Thế hệ nữ diễn viên lười

Vấn đề lạm dụng diễn viên đóng thế trong các tác phẩm truyền hình Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng. Đoàn phim và cả nghệ sĩ dùng nhiều cách để làm phim qua loa.

Sohu đưa tin bộ phim Trường Ca hành do Địch Lệ Nhiệt Ba và Ngô Lỗi diễn chính lên sóng trở thành đề tài bàn luận của khán giả do cách làm phim mới, thay thế các cảnh quan trọng bằng hoạt hình.

Điều này dấy lên tranh cãi về việc đây là cách thu hút khán giả hay thực chất chỉ là chiêu trò đánh lừa ánh mắt người xem của nhà sản xuất.

Thực tế, ngày 16/12/2020, Hiệp hội sản xuất phim Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đã ban hành văn bản về quy tắc hành xử của diễn viên trên phim trường.

Đáng chú ý, quy định ghi rõ nhà sản xuất phải kiên quyết chống lại việc diễn viên không học thuộc kịch bản, dùng chiêu trò như đếm số, lạm dụng kỹ thuật lồng tiếng và thế thân để "lách cửa". Những hành vi này đã dung túng cho thế hệ diễn viên lười, diễn xuất kém xuất hiện trên màn ảnh Hoa ngữ.

Cảnh hoạt hình thay thế diễn xuất thực

Theo QQ, hiện tại Trường Ca hành đang có điểm chất lượng trên Douban là 6.4/10, với nhiều lời chê bai về cách làm phim và diễn xuất của dàn nghệ sĩ trẻ.

Trong đó, nhà sản xuất lựa chọn việc thay thế cảnh chiến đấu, cảnh quan trọng như rơi xuống vực, chạy trốn bằng những khung hình tranh vẽ. Đạo diễn Chu Nhuệ Bân giải thích muốn khán giả cảm nhận như đang đọc cuốn truyện tranh gốc và muốn muốn giữ vững tinh thần nguyên tác, do đó đã thêm nhiều cảnh đồ họa.

Thế hệ nữ diễn viên lười-1

Thế hệ nữ diễn viên lười-2
Những cảnh quay qua loa, lộ diễn viên đóng thế trong phim Trường Ca hành.

Song lời giải thích này không nhận được sự ủng hộ của khán giả vì những cảnh chiến đấu cho thấy sự hoành tráng của tác phẩm, sự dũng mãnh của nhân vật, tàn khốc của chiến tranh. Những bức vẽ hoạt hình không thể đem lại cảm xúc.

Người xem cũng cho rằng trong những cảnh quay quan trọng mang tính bước ngoặt, nữ diễn viên chính cần thể hiện diễn xuất để khiến khán giả đồng cảm, thay vì sử dụng nhân vật hoạt họa xinh đẹp, hiệu ứng mờ ảo.

Thậm chí, khi Ngô Lỗi và Địch Lệ Nhiệt Ba trao nhau nụ hôn đầu trong phim, nhà sản xuất lại sử dụng biện pháp mô phỏng, làm mờ cảnh hôn của họ, thay vào đó là hình hai chú chim xanh. Theo Sohu, khán giả khó cảm nhận được tình yêu mà hai nhân vật dành cho nhau nếu cảnh quay bị làm ẩu, mang tính tượng trưng như vậy.

Thực tế, trong Trường Ca hành, diễn xuất của nữ diễn viên còn nhiều phân đoạn chưa tốt, những cảnh hận thù, giằng xé tâm lý vì cha mẹ bị giết, cô chỉ thể hiện bằng khuôn mặt không cảm xúc, ánh mắt đờ đẫn. Trong cảnh chiến đấu với nhân vật Lý Thế Dân, nữ diễn viên cũng bị phát hiện sử dụng diễn viên đóng thế vì lo sợ trang sức khiến khuôn mặt cô bị thương.

Thế hệ nữ diễn viên lười-3Thế hệ nữ diễn viên lười-4
Địch Lệ Nhiệt Ba, Angelababy đại diện cho lớp diễn viên trẻ xinh đẹp nhưng bất tài.

Cũng vì những phân đoạn quan trọng đã bị thay thế bằng nhiều cách khác nhau, Địch Lệ Nhiệt Ba là người hứng chịu sự chỉ trích của khán giả. Mỹ nhân Tân Cương bị nhận xét lười biếng, thiếu chuyên nghiệp.

Lạm dụng thế thân

Không chỉ trong Trường Ca hành, Địch Lệ Nhiệt Ba sử dụng thế thân, các nghệ sĩ trẻ như Triệu Lệ Dĩnh, Angelababy, Dương Mịch, Đường Yên đều từng vướng lùm xùm có vài người đóng thế trên phim trường.

Trong Hữu Phỉ, cảnh chạy đơn giản của Triệu Lệ Dĩnh cũng do diễn viên khác diễn thay. Angelababy cũng sử dụng diễn viên trong những cảnh đơn giản, không cần lộ mặt ở phim Cô phương bất tự thưởng.

Thế hệ nữ diễn viên lười-5
Triệu Lệ Dĩnh bị lộ nhiều diễn viên đóng thế trong Hữu Phỉ, Sở Kiều truyện.

Nhân dân Nhật báo từng có bài viết chỉ ra những biểu hiện của lớp diễn viên lười, tìm các mánh khóe để hoàn thành vai diễn một cách dễ dàng như cảnh hành động thì ngại lăn xả, nhờ người khác diễn hộ, đến khi cần quay cận mặt thì thở hổn hển như mất sức.

Họ không học thuộc kịch bản, không nghiên cứu vai diễn mà cần thầy dạy trực tiếp trên phim trường rồi mô phỏng lại, phân thành nhiều tổ, diễn viên chính chỉ diễn những cảnh cận, cảnh xa hoặc không quay mặt đều dùng người diễn thay, từ chối thử nghiệm các vai diễn đa dạng, chỉ diễn đi diễn lại một dạng vai quen thuộc.

Nhân dân Nhật Báo cũng từng gọi những tên tuổi của giới giải trí Hoa ngữ như Dương Mịch, Angelababy, Địch Lệ Nhiệt Ba là ngôi sao thương mại thay vì diễn viên và nhận xét là "thiếu khả năng diễn xuất không khác liều thuốc độc".

Thế hệ nữ diễn viên lười-6
Diễn viên đóng thế trở thành điều hiển nhiên tồn tại trên phim trường Trung Quốc và ngày càng bị lạm dụng.

Cũng theo Nhân dân Nhật báo, các ngôi sao thương mại đang đứng top trong làng giải trí khó có thể chuyên tâm vào nghiệp diễn vì họ bận chạy show, đóng quảng cáo. Thu nhập tốt từ công việc khác cũng khiến họ không còn động lực để sống chết với nghề.

Đặc biệt, việc theo đuổi một bộ phim truyền hình đòi hỏi sự hy sinh cả thể chất, tinh thần và thời gian. Điều này khiến nhiều ngôi sao ngại đóng phim dài tập, hoặc nếu có sẽ dùng các "chiêu" để giảm thiểu tối đa công sức trên phim trường.

Diễn viên đếm số thay vì đọc thoại

Tháng 5/2020, nữ diễn viên Chu Tử Hinh của Trần Thiên Thiên trong lời đồn có hành vi thay thế lời thoại bằng câu "1, 2, 3, 4, 5". Bởi sau đó, bộ phim có giai đoạn lồng tiếng nên nữ diễn viên không chuyên tâm học kịch bản, tìm cách đối phó với cảnh quay.

Thái độ không tôn trọng nghề nghiệp của Chu Tử Hinh bị khán giả chỉ trích dữ dội vì lời thoại của cô chỉ là một câu đơn giản, không chứa từ ngữ chuyên môn. Trên mạng xã hội, cô bị gán cho danh xưng mỉa mai "Hoa hậu đếm số".

Thế hệ nữ diễn viên lười-7
Chu Tử Hinh đếm số thay vì đọc thoại.

"Sự việc của Chu Tử Hinh nói lên thực trạng đáng buồn trong lứa diễn viên trẻ hiện nay, đó là họ quá 'lười' và chỉ chăm chăm vào yếu tố đẹp trên màn ảnh. Còn nhà sản xuất lại bộc lộ rõ tính nhu nhược, để mặc diễn viên", Tân Hoa Xã nhận xét.

Lưu Đào cho biết bản thân từng gặp phải một cô diễn viên “đếm số” trên phim trường: "Có lần, tôi cùng một nữ diễn viên sinh năm 1989 đóng chung trong bộ phim cổ trang. Trong quá trình diễn thử, cô ta thật sự đứng bên cạnh tôi đọc 1, 2, 3, 4, 5… khiến tôi thật sự bị sốc".

Bên cạnh đó, còn có trường hợp không thuộc thoại, sau đó nhờ trợ lý đứng bên cạnh cầm biển, tờ giấy nhắc lời, diễn viên đọc lại như một cái máy. Điều này cũng từng bị Nhân dân Nhật báo chỉ trích.

Theo Sina, hiện tại có nhiều bộ phim Trung Quốc không thu tiếng trực tiếp ngay tại trường quay. Phần lớn ê-kíp sẽ chọn một đội ngũ chuyên nghiệp để lồng tiếng trong giai đoạn hậu kỳ nhằm đảm bảo chất lượng âm thanh, đài từ rõ ràng, giọng nói lôi cuốn, dễ nghe.

Việc này khiến nhiều diễn viên hình thành thói ỷ lại, lười học thuộc lời thoại. Vì lệ thuộc vào khâu lồng tiếng, họ mỗi khi quên lời hoặc bị vấp thoại cũng không đồng ý quay lại phân cảnh. Thậm chí, khi diễn họ chỉ đọc thoại một cách vô hồn, thiếu cảm xúc.

Thế hệ nữ diễn viên lười-8
Trong quá khứ, Angelababy từng nhận về không ít chỉ trích khi để lộ kịch bản trắng phau.

Theo Tân Hoa Xã, nguyên nhân sâu xa dẫn đến hiện tượng tiêu cực trên là sự phát triển bong bóng của nền truyền hình Trung Quốc.

Khi showbiz trở thành cuộc đua kim tiền, diễn viên nổi tiếng trở thành "ông hoàng, bà hoàng" được nhà sản xuất đua nhau săn đón, hiển nhiên cái xấu sẽ dần sinh sôi và mất kiểm soát. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng các tác phẩm truyền hình Trung Quốc ngày càng đi xuống.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/the-he-nu-dien-vien-luoi-post1203023.html

phim trung quốc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao