Tết dương lịch cần kiêng gì để cả năm may mắn, vạn sự như ý?

Có kiêng có lành, đây là những điều cần kiêng kỵ trong ngày đầu năm 2021 để cả năm may mắn, tài lộc đầy nhà.

Kiêng làm vỡ đồ đạc

Người ta cho rằng, đồ đạc trong nhà nếu bị làm vỡ là tức là sự chia ly, đau khổ, một điềm báo không hề tốt sẽ sắp xảy ra trong năm sắp đến. Nên vào ngày đầu năm các bạn cần phải đặc biệt chú ý, sử dụng cẩn thận với tất cả các đồ đạc trong nhà.

Điều này giúp gia đình bạn sẽ không có chuyện buồn đáng tiếc xảy ra, ít cãi vã và cũng giúp tiết kiệm hơn.

Tết dương lịch cần kiêng gì để cả năm may mắn, vạn sự như ý?-1

Kiêng nói chuyện xui

Những câu nói mang những từ ngữ xui xẻo hay không mấy vui vẻ là những lời không nên nói ra trong dịp đầu năm. Nói những lời không hay không chỉ khiến người nghe không thoải mái, dễ xảy ra cãi vã mà còn có thể sẽ khiến cả năm gặp xui xẻo như những lời đã nói.

Thay vào đó, bạn hãy nói những lời may mắn, những câu chuyện vui vẻ để mang lại tiếng cười trong những ngày đầu năm mới cũng như mang tới sự may mắn trong cả năm.

Những câu chúc mừng năm mới, chúc sức khỏe người thân, bạn bè đầu năm không chỉ là phong tục của người dân Việt Nam mà còn của nhiều nước khác trên thế giới.

Kiêng những món ăn xui xẻo

Trong những ngày đầu năm, việc ăn uống tiệc tùng đã trở nên phổ biến. Bạn bè, người thân thường gặp mặt để chúc tụng cũng như ăn mừng cho năm mới sắp đến. Tuy nhiên bạn nên nhớ kỹ tránh những món ăn xui xẻo nếu không muốn may mắn và tài lộc bị lấy đi trong năm mới.

Tùy từng vùng miền mà người dân địa phương lại kiêng kỵ những món khác nhau trong những ngày đầu năm mới.

Thịt chó, mực là món bị "hắt hủi" ở cả 3 miền.

Người miền Trung kiêng: Trứng vịt lộn, cá mè, đu đủ.

Người miền Nam kiêng: Tôm, cua, chuối.

Thay vì những món ăn này bạn có thể ăn những món ăn mang lại sự may mắn như thịt kho tàu, dưa hấu, các loại đậu, hoa quả,…

Kiêng cắt tóc

Tóc là một bộ phận nằm trên cơ thể người, dân gian cho rằng, nếu đầu năm mà cắt tóc sẽ gặp phải nhiều điều không hay, tài lộc bị hao mòn, dễ bị mắc bệnh.

Ông bà ta thường có câu "tóc là cái gốc con người", tượng trưng cho sức khỏe, vì thế nếu trong ngày tết hoặc đầu tháng mà cắt tóc thì cũng giống như bạn tự cắt đi sức khỏe và may mắn của chính mình.

Kiêng xuất tiền của

Tết dương lịch cần kiêng gì để cả năm may mắn, vạn sự như ý?-2

Nếu bạn xuất tiền của trong ngày đầu tiên của năm mới được cho rằng là sẽ đen đủi trong cả năm về mặt tiền bạc. Bởi vậy người ta rất kiêng kỵ việc cho vay tiền hay trả nợ hoặc mua vật dụng gì đó tốn nhiều tiền trong ngày tết dương lịch.

Ngoài ra, một món nợ trong năm cũ chưa được thanh toán hết trong năm cũng là một sự xui xẻo cho người cho vay lẫn người vay, vậy nên bạn hãy cố gắng trả hết món nợ đó trong năm cũ để tránh những điều không may mắn.

Tuy nhiên nếu bạn dùng tiền để lì xì cho trẻ con hoặc biết người lớn tuổi thì lại là một tục lệ tốt đẹp, điều này còn như là lời chúc mừng năm mới và ban phát những điều may mắn, lời chúc sức khỏe trong ngày đầu năm.

Kiêng vay mượn

Người Viết rất kiêng kỵ việc vay mượn, trả nợ trong ngày đầu tháng, đầu năm mới để tránh cho cả năm sẽ rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần, không thuận lợi trong công việc, làm ăn, kinh doanh.

Điều kiêng kị này xuất phát từ quan niệm của cha ông ta, trong ngày đầu xuân, con người mở cửa để đón tài lộc vào nhà, nếu cho vay mượn tiền hoặc trả nợ giống như "dâng" tài lộc cho người khác.

*Những thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo.

Theo Công lý & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tet-duong-lich-can-kieng-gi-de-ca-nam-may-man-van-su-nhu-y-67287.html

tết dương lịch xem bói

Tin tức mới nhất