Tại sao món đậu đỏ được lựa chọn nhiều nhất trong ngày lễ Thất tịch?

Có lẽ nhiều người vẫn chưa biết, ngày 7/7 Âm lịch hàng năm hay còn gọi là lễ Thất tịch được coi là lễ valentine của người phương Đông.

Ngày Thất tịch là ngày gì?

Ngày 7/7 Âm lịch hàng năm được dân gian gọi là lễ Thất tịch, hay còn được coi là ngày lễ tình nhân của người Phương Đông. Vào ngày này, người dân một số nước như Việt Nam, Trung Quốc dành sự tưởng nhớ đến chuyện tình yêu bị chia cắt, phải sống trong cảnh nhung nhớ nhau cả đời và họ chỉ được gặp nhau duy nhất 1 lần trong lễ Thất tịch. Đó chính là chuyện tình đầy đau khổ của chàng Ngưu Lang và nàng Chức Nữ. 

Ở Việt Nam, tích Ngưu Lang - Chức Nữ có nhiều dị bản, nhưng tựu chung lại đều cho rằng Ngưu Lang là một chàng trai chăn bò hiền lành, có duyên kì ngộ gặp và yêu nàng tiên Chức Nữ (con út của Ngọc Hoàng thượng đế). Tuy nhiên tình cảm của cả hai vị ngăn cấm và bịa chia cắt không thể gặp nhau bởi dòng sông Ngân Hà.

Tại sao món đậu đỏ được lựa chọn nhiều nhất trong ngày lễ Thất tịch?-1
Theo truyền thuyết, Ngưu Lang - Chức Nữ chỉ được gặp nhau 1 lần trong năm là ngày 7/7. Nước mắt của họ rơi xuống trần được gọi là mưa ngâu (Ảnh minh họa)

Quá đau lòng, Chức Nữ và Ngưu Lang khóc than bên dòng sông. Cuối cùng, vì cảm động tình cảm đôi lứa ấy, Ngọc Hoàng liền sai đám quạ kết cánh tạo thành cây cầu Ô Thước, bắc qua sống, để cặp đôi gặp nhau mỗi năm 1 lần vào ngày 7/7 Âm lịch. Khi gặp nhau, Ngưu Lang - Chức Nữ rất vui và hạnh phúc. Vào ngày này trời thường xuất hiện những cơn mưa được gọi là mưa ngâu. Đó chính là tượng trưng cho nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi gặp lại nhau. Từ đó, người ta còn gọi Ngưu Lang - Chức Nữ là "ông Ngâu, bà Ngâu".

Ý nghĩa của việc ăn đậu đỏ vào lễ Thất tịch?

Cũng trong lễ Thất tịch, người xưa quan niệm, các đôi lứa yêu nhau thường đến chùa, làm lễ và cầu mong cho tình duyên bền vững, son sắt. Hay trong đêm 7/7 Thất Tịch, hai người yêu nhau nếu cùng ngắm sao Ngưu Lang - Chức Nữ sẽ mãi mãi được hạnh phúc bên nhau.

Ngoài ra, người ta còn truyền tai nhau, ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch cũng là một cách để cầu nhân duyên may mắn.

Tại sao món đậu đỏ được lựa chọn nhiều nhất trong ngày lễ Thất tịch?-2

Đậu đỏ mang ý nghĩa may mắn trong tình yêu 

Theo quan niệm phương Đông, ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau, mọi người nên ăn đậu đỏ, để cầu cho tình duyên gặp may mắn thuận lợi, sớm gặp được ý trung nhân hoặc đến được với người mình đang yêu. Còn nếu đã có đôi có cặp thì ăn đậu đỏ bạn sẽ bên nhau lâu dài, tình cảm bền vững.

Có rất nhiều món ăn được làm từ đậu đỏ như chè đậu đỏ, bánh bao nhân đậu đỏ, bánh rán doremon, xôi đậu đỏ, cháo đậu đỏ... Nếu không tự làm được, bạn có thể ghé các địa điểm bán chè tha hồ lựa chọn các vị đậu đỏ cho mình. Chẳng hạn như chè đậu đỏ thập cẩm, chè sữa chua đậu đỏ, trà sữa đậu đỏ, bingsu đậu đỏ... Vào ngày này, đảm bảo món chè hay đồ giải khát kèm đậu đỏ vô cùng đắt hàng. Mặc dù không rõ ăn đậu đỏ có đem lại sự may mắn thực sự cho những ai thoát kiếp độc thân hay không nhưng hương vị thơm ngon hấp dẫn do đậu đỏ đem lại cũng đáng để bạn thử vô cùng.

Theo Khám phá


lễ thất tịch món ngon

Tin tức mới nhất