Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai

Tại sao 3 đồ đệ bị bắt tạm giam riêng Lê Tùng Vân tại ngoại?

Khởi tố bị can với 4 người của Tịnh thất Bồng Lai nhưng chỉ 3 người bị bắt giam, riêng ông Lê Tùng Vân được tại ngoại.

Sáng nay 7/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hoà, tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân.

Trong đó, 3 bị can Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Trùng Dương bị bắt tạm giam. Riêng ông Lê Tùng Vân được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước thông tin này, nhiều người thắc mắc tại sao ông Lê Tùng Vân không bị bắt giam ngay như 3 đồ đệ?

Tại sao 3 đồ đệ bị bắt tạm giam riêng Lê Tùng Vân tại ngoại?-1

Tại sao Lê Tùng Vân được tại ngoại?

Nói về vấn đề này trên Trí Thức Trẻ, luật sư Hà Công Tâm, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho biết tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú là hai biện pháp ngăn chặn được thực hiện đối với các bị can, bị cáo. Trong đó, cấm đi khỏi nơi cư trú là biện pháp ngăn chặn có tính chất nhẹ hơn.

Theo khoản 4, Điều 119 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 quy định không áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với bị can, bị cáo "là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng".

Ngoài ra, trên tinh thần của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và quan điểm áp dụng pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng, người già phải là người từ đủ 70 tuổi trở lên.

Dựa vào 2 căn cứ trên, công với ông Vân hiện đã 90 tuổi nên việc áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú thay vì bắt tạm giam đối với người này có thể xuất phát từ yếu tố "người già yếu, có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng".

Trong điều 123 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 quy định bị can bị cấm đi khỏi nơi cư trú phải làm giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ sau: không đi khỏi nơi cư trú nếu không được cơ quan đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú cho phép; có mặt theo giấy triệu tập, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan; không bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội.

Không mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; không tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; không đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

"Nếu vi phạm cam đoan nêu trên, bị can sẽ bị thay đổi biện pháp ngăn chặn, từ cấm đi khỏi nơi cứ trú sang tạm giam" – luật sư Tâm nói với tờ báo trên.

Tại sao 3 đồ đệ bị bắt tạm giam riêng Lê Tùng Vân tại ngoại?-2

Lê Tùng Vân sẽ bị tạm giam khi nào?

Ngoài ra, nhiều người cũng đặt câu hỏi với độ tuổi đã 90, người này sẽ chấp hành hình phạt ra sao cho cả ba tội danh (nếu bị tuyên bởi bản án có hiệu lực) nêu trên?

Chia sẻ trên Nhịp Sống Việt, luật sư Đặng Văn Cường cho biết, trong quá trình điều tra, nếu cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố Lê Tùng Vân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc tội Xâm phạm tình dục (hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu...) với tình tiết định khung là "có tính chất loạn luân" thì rất có thể CQĐT sẽ áp dụng biện pháp tạm giam đối với bị can này.

Tuy nhiên, nếu trường hợp có căn cứ cho thấy bị can thuộc trường hợp "là người già yếu, người bị bệnh nặng mà có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng" thì vẫn không bị tạm giam.

Ông này đã gần 90 tuổi thì được xác định là "người già", tuy nhiên phải là "già + yếu" thì mới thuộc trường hợp được cấm đi khỏi nơi cư trú, hoặc là người bị bệnh nặng và có lý lịch rõ ràng.

Ngoài ra, nếu chỉ bị khởi tố về một tội danh theo Điều 331 BLHS nhưng ông này có dấu hiệu tiếp tục phạm tội, bỏ trốn, cản trở hoạt động điều tra thì sẽ thay đổi biện pháp ngăn chặn là tạm giam.

Như vậy, sẽ có hai tình huống xảy ra: Lê Tùng Vân sẽ bị tạm giam đó là nếu khởi tố thêm về tội Lừa đảo hoặc tội Xâm phạm tình dục với tình tiết định khung là "có tính chất loạn luân" hoặc trong trường hợp ông này có dấu hiệu tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, có dấu hiệu bỏ trốn hoặc cản trở hoạt động điều tra.

Trường hợp ông Vân bị kết án về nhiều tội danh, tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân. Nếu hình phạt cao nhất chỉ là tù có thời hạn thì tổng hợp hình phạt sẽ không quá 30 năm tù với ông chủ "Tịnh thất Bồng Lai".

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/vu-tinh-that-bong-lai-tai-sao-3-do-de-bi-bat-le-tung-van-lai-duoc-tai-ngoai-n-291807.html

Lê Tùng Vân Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai