thành. Thứ gọi là mại dâm – hành vi mà Harvey đã làm – là cưỡng ép người phụ nữ bằng bạo lực, đe dọa và lừa đảo. Những nữ diễn viên đó thậm chí không có quyền lựa chọn”.

Một dạng khác của mại dâm ở LHP Cannes là việc các vị đạo diễn giúp những ‘diễn viên tương lai’ trẻ đẹp có được thị thực nhập cảnh Mỹ. Sau khi nhận được giấy thông hành hợp pháp, những cô gái trẻ này - thường vẫn còn trong độ tuổi thành niên – sẽ nhận được một vai diễn không lời trong một bộ phim Mỹ. Và rồi họ sẽ bị những người đàn ông quyền lực trong giới giải trí ‘truyền tay’, họ không thể nào nói ‘không’ hay báo cảnh sát bởi lo sợ rằng thị thực sẽ bị thu hồi.

Sự thật nhơ nhuốc về nạn mại dâm, đổi tình lấy vai ở Cannes-3
Các nữ diễn viên đã phải đánh đổi tấm thị thực bởi cái giá rất lớn (Ảnh minh họa của Guy Shield)

Một đạo diễn đã tận mắt chứng kiến các “vụ đánh đổi” này chia sẻ với tờ Hollywood Repoter: “Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp rồi. Tôi thấy họ trong LHP Cannes vào tháng 5, và rồi tôi đến L.A (Mỹ) vào tháng 9 và họ cũng đang ở đó”.

Vị đạo diễn khẳng định rằng bất kỳ một nữ diễn viên không tên tuổi bỗng nhiên tiến thẳng vào một bộ phim của Mỹ cũng đều gợi nên dấu hiệu của đường dây ‘đổi tình lấy vai’. “Không ai có thể chi ra chừng đó tiền cho thị thực để diễn những vai như vậy. Không đời nào. Nó ‘ngốn’ bốn đến năm ngàn đô đấy”.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao các nữ diễn viên trẻ lại chọn Cannes làm ‘bến đỗ’ bởi họ sẽ phải chi hàng đống tiền cho việc đi lại, ăn ở trong suốt thời gian diễn ra LHP. Câu trả lời đã được một nguồn tin thân cận với những người làm việc trong đường dây này tiết lộ.

Đường dây ‘'cung cấp'’ những cô gái này thường liên kết với những người Đông Âu và sẽ tổ chức những ‘'lớp huấn luyện'’ kĩ càng ở quê nhà cho những cô gái này trước khi đưa họ đến các sự kiện cao cấp. Các ‘'nữ diễn viên tương lai’' đều đã được sàng lọc sau các '‘lớp huấn luyện'’ nên họ có thể hòa nhập vào những bữa tiệc sang trọng và hào nhoáng vô cùng dễ dàng. Và tất nhiên, nhà đầu tư giàu có cho những bộ phim sẽ là người chi trả các hóa đơn đắt đỏ cho các ‘người đẹp’.

Kimberly Mehlman-Orozco, một nhà văn chuyên về nạn buôn lậu người, thường xuất hiện với tư cách nhân chứng chuyên gia trong các vụ án nói rằng hầu hết các nạn nhân đều không dám đứng ra nói lên sự thật. “Chúng tôi biết rằng đó là tội ác và nó đang bị che giấu. Nhưng dù nó có được phơi bày ra ánh sáng, việc kết án thành công kẻ có tội cũng vô cùng khó khăn”.

Mua vé như sao hạng A lố lăng phản cảm trên thảm đỏ

Thảm đỏ LHP Cannes 2019 cũng có sự góp mặt của rất nhiều nhân vật không tên tuổi. Không ai biết các cô tên gì, đến từ đâu, tham gia dưới danh nghĩa nào nhưng họ rất tự tin trình diễn trang phục lố lăng, phản cảm của mình trước ống kính của hàng trăm phóng viên trên thế giới. Họ có vé như những ngôi sao hạng A nhưng không phải được ban tổ chức LHP mời mà dùng tiền mua.

Một tuần trước khi LHP Cannes lần thứ 72 diễn ra, khi gõ từ khóa “giấy mời tham sự thảm đỏ LHP Cannes” trên trang web Taobao (trang mua sắm điện tử lớn của Trung Quốc) sẽ tìm thấy rất nhiều ‘nhà cung cấp’.

Một trong số họ tự nhận là du học sinh Trung Quốc ở Pháp và đề nghị mức giá 9.000 EURO cho giấy mời và nhiếp ảnh gia cá nhân; 13.000 EURO cho vé mời hạng VIP, vị trị pose hình thuận lợi ở thảm đỏ, nhà tạo mẫu và nhiếp ảnh gia cá nhân. Người này còn khẳng định đây đã là mức giá rất rẻ rồi bởi có có những tấm vé được bán với giá 16.000 EURO.

Sự thật nhơ nhuốc về nạn mại dâm, đổi tình lấy vai ở Cannes-4
Các cô gái vô danh đến từ Trung Quốc sải bước trên thảm đỏ LHP Cannes 2019

Sau khi lựa chọn hạng vé, người mua phải trả trước 60%, sau đó điền thông tin vào trang web của LHP Cannes. Giấy mời sẽ được gửi tới khách sạn mà người mua ở trước khi sự kiện diễn ra. Một nguồn tin khác ở trang Qianbao (một trang web đầu tư tài chính trực tuyến của Trung Quốc) cho biết giấy mời của LHP Cannes được chia làm ba hạng với mức giá tương ứng là 18.000 EURO, 12.750 EURO và 11.250 EURO.

Theo VietNamNet


Liên hoan phim Cannes

Tin tức mới nhất